1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

BỎ TÚI 10 TIPS TỪ GORDON RAMSAY CHO MÓN BÒ BEEFSTEAK CHUẨN NHÀ HÀNG

Thứ 2, 12-10-2020 11:01

Bạn yêu thích món beefsteak và bạn đã từng thử chế biến tại nhà nhưng hương vị vẫn chưa được như mong muốn? Hãy cùng Gofood khám phá ngay cách làm beefsteak thơm ngon như nhà hàng thông qua các tips từ đầu bếp nổi tiếng thế giới Gordon Ramsay.

Mua phần thịt bò ngon nhất để làm Beefsteak

Món beefsteak ngon phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có mua được một một miếng thịt ngon hay không. Bạn có thể lựa chọn thịt thăn nội, thịt thăn ngoại hoặc thịt thăn lưng là ba phần thịt phù hợp nhất để làm beefsteak ngon.

Nếu bạn không rành về các loại thịt này thì có thể tham khảo ngay bài viết này nhé: TOP 6 PHẦN BÒ LÀM BÍT TẾT NGON NHẤT.

các phần bò làm beefsteak

Một số phần thịt thông dụng để làm beefsteak

Đảm bảo miếng thịt khô ráo trước khi chế biến

Việc đảm bảo bề mặt thịt khô ráo sẽ giúp cho thành phẩm món bò bít tết của bạn ngon hơn rất nhiều. Có 2 cách giúp bạn làm miếng thăn khô trước khi đem đi chế biến.

Cách 1: Thấm khô bề mặt thịt trước, sau đó thêm muối biển và tiêu đen rồi áp chảo ngay.

Cách 2: Bạn hãy rắc muối, tiêu lên miếng thịt và để thịt như vậy trong khoảng 30 phút, trước khi nấu dùng khăn giấy thấm để thịt khô hoàn toàn.

rác muối tiêu lên miếng thịt

Thấm khô miếng thịt trước khi rắc muối tiêu để khi làm Steak ngon hơn 

Chọn dầu ăn phù hợp cho món Beefsteak

Đầu bếp Gordon Ramsay từng gợi ý một cách làm beefsteak ngon đó là sử dụng dầu lạc - loại dầu này có hương vị nhẹ và chịu được nhiệt độ cao. Bạn có thể thoa dầu lên thịt hoặc cho dầu vào chảo đến khi chảo nóng lên hoàn toàn thì đặt từng miếng thịt vào.

Bạn lưu ý là hãy kiên nhẫn đợi dầu nóng nhé bởi nếu bạn cho vào quá sớm thì miếng thịt sẽ không được thơm, không chín vàng và có lớp vỏ đẹp mà thậm chí còn bị sát dính vào chảo hoặc nhìn không đẹp mắt.

dầu lạc làm beefsteak

Dầu lạc có hương vị nhẹ và chịu được nhiệt độ cao thích hợp để làm Steak

Chọn nguyên liệu ướp Steak chuẩn

Chắc chắn để làm món bò Beefsteak ngon không thể thiếu đi bước ướp gia vị và ba nguyên liệu cơ bản cần có đó là: muối biển, tiêu đen, lá thơm (Rosemary hoặc Thyme). Tuy nhiên, bạn cần biết cách ướp khéo léo nhé để không làm miếng thịt bò bị khô.

Theo lời khuyên của Gordon Ramsay thì bạn nên cho hạt tiêu và muối vào miếng thịt rồi ướp trong khoảng 30 đến 40 phút trước khi mang chế biến. Thời gian này đủ để miếng thịt có đủ độ ẩm, mềm mại và không bị khô.

Ngoài ra, bạn có thể thêm các loại nước sốt khác theo khẩu vị như: nước sốt chua ngọt, mù tạt, bột nghệ, sốt miso hoặc sốt teriyaki vào ướp cùng thịt bò.

ướp steak với muối tiêu

Muối, tiêu luôn là gia vị không thể thiếu khi ướp thịt làm Steak 

Có thể làm phong phú món thịt bò thuần túy của bạn bằng các thêm một ít muối và hạt tiêu. Tuy nhiên, nó không dễ như bạn tưởng – muối có thể làm miếng thịt của bạn bị khô. Gordon Ramsay khuyên chúng ta nên rắc hạt tiêu đen và muối biển vào một cái đĩa, sau đó đặt miếng thịt lên đó, trước khi cho lên chảo.

Bạn cũng có thể làm khô miếng thịt bò của mình bằng hạt mùi, hoặc những hạt tiêu đen. Nhiều người khác muốn thêm gia vị bằng cách thêm vào nước xốt vị chua như giầm, vị ngọt như mật ong hoặc hương vị hơi hăng và cay như mù tạt. Thậm chí một số nước châu Á như Hàn hay Nhật còn thêm sốt miso hoặc teriyaki vào ướp cùng thịt bò.

Chọn loại chảo rán tốt nhất

Bạn cần chuẩn bị một chiếc chảo dày, chịu lực và chống dính tốt. Ngoài ra, chảo của bạn cần đủ rộng tương ứng với miếng thịt để giúp quá trình lật dễ dàng. Nếu không, miếng thịt của bạn có thể không được chín như mong đợi.

Trong tất cả các loại chảo, chảo gang với khả năng tích nhiệt cao, giữ nhiệt lâu, tỏa nhiệt đều là một loại chảo chuyên dụng cho các món áp chảo, rán, nướng rất phù hợp cho món beefsteak.

GOFOOD khuyên bạn nên rán bít tết, hoặc có thể nướng nếu bạn thích. Loại chảo dày, chịu lực và chống dính sẽ giúp bạn có được món bít tết hoàn hảo nhất. Nếu chảo của bạn không đủ lớn thì món bít tết của bạn có thể sẽ không chin đều được như bạn mong đợi.

chảo gang làm steak

Chảo gang giữ nhiệt lâu, tỏa nhiệt đều là lựa chọn hoàn hảo để làm Steak

Cách làm beesteak dễ dàng bằng chảo gang

Đảm bảo chảo nóng

Các nhà hàng làm bò beefsteak ngon đều chế biến chúng trên chiếc chảo nóng rực lửa và bạn cũng nên áp dụng cách này tại nhà. Hãy làm nóng chảo trong khoảng 5 phút rồi mới cho thịt vào để giúp thịt săn hơn và tạo ra những cạnh giòn trên bề mặt.

Đặc biệt với những ai thích một miếng Steak có độ chín Rare hay Medium Rare, áp thịt với mặt chảo nóng sẽ giúp bên ngoài có lớp vỏ đẹp mắt, còn bên trong miếng Steak mềm mịn, hồng và rất ngọt.

beefsteak làm bằng chảo gang

Khi chảo đủ nóng bề mặt miếng thịt sẽ có lớp màu xém vàng đẹp mắt

Chọn đúng loại dầu ăn

Gordon Ramsay từng gợi ý sử dụng dầu lạc để nấu món bít tết – nó có hương vị nhẹ và chịu được nhiệt cao. Đừng bao giờ dùng bơ, trừ khi bạn muốn thêm một chút vào sốt của mình. Loại dầu ăn bạn chọn sẽ quyết định hương vị món bít tết của bạn.

Một số đầu bếp thường xoa đều dầu ăn lên trên miếng thịt bò, sau đó mới cho vào chảo. Nhưng GOFOOD khuyên bạn nên cho dầu vào chảo trước, đợi khi dầu đủ nóng thì đặt từng miếng thịt bò vào chảo.

Hãy kiên nhẫn, đợi dầu nóng, đừng cho quá sớm, nếu dầu lạc chưa đủ nóng sẽ khiến cho miếng thịt của bạn không được chin vàng như bạn mong muốn, thậm chí khiến cho món bít tết của bạn khá nhớt.

Không lật miếng thịt nhiều lần

Khi nướng miếng bít tết trên bếp, bạn nên hạn chế lật miếng thịt nhiều lần. Việc lật mặt thường xuyên có thể khiến miếng thịt bị sát dính vào chảo hoặc làm miếng thăn mất kết cấu ban đầu cũng như không có lớp vỏ đẹp mắt.

Ngoài ra nên dùng kẹp để lật thịt, bởi dùng dĩa hoặc các vật có đầu nhọn có thể làm thủng bề mặt miếng thịt, làm miếng Steak dễ bị mất nước ngọt.

dùng kẹp để lật thịt

Khi chế biến bít tết nên hạn chế lật và dùng kẹp để lật, tránh dụng cụ nhọn làm thủng bề mặt thịt

Miếng bít tết nên được để trong nhiệt độ phòng trong khoảng ít nhất 10 phút. Đây chỉ là khoa học thuần túy, bởi các thớ thịt sẽ hấp thụ lại nước thịt mà nó chảy ra bên ngoài miếng bít tết, điều này sẽ giúp miếng thịt bạn ăn mềm và ngậy hơn.

Quyết định trước độ chín của Steak

Miếng thịt beefsteak sẽ đỏ hay chín đều phụ thuộc vào thời gian và nhiệt độ bạn nấu trên bếp. Việc quyết định trước bạn muốn miếng thịt bò chín tới hay chín hẳn,...sẽ giúp bạn ước lượng được thời điểm dừng đúng lúc khi chế biến.

Kích thước và trọng lượng miếng thịt bò của bạn rất quan trọng bởi nó quyết định khoảng thời gian nấu. Nếu bạn không chắc thì hãy tận dụng ngay lời khuyên GOFOOD để có được món bít tết ngon đúng ý nhé!

Sau đây, GOFOOD sẽ gợi ý cho các bạn khoảng thời gian để nấu một miếng thịt bò dày khoảng 3,5 cm:

  • Blue: Khoảng 1 phút rưỡi mỗi mặt
  • Rare: Khoảng 2 phút 15 giây mỗi mặt
  • Medium – rare: Khoảng 3 phút 15 giây mỗi mặt
  • Medium: Khoảng 4 phút rưỡi mỗi mặt

Sau đây là khoảng thời gian mà chuyên gia thường dùng để rán một miếng thịt thăn bò dày 2 cm:

  • Blue: Khoảng 1 phút mỗi mặt
  • Rare: Khoảng 1,5 phút mỗi mặt
  • Medium – rare: Khoảng 2 phút mỗi mặt
  • Medium: Khoảng 2 phút 15 giây mỗi măt

Đối với kiểu nấu Well - done thì cần khoảng 4 – 5 phút, điều này còn phụ thuộc vào độ dày của miếng thịt.

các cấp độ chín của beefsteak

Các cấp độ chín của beefsteak

Dùng ngón tay của bạn ấn mạnh lên miếng thịt đã nấu – đối với miếng thịt Rare, bạn sẽ thấy mềm; với Medium – rare sẽ kém mềm đi một chút, với miếng thịt Well – done, nó sẽ săn hơn hẳn.

  • Blue: vẫn nên giữ nguyên màu tối, gần giống màu tím và chỉ hơi ấm. Bạn sẽ thấy nó khá xốp.
  • Rare: Màu đỏ sẫm với một ít nước thịt bò. Bạn sẽ thấy miếng bít tết của mình mềm, xốp và có lớp bọc.
  • Medium – rare: Thịt có màu hồng với nước thịt cũng có màu hồng. Thịt khá mềm, xốp và hơi dai.
  • Medium: Thịt có màu hồng nhạt ở giữa và gần như không còn nước thịt. Nó khá săn và dai.
  • Well-done: Chỉ còn một chút màu hồng giữa miếng thịt nhưng không hề khô. Bạn vẫn cảm thấy miếng bít tết xốp, mềm và hơi dai.

Thưởng thức ngay khi còn nóng

Dù bạn chế biến bò beefsteak ngon đến đâu chăng nữa nhưng nếu món này thưởng thức khi đã nguội thì thật là uổng phí bởi nếu vậy thịt sẽ trở nên dai và lớp vỏ mất đi độ giòn. Tuy nhiên, bạn đừng vội mà ăn miếng Steak vừa nấu xong nhé, hãy để miếng Steak được nghỉ 5-10 phút để phần nước ngọt thịt được ổn định và thấm ngược lại vào từng thớ thịt.

thưởng thức beefsteak

Chỉ cần để thịt nghỉ 5-10 phút là bạn có thể thưởng thức ngay

Luôn cắt miếng bít tết theo thớ

Nếu bạn biết cách cắt đúng theo thớ thịt thì miếng bít tết của bạn sẽ mềm hơn rất nhiều và cảm giác thưởng thức cũng ngon miệng hơn đấy.

cắt thịt theo thớ

Cắt thịt theo thớ sẽ giúp miếng thịt mềm ngọt hơn

Hy vọng rằng, với những mẹo mà Gofood chia sẻ ở trên, bạn đã có thể tự tin bắt tay vào chế biến món ăn thơm ngon và đầy dinh dưỡng này cho gia đình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.

Thông tin người gửi

Họ tên: Đỗ Văn Tư Thoát

Sản phẩm liên quan

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm