1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

Cá hồi xông khói là gì & 5 món ngon từ cá hồi xông khói

Thứ 4, 08-04-2020 10:32

Cá hồi xông khói là món khai vị không thể thiếu trong phần thực đơn ở các nhà hàng Châu Âu sang trọng. Tại Việt Nam, với nền ẩm thực ngày càng phát triển đa dạng, kết hợp giữa nhiều nền văn hóa Á-Âu-Phi, món ăn này cũng đang dần trở nên quen thuộc, không chỉ được bán trong nhà hàng cao cấp mà còn được phân phối tại nhiều siêu thị, cửa hàng khác nhau. Vậy cá hồi xông khói có điểm gì đặc biệt mà lại được ưa chuộng đến thế! Cùng Gofood tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Cá hồi xông khói là gì?

Cá hồi xông khói (hay còn gọi cá hồi hun khói) là phương pháp chế biến cá hồi với khói từ vật liệu cháy. Mục đích của việc xông khói là góp phần tăng thêm mùi và hương thơm hấp dẫn cho cá. Hơn hết, đây còn là cách thức bảo quản tối ưu, vừa giúp tiêu diệt vi sinh vật trên bề mặt cá, vừa kéo dài thời gian sử dụng món ăn.

Cá hồi xông khói giúp tăng mùi vị, hương thơm
Cá hồi xông khói giúp tăng mùi vị, hương thơm

Giá trị dinh dưỡng của cá hồi xông khói

Giá trị dinh dưỡng của cá hồi xông khói được đánh giá cao bởi giới chuyên gia. Bởi vì đặc tính của cá hồi vốn ít calo, chứa hàm lượng protein cao, và nhiều các vitamin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Trong 100g cá hồi hun khói có: 117 calo, 18 gam protein, 4 gam chất béo, 600 mg natri, 200mg sắt, 15% photpho (giá trị hàng ngày), 26% đồng, 59% selen, 9% riboflavin, 30% niacin, 16% vitamin B6, 136% vitamin B12, 9% vitamin E, 86% vitamin D, 16% cholin.

Ngoài ra, nó còn là một nguồn thực phẩm cung cấp acid béo omega-3 phong phú. Trong 100g cá hồi có 0.5 gam acid eicosapentaenoic acid (EPA) và docosahexaenoic acid (DHA). 2 loại chất béo này rất quan trọng đối với chức năng não, sức khỏe tim và sự lão hóa của cơ thể.

Hàm lượng muối trong cá hồi hun khói

Hàm lượng muối trong cá hồi hun khói có thể thay đổi tùy vào quy trình chế biến và nhà sản xuất. Với 100g cá hồi hun khói có chứa 600 đến 1,200 mg muối trong khi lượng muối trong 100g cá hồi tươi là 75 mg.

Cách làm cá hồi xông khói tại nhà

Để chế biến cá hồi hun khói tại nhà bạn hãy áp dụng theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Miếng cá hồi tươi hoặc đã đông lạnh (lựa chọn loại có chất lượng tốt).
  • Muối tinh (không iodized) và đường để làm gia vị xông khói.
  • Gia vị khác (tuỳ chọn): hành, tỏi, gia vị ưa thích khác.

Bước 2: Làm gia vị xông khói

  • Pha trộn một tỷ lệ muối tinh và đường tùy theo khẩu vị cá như 1:1 hoặc 2:1.
  • Thêm gia vị khác (hành, tỏi...) nếu muốn.

Bước 3: Xử lý cá hồi

  • Rửa cá hồi sạch và lau khô bằng khăn giấy.
  • Bỏ hết xương và da nếu bạn muốn có miếng cá hồi chỉ có thịt.
  • Lắc đều gia vị xông khói lên bề mặt cá, đảm bảo phủ đều từng phần. Thời gian ướp kéo dài trong khoảng 12 đến 24 giờ để rút hết hơi ẩm trong cá.

Bước 4: Xông khói cá hồi

  • Chuẩn bị một nồi hoặc chảo sâu với đá hoặc một đèn xông khói.
  • Đặt cá hồi lên một vỉ nướng hoặc giá đặt trên nồi.
  • Đặt đèn xông khói dưới cá hồi hoặc châm lửa đá để tạo khói.
  • Xông khói cá hồi trong khoảng thời gian từ 20-30 phút. Đảm bảo cá chín mà không quá khô.

Bước 5: Chế biến và lưu trữ

  • Sau khi xông khói, cá hồi có thể được chế biến theo ý thích: cắt thành lát, làm sandwich, chế biến thành món salad, hoặc dùng làm thành phần trong các món ăn khác.
  • Để lưu trữ, bạn nên bảo quản cá hồi xông khói trong hộp đựng kín mít trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng.

Cá hồi xông khói làm món gì?

Bánh mì cá hồi xông khói

Bánh mì cá hun khói chế biến vô cùng nhanh chóng rất tích hợp cho những bữa sáng muộn, bữa trưa hay một món khai vị trong bữa tiệc. Món ăn là sự kết hợp giữa hương vị của cá hồi xông khói và lớp kem bông xốp tạo nên hương vị đặc trưng không thể nào quên được.

Bánh mì cá hồi xông khói
Bánh mì cá hồi xông khói

Cá hồi xông khói cuộn sushi kiểu Nhật

Trong danh sách các món ăn với cá hun khói, không thể không nhắc tới đặc sản sushi Nhật Bản. Sushi vốn là món cơm nắm trộn giấm kết hợp cùng phần hải sản tươi sống, trong đó cao cấp nhất phải kể đến cá hồi.

Phần cơm giấm chua ngọt kết hợp cùng mùi vị thơm ngon, thanh ngọt của cá hồi hun khói làm nên món ăn độc đáo, cực kỳ thu hút người dùng.

Salad cá hồi xông khói

Salad cá hồi xông khói là món ăn khá quen thuộc với những ai có nhu cầu giảm cân, giữ vóc dáng. Bạn có thể trộn thêm vào phần ăn vài nguyên liệu khác như: hành tây, cà chua, bơ và chút giấm. Như vậy, bữa ăn vừa nhiều màu sắc, mùi vị, lại đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Mì Ý sốt kem với cá hồi xông khói

Mì Ý sốt kem có phần khá ngậy bởi lớp kem sốt mà không phải ai cũng cảm nhận được. Song, nếu là một “fan” của mì ý, bạn có thể cải thiện món ăn này bằng cách thêm vào vài lát cá hồi xông khói để cân bằng mùi vị mặn, ngọt trong đó.

Ý tưởng này đã được nhiều nhà hàng tại Việt Nam áp dụng và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng bởi họ không chỉ được thưởng thức món ăn ngon mà còn đảm bảo tốt cho sức khỏe.

Mì Ý sốt kem với cá hồi xông khói
Mì Ý sốt kem với cá hồi xông khói

Pizza cá hồi xúc xích thịt xông khói

Theo một số khảo sát từ các cửa hàng pizza, combo pizza cá hồi xúc xích thịt xông khói là một trong những sản phẩm tuy giá có hơi cao nhưng lại thuộc top bán chạy nhất.

Có thể thấy, nhu cầu người dùng Việt ngày càng cao hơn, nhận thức về giá trị dinh dưỡng món ăn cũng tốt hơn. Không thể phủ nhận pizza cá hồi xúc xích thịt xông khói tổng hợp đầy đủ protein, chất đạm và nhất là omega-3 cho cơ thể.

Cá hồi xông khói giá bao nhiêu?

Giá của cá hun khói có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng, nguồn gốc, vị trí mua hàng và thương hiệu cụ thể.

Hiện nay, giá cá hồi hun khói đang dao động từ 120.000 đồng/100g - 1.200.000 đồng/100g.

Mua cá hồi xông khói ở đâu?

Gofood là chuỗi cửa hàng thực phẩm cao cấp hàng đầu với hệ thống tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Quý khách hàng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm cá hồi Nauy xông khói chuẩn ngon từ thương hiệu nổi tiếng tại Gofood với chất lượng đảm bảo cùng mức giá cạnh tranh.

Hiện nay, Gofood đang cung cấp sản phẩm đến từ thương hiệu Fossen và Amigo:

  • Cá hồi xông khói Leroy Fossen Nauy 200 gram - Smoked Salmon: sản phẩm với khối lượng 200gram/vỉ,có thể dùng được cho 1-2 người tùy vào cách chế biến món ăn. Lưu ý bảo quản ngăn đông tủ lạnh. Giá bán 249.000VNĐ/vỉ.
  • Cá hồi xông khói Leroy Fossen Nauy 1kg - Smoked Salmon: cá hồi hun khói Fossen vỉ lớn 1kg, có thể sử dụng cho món salad, bánh mì, ăn trực tiếp hoặc dùng kèm sốt cà chua, trứng cá hồi, thời gian sử dụng tối đa 12 tháng. Giá sản phẩm thuộc hàng cao cấp nhất 1.199.000VNĐ/vỉ
  • Cá hồi Nauy xông khói gói 100gram - Smoked Salmon (hiệu Amigo) chỉ 119.000VNĐ/vỉ với khối lượng 100gram nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, độ tươi ngon. Có thể sử dụng sản phẩm cho món salad, bánh mì hay sushi tùy ý. Cách bảo quản, hạn sử dụng tương tự như Fossen.
  • Cá hồi Na Uy xông khói gói 1 kg - Smoked Salmon (hiệu Fossen) có giá 1.450.000VNĐ, cũng có thể sử dụng làm món salad, mì Ý hoặc pizza, ăn kèm sốt kem chua, trứng cá hồi.
  • Cá hồi Na Uy xông khói gói 200g (hiệu Fossen) có giá 365.000VNĐ, tiện lợi và dễ dàng sử dụng cho bữa ăn dinh dưỡng như salad cá hồi xông khói, mì Ý, bánh mì kẹp…
Cá hồi xông khói Leroy Fossen Nauy 200 gram tại Gofood
Cá hồi xông khói Leroy Fossen Nauy 200 gram tại Gofood

Trên đây là toàn bộ thông tin về cá hồi xông khói. Gofood hy vọng qua những chia sẻ những thắc mắc về cá hồi xông khói của bạn đã được giải đáp. Nếu bạn đang tìm cá hồi tươi để chế biến cá hồi xông khói thì hãy ghé ngay hệ thống cửa hàng của Gofood nhé! Cá hồi tại Gofood được nhập khẩu tươi mỗi ngày tại Nauy nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Thông tin người gửi

Họ tên: Đỗ Văn Tư Thoát

Sản phẩm liên quan

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm