1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

CÁCH LÀM BEEFSTEAK TẠI NHÀ NGON NHƯ NGOÀI HÀNG

Thứ 5, 01-06-2017 05:36

Bò bít tết (Beefsteak) là một món ăn xuất xứ từ phương Tây với đặc trưng là miếng thịt bò (thịt thăn bò) được nướng, áp chảo hay bỏ lò hơi tái, kết hợp với các nguyên liệu như bơ, tỏi, hương thảo tươi.

Vậy bạn đã biết cách làm bò bít tết từ thịt bò Mỹ chưa? Làm sao để làm beefsteak Mỹ ngon như ngoài hàng? Hãy để Gofood giúp bạn giải quyết các thắc mắc để có được món beefsteak ngon đúng hiệu nhé.

Trước hết để có một miếng Beef steak ngon, phải có một miếng thịt bò ngon đã. Các bạn đã ăn món Beef steak làm từ những phần thăn nào của con bò? Và các bạn đã ăn loại thịt bò nào? Có thể kể ra một số loại thịt bò phổ biến hiện nay như: Bò Mỹ, Bò Úc, Bò Nhật, Bò Việt .v.v…Nhưng trong đó bò Mỹ đang là sản phẩm được ưa chuộng hơn cả vì chất lượng tốt và giá cả phải chăng.

Chọn phần thịt bò làm bít tết (Beefsteak)

Tất nhiên trên từng phần của thịt bò và các loại bò sẽ có giá trị khác nhau, và thường người ta đánh giá vào tỉ lệ vân mỡ trên miếng thịt bò. Bởi thế mà bò Kobe hay bò Wagyu của Nhật lại có giá cao hơn hẳn và được mệnh danh là thịt bò đắt nhất thế giới. Tiếp đến là bò Black Angus của Mỹ, từng hạng Prime, Choice, Select có lượng vân mỡ khác nhau.

Nhưng không chỉ đơn giản như thế, người ta còn căn cứ vào nhiều tiêu chí khác nhau để đánh giá phần thịt bò hảo hạng. Một số tiêu chí cơ bản mà bạn có thể thấy trực tiếp bằng mắt thường như: Phân bổ mỡ trên miếng thịt bò, màu thịt bò, độ dày của rìa mỡ ngoài, độ nặng của miếng sườn,…

Phần thịt bò thường hay dùng làm món beefsteak là : tenderloin, striploin, rib eye, top blade, t-bone,…

lam-bo-bit-tet

Chọn phần thịt làm bò bít tết

Căn thời gian để có độ chín bò bít tết hoàn hảo

Để có một miếng bò bít tết ngon đòi hỏi người nấu phải có kĩ thuật về nhiệt độ và điều chỉnh độ chín khác nhau – dựa trên sở thích của người thưởng thức. Bạn phải kiểm soát được thời gian khi bạn chế biến nếu không có thể làm hỏng toàn bộ món bò bít tết.

Ở Việt Nam, món beefsteak thường được ăn ở mức độ well done (chín hẳn) thì ở Châu Âu và nhiều nước khác trên thế giới lại thích ăn ở mức Medium Rare. Theo Châu Âu – nơi là quê hương của món Steak thì có tới 6 cấp độ chín của miếng thịt bò là: Blue Rare - Rare – Medium Rare – Medium – Medium Well – Well Done.

Blue rare (Thịt chín 10%)

Đây là phần thịt vẫn có sống, miếng thịt được nướng sơ qua trên chảo hay vỉ cho cháy xém bên ngoài trong vài giây rồi lấy ra, bên trong thường vẫn còn lạnh. Thời gian nướng mỗi mặt khoảng 30 s. Để kích thích vị giác người ta thường ăn kèm với sốt tiêu xanh cay nồng hoặc vắt thêm chanh cho có vị chua dịu.

Rare (Thịt chín 25%)

Bên ngoài thịt sẽ được nướng  cháy xém như Blue rare nhưng mức chín này có phần thịt chín nhỉnh hơn Blue rare­. Thời gian nướng mỗi mặt thịt khoảng 2 phút, lúc này phần thịt bên ngoài hơn hồng còn bên trong có màu đỏ tươi và thịt vẫn mọng nước.

Medium rare (Thịt chín 50%)

Medium rare là mức thịt cân bằng sống chín, bên ngoài vàng nâu, bên trong đã ấm hoàn toàn, màu đỏ tươi ở giữa miếng thịt nhạt đi và phần hồng nhiều hơn. Muốn đạt ở mức này thịt bạn cần nướng thịt trong 3 đến 4 phút mỗi mặt, canh đều thời gian.

Medium (Thịt chín 75%)

Mức độ này thịt có phần chín cao hơn hẳn, thời gian nướng lâu hơn nên thịt chín kĩ hơn. Thời gian cho mỗi mặt là 4 phút. Thông thường mức độ chín này được chọn khá nhiều ở Châu Á bởi thịt chín vừa tới, thịt vẫn còn độ ẩm ngọt bên trong. Đây cũng là sự lựa chọn an toàn cho người mớt ăn bít tết lần đầu.

Medium-well (Thịt chín 90%)

Thịt được nướng kĩ hơn 5 phút mỗi mặt, vì thế thịt chín dần đều, bên trong chỉ còn một chút màu hồng nhẹ, bên ngoài trở thành màu xám nâu hấp dẫn.

Welldone (Thịt chín 100%)

Lúc này thịt chín đều hoàn toàn với 6 phút nướng, có màu nâu hấp dẫn. Dù nướng rất kĩ nhưng thịt vẫn đạt chuẩn độ mềm và không hề khô khan.

cap-do-chin-cua-steak-1

Thời gian và cấp độ chín của miếng bò bít tết

Thông thường, loại được ưa chuộng nhất chính là Medium rare vì độ vừa phải của nó, thịt mềm, không quá chín nhưng cũng cũng đủ giữ được độ mềm mại và độ ẩm của thịt. Và tất nhiên sẽ không thể thiếu một số loại sốt với Beef steak đi kèm như sốt kem phô mai, sốt nấm, sốt tiêu đen, sốt tỏi cay,…

Bạn đã nắm vững kiến thức về món beefsteak ở trên, hãy bắt tay ngay vào làm bò bít tết với các phần thăn bò Mỹ - Giống bò Black Angus ngon nhất và sốt có sẵn tại Gofood.vn nhé!

Cách làm beefsteak ngon nhất

Bạn từng say đắm món beefsteak ( bò bít tết) mà ai đó đã chiêu đãi nhưng không biết phải làm như thế nào? Có rất nhiều cách để làm món Beefsteak ngon, hấp dẫn tùy vào khẩu vị của từng người. Nhưng với công thức nấu ăn đơn giản dưới đây, bạn sẽ dễ dàng tìm được lời giải cho mình.

Nguyên liệu làm beefsteak ngon (cho 2 người)

Nguyên liệu làm bò beefsteak ngon thường được làm từ các phần thịt thăn bò Mỹ như thăn nội (Tenderloin), thăn ngoại (Striploin) và thăn lưng (Rib eye). Mỗi phần lại có một độ ngon riêng biệt và giá cũng rất khác nhau.

Tại bài viết này Gofood sẽ hướng dẫn làm bò bít tết từ thăn lưng bò Mỹ nhé!

   - 2 miếng thăn lưng Rib Eye bò Mỹ dày từ khoảng 3 cm (mỗi miếng 200gram) 

   - Tiêu đen, muối, dầu ăn, bơ, tỏi, lá lương thảo;

   - 1 túi sốt Omaha Steak (vị tùy chọn). Gofood gợi ý cho bạn: "Đối với người lớn thường sử dụng Sốt tiêu đen hoặc tiêu xanh, còn đối với trẻ em nên sử dụng gói sốt Omaha Steak Kem Nấm"

   - Khoai tây cắt sợi dài;

   - 1 chiếc chảo gang dùng làm steak.

Cách chế biến làm món Beefsteak ngon

Giai đoạn 1: Sơ chế và Ướp thịt bò

- Chọn mua 2 miếng thăn lưng bò Mỹ Black Angus tại Gofood được thái độ dày tiêu chuẩn 2cm. Rã đông thịt bò trong khoảng 30 phút trong ngăn mát tủ lạnh. Dùng khăn sạch thấm khô nước trên miếng thịt.

- Ướp thịt với một chút muối và tiêu và để ngấm trong khoảng 3 phút. Có thể sử dụng ngay lọ gia vị ướp Steak tổng hợp tại Gofood: với thành phần bao gồm Lá hương thảo, lá húng tây, muối biển, tiêu đen

=> Xem tại: Gia vị ướp Steak Gofood

- Khoai tây sợi dài (khoai tây mua sẵn tại Gofood, không cần cho thêm bất cứ gia vị gì, chỉ cần bật nóng chảo dầu và chiên khoai tây chiên cho vàng giòn).

Thấm khô miếng thịt làm bít tết

Thấm khô miếng thăn lưng bò mỹ (Rib Eye) bằng giấy

Rã đông miếng thịt làm Beefsteak khoảng 30-40 phút. Đặt miếng thịt lên tấm lót giấy và thấm khô đều bề mặt thịt giúp khi chế biến thịt có bên ngoài đậm màu và bên trong mềm mọng.

Rắc đều muối trắng và tiêu xay lên miếng thịt

Rắc đều muối trắng và tiêu xay lên miếng thịt

Ướp miếng thịt làm bít tết với muối, tiêu (có thể lựa chọn gia vị ướp tại Gofood). Để thịt ngấm đều gia vị trong khoảng 3 phút.

Giai đoạn 2: Áp chảo thịt và làm nước sốt

Bước 1: Cho chảo gang lên bếp đun nóng với lửa lớn, cho dầu oliu vào chờ cho dầu sôi dùng kẹp nhẹ nhàng đặt từng miếng thăn nội vào chảo.

Bước 2: Lá hương thảo cho vào, thăn ngoại mềm và rất nhanh chín, mỗi mặt thịt áp chảo trong hai phút, và các cạnh bên miếng thịt trong 40 giây. Cho 2 lát bơ vào, khi bơ tan chảy dùng thìa rưới đều lên miếng thịt. liên tục cho đến khi đủ thời gian và chín thịt.

Cho ra đĩa cho thịt nghỉ 5 phút và rưới bơ trong chảo lên là có thể thưởng thức rồi!!!

=> Lưu ý: Nếu làm steak và có nước sốt thì không cho bơ vào chảo. Khi miếng thăn lưng đã chín thì cho ra đĩa và rưới nước sốt omaha steak lên.

Đun chảo nóng trên bếp

Đun nóng chảo và cho dầu ăn vào cho sôi

Tiến hành áp chảo miếng thịt bít tết

Tiến hành áp chảo miếng thịt bít tết

Dùng kẹp cho miếng thịt vào chảo và tiến hành áp chảo khoảng 1,5-2 phút cho mặt đầu tiên. Lật miếng thịt và áp chảo mặt còn lại thêm 1,5 phút. Tổng thời gian khoảng 3-4 phút.

Thêm bơ, tỏi và hương thảo vào chảo

Thêm bơ, tỏi và hương thảo vào chảo

Cho hương thảo, bơ, tỏi vào chảo. Nghiêng chảo và dùng thìa để rưới bơ lên miếng thịt. Lật lại mặt thịt và lặp lạ thao tác. Khi miếng thịt đạt độ chín phù hợp thì tắt bếp và bày thịt ra đĩa.

Để thịt nghỉ trong khoảng 5-10 phút

Để thịt nghỉ trong khoảng 5-10 phút

Cho miếng bò còn nóng vào đĩa để nghỉ ngơi 5 phút. Trong khi phần bít tết nghỉ ngơi, chuẩn bị nước sốt rưới lên miếng thịt.

Thái miếng bít tết thành các miếng vừa ăn

Thái miếng bít tết thành các miếng vừa ăn

Hâm nóng sốt Omaha Steak và thưởng thức ngay

Hâm nóng sốt Omaha Steak và thưởng thức ngay bò bít tết chuẩn vị

Bạn cũng có thể chuẩn bị ngay một phần khoai tây chiên có sẵn tại Gofood. Không cần rã đông, chỉ cần chiên trực tiếp với chảo dầu đến khi khoai chín vàng đẹp mắt là có thể thưởng thức món Beefsteak ngon.

Cách làm steak bằng chảo gang 

Chuẩn bị nguyên liệu cho món Beefsteak (3 người ăn)

- 600g thịt thăn lưng bò Úc tươi; Lưu ý để Beefsteak đúng chuẩn bạn nên chọn phần thăn ngon, mềm thích hợp cho món bò bít tết như phần thịt phi lê hay phần thăn có vân mỡ đều.

thăn lưng bò Úc làm beefsteak siêu ngon

Phần thăn lưng bò Úc là phần thịt hoàn hảo cho món Beefsteak thơm ngon

- 50ml dầu ăn

- 20ml rượu vang đỏ (cần thiết để dậy vị đặc trưng của món ăn)

- Muối tinh và hạt tiêu xay 

- 5 củ khoai tây, 5 quả trứng

- 2 củ tỏi, 2 củ gừng, một quả chanh

Các bước thực hiện làm Beefsteak với chảo gang Lodge

Phần 1: Sơ chế thịt thăn bò úc

Chia 600 gram thịt thăn lưng bò Úc tươi thành 3 miếng đều nhau, mỗi miếng dày khoảng 2 - 2,5 cm, điều này giúp các miếng thịt đồng đều, dễ căn độ chín, giữ được độ ngọt, mềm bên trong.

Phần 2: Ướp thịt bò làm steak vị ngon đúng chuẩn

Ướp thịt bò là một công đoạn vô cùng quan trọng, nó quyết định phần lớn mùi vị của theo cách làm bít tết bằng chảo, bạn nên ướp thịt bò trước khi nấu khoảng 30 phút - 1 tiếng đồng hồ để miếng thịt thơm ngon hơn. Thịt bò được ướp như sau: 

Bước 1: Sau khi thịt bò đã được cắt thái xong, bạn rắc một chút muối và hạt tiêu xay nhuyễn lên miếng thịt bò, lượng phù hợp với khẩu vị ăn của gia đình bạn. Hoặc bạn có thể thêm cỏ xạ hương vào ướp cùng thịt bò để tăng mùi vị cho miếng thịt.

rắc hạt tiêu lên thịt bò

Rắc các gia vị lên phần thịt bò theo tỷ lệ phù hợp với khẩu vị 

Bước 2: Cho bò bít tết đã ướp vào trong ngăn mát tủ lạnh với túi ni lông hoặc hộp thủy tinh vòng 30 phút - 1 tiếng.

Tuy nhiên để có món Beefsteak ngon hơn cả thì bạn nên ướp thịt qua đêm. Nhưng lưu ý rằng nếu bạn dùng nước ướp có chứa axit, cồn, muối không nên ướp quá lâu, chỉ nên ướp dưới 4 tiếng, nếu nước ướp có chứa cốt cam hoặc chanh bạn chỉ nên ướp thịt dưới 2 tiếng.

Phần 3: Rán miếng thịt bò đã ướp bằng chảo gang

Bước 1: Lấy miếng thịt ướp trong tủ lạnh ra khỏi tủ lạnh khoảng 10 phút trước khi rán để đưa miếng thịt về nhiệt độ phòng, dùng giấy hoặc khăn thấm khô miếng thịt.

Bước 2: Đun nóng dầu ăn trong khoảng 1 phút (dầu ăn được phủ đều mặt chảo gang) Nhớ là dầu ăn phải phủ toàn bộ đáy chảo thành một lớp mỏng và đều để thịt khỏi bị cháy.

Đun nóng và đợi đến khi dầu bắt đầu bốc khói. Chảo gang có thể giữ nhiệt cực kỳ tốt vì thế làm bít tết bằng chảo sẽ tạo ra món ăn lý tưởng.

làm beefsteak bằng chảo gang

Chảo gang có khả năng giữ nhiệt tốt phù hợp cho món Beefsteak 

Lưu ý: Bạn không nên dùng dầu oliu khi áp chảo bò bít tết, hãy để dành loại dầu đắt tiền này vào lúc miếng Steak nghỉ. Dầu olive ở nhiệt độ cao dễ biến tính và rất nhanh cháy.

Thay vào đó bạn nên chọn những loại dầu có điểm bốc khói cao, chỉ cần đơn giản là dầu ăn hằng ngày để láng qua chảo. Bạn chỉ cần một chút dầu thôi vì trong khi nấu phần mỡ trong miếng thịt cũng sẽ tan ra.

Bước 3: Rán một mặt miếng thịt trong khoảng thời gian từ 1 phút đến 1,5 phút. Tùy vào độ chín mà bạn muốn ăn, thời gian rán beefsteak sẽ được cân chỉnh. Gợi ý bạn nên áp chảo một mặt khoảng 1,5 phút cho phần thịt thăn lưng bò Úc tươi - thời gian trung bình cho món Beefsteak có độ chín vừa (Medium) rất ngon miệng.

làm beefsteak bằng chảo gang

Bạn nên áp chảo một mặt miếng thịt trong khoảng 1,5 phút để có độ chín vừa

Bước 4: Sau khi áp chảo 2 mặt thịt xong, bạn gắp ra đĩa cho thịt nghỉ 5 - 10 phút.

Bước 5: Thái các lát thịt mỏng theo thớ ngang, tránh thái thịt theo thớ dọc, khiến miếng thịt bị dai.

thái Beefsteak theo thớ ngang

Quý khách lưu ý thái thịt theo thớ ngang để miếng thịt không bị dai

Bạn nên ăn Beefsteak kèm với các món ăn như salad, khoai tây nghiền, bánh mì tỏi, măng tây, bông cải, cải bó xôi... uống cùng rượu vang để dậy vị hơn, đây đúng chuẩn là một bữa ăn phong cách phương tây ngon lành, tiện lợi, sạch sẽ và bổ dưỡng. 

Phần 4: Lưu ý thành phẩm món bò Beefsteak làm bằng chảo gang tại nhà

Bên ngoài miếng thịt hơi xém cạnh, bên trong miếng thịt có màu nâu đỏ (tùy thuộc vào độ chín mà bạn muốn, nhưng đây là độ chín thông thường của Beefsteak được yêu thích), thịt mềm, mọng nước, ngọt tự nhiên.

Làm món Beefsteak bằng chảo gang ngon đúng vị ngay tại nhà

Những điều cần lưu ý làm món Beefsteak bằng chảo gang

Để nấu món Beefsteak, bạn nên dùng chảo gang có cùng cỡ với mặt bếp, và đặc biệt lưu ý mức nhiệt khi nấu món Beefsteak. Nếu bạn muốn món beefsteak theo mức chín kỹ hãy để mức nhiệt nhỏ, nếu bạn muốn ăn Beefsteak kiểu chín vừa(Medium) hãy để mức nhiệt lớn hơn 1 chút, nhưng tránh để miếng thịt cháy với nhiệt độ quá cao nhé.  

1. Nên để ở nhiệt độ phòng trước khi đem áp chảo miêng thịt.

2. Nên ấn 2 mặt của miếng bò xuống khi nấu giúp miếng bò chín đều hơn.

3. Nên để cho dầu thực sự sôi mới cho miếng thịt bò vào.

4. Chỉ cần sử dụng 1/2 muỗng canh dầu là đủ để làm beefsteak trên chảo gang. Bạn cũng sẽ ít bị bắn dầu hơn.

5. Sau khi thịt bò chín bạn nên cho vào miếng giấy bạc bọc lại khoảng 5-10 phút. Sẽ giúp cho miếng bò mềm và ngọt, béo hơn.

6. Các món ăn kèm: khoai tây chiên, khoai tây nghiền, khoai lang chiên, bông cải luộc… Cùng với ly rượu vang đỏ.

7. Có thể bạn thích kiểu bít tết tái(Medium). Nhưng cần lưu ý rằng nhiệt độ an toàn được khuyến nghị từ 62oC trở lên để có thể tiêu diệt mọi vi khuẩn có hại.

Ngoài ra có vài yếu tố quan trọng cần chú ý trong cách dùng chảo gang làm món bít tết theo đúng ý muốn.

  • Chọn chảo gang độ rộng phù hợp với mặt bếp

Điều này giúp lượng nhiệt tỏa ra đều, tập trung đầy đủ vào mặt chảo. Các loại chảo gang thường được đánh giá là có khả năng sản sinh ra nhiệt đều và ổn định, nhưng điều này không phải trường hợp nào cũng đúng. Chảo gang truyền nhiệt nhanh, tốt và đều, nhưng nếu bạn đang dùng chiếc chảo có kích cỡ lớn hơn nhiều so với mặt bếp thì tất nhiên nhiệt sẽ khó truyền dẫn tốt tới khu vực mép ngoài của chảo. Vì vậy đảm bảo là bạn sẽ chọn chiếc chảo có đáy vừa cỡ với mặt bếp để làm món steak vì điều này sẽ loại trừ hiện tượng có điểm nóng, điểm nguội cục bộ trong chảo.

  • Có nên đậy nắp chảo khi làm bít tết bằng chảo gang?

Nếu bạn chọn giải pháp đậy nắp, nó sẽ khiến bên trong chảo sinh nhiều hơi nước và làm cho miếng thịt bị mềm & xốp bên ngoài. Hơn nữa, khi đậy nắp làm gia tăng nhiệt trong chảo và miếng thịt sẽ nhanh chín hơn. Vì vậy Gofood khuyên bạn là không nên đậy nắp chảo khi thực hiện cách áp chảo bò beefsteak.

  • Lửa sẽ xuất hiện trong chảo khi nấu beefsteak?

Bạn sẽ không thấy có lửa khi steak được nấu bằng chảo gang. Nếu chảo bị bắt lửa, hãy rắc chút muối hoặc bột baking soda lên trên ngọn lửa, nhấc chảo ra khỏi bếp và đậy nắp lại.

Ngoài ra, nếu muốn giảm bớt khói, bạn nên chiên miếng thịt với dầu rán rồi tiếp đến cho thêm miếng bơ vào chảo (vài phút trước khi hoàn thành) và các hương liệu (xạ hương, hương thảo, hẹ tây…). Làm như vậy màu sắc theo cách làm bò bít tết áp chảo sẽ đẹp hơn mà lại không có nhiều khói.

Hi vọng với bài viết trên, bạn có thể biết cách làm Beefsteak bằng chảo gang ngon như ở nhà hàng 5 sao. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã đủ tự tin vào bếp và thực hiện ngay món steak cho mình nhé!

2 cách tự làm nước sốt cho món beefsteak

Cách làm sốt tiêu đen

+ Nguyên liệu làm sốt tiêu đen

- Tiêu sọ hoặc tiêu đen 20g

- Dầu hào 1 thìa, rượu trắng 1 thìa

- Giấm nửa thìa, xì dầu nửa thìa

- Bột năng 1 thìa cà phê, đường nửa thìa

- Hành, tỏi, gừng, cà chua, dầu ăn

+ Cách làm sốt tiêu đen

- Tiêu xay mịn để một chút đập dập. Người Việt rất ít người có thể ăn ngon khi hạt tiêu còn to và phải nhai. Có thể xay hết để hợp với khẩu vị của bạn.

- Cà chua rửa sạch bỏ vỏ, thái hạt lựu. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Gừng rửa sạch, đem thái sợi.

- Cho 1 thìa dầu hào vào một bát nước (bát ăn cơm) cùng nửa thìa đường khuấy đều cho tan sau đó cho rượu trắng, xì dầu, giấm trắng vào. Cuối cùng cho nửa thìa bột năng vào đánh đều lên.

- Đun nóng dầu ăn trên chảo với lửa lớn, cho tỏi và gừng vào phi thơm. Tiếp đến thêm cà chua vào xào chín. Đổ hạt tiêu xay vào đảo đều. Cuối cùng đổ hỗn hợp đã trộn ở bước trên vào khuấy đều cho đến khi sôi và cho lửa nhỏ đun đến khi sốt sánh lại và tắt bếp cho chảo xuống.

Gợi ý: Có thể làm nhiều và dự trữ trong ngăn đá để trong lọ thủy tinh hoặc hộp nhựa. Đặc biệt có thể để trong khay đá viên. Khi dùng lấy từng viên ra một cách tiện lợi.

Lưu ý: Với những người ít thời gian làm có thể mua sốt trực tiếp tại cửa hàng Gofood hoặc đặt qua điện thoại cũng có thể được giao hàng tận nơi.

Cách làm sốt nấm

+ Nguyên liệu làm sốt nấm

- Nấm mỡ hoặc nấm rơm 200g

- Tỏi băm, hành tây thái nhỏ, rượu rum, dầu oliu, kem tươi (whipping cream)

- Lá oregano, lá hương thảo

+ Cách làm sốt nấm

- Đun nóng dầu oliu trên chảo, cho tỏi băm và hành tây cắt nhỏ vào xào đều thêm 2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê tiêu.

- Khi hành tây cùng tỏi chín mềm cho nấm vào xào cùng, thêm 2 thìa rượu rum và 2 thìa kem tươi vào.

- Thêm lá oregano và lá hương thảo vào đảo đều. Đun lửa nhỏ đến khi sệt lại là được.

Sốt bít tết vị nấm

Sốt nấm cho bò bít tết

[BẬT MÍ] Bí quyết để làm món Beefsteak ngon như nhà hàng Âu

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng cũng là món Beefsteak tại sao ngoài nhà hàng lại mềm và ngon như vậy còn tự chế biến tại nhà lại có lúc khô có lúc dai hay không?

Gofood sẽ bật mí với bạn bí quyết làm bít tết ngon như ngoài hàng nhé.

Những phần Beefcut dùng làm Steak phải có độ dày đều nhau

Đầu tiên, những phần Beefcut dùng làm Beefsteak phải có độ dày đều nhau. Dù chọn phần thịt nào để làm bít tết, cho dù bạn tự tay cắt hay được hỗ trợ sơ chế thì cũng phải đảm bảo các miếng thịt có độ dày như nhau, bản to như nhau để chúng có thể chín cùng trong một khoảng thời gian như nhau, tránh việc khó căn chỉnh thời gian cho từng miếng thăn làm bít tết.

Các phần cut có độ dày đều nhau
Các phần cut làm bít tết có độ dày đều nhau

Rã đông phần thăn làm Steak về nhiệt độ phòng

Phần lớn các miếng Steak dày từ 2-3cm nên bạn nhớ cần phải rã đông trước để khi nấu miếng thịt có thể chín nhanh và đều hơn. Công đoạn này khá tốn thời gian vì để rã đông hết thường mất từ 4-5 tiếng với những phần thịt dày. Bạn có thể để thịt xuống ngăn mát tủ lạnh trước, khi chuẩn bị nấu thì giã đông ở nhiệt độ phòng

Ướp muối và tiêu cho Steak, thấm khô thịt, càng khô càng ngon

Tiếp theo, bạn hãy lưu ý công đoạn thấm khô thịt. Hãy dùng khăn hoặc giấy thấm thật khô miếng thịt để tạo lớp vỏ cho món beefsteak ngon nhất. Không giống như các món ăn Châu Á, khi làm món Beefsteak chỉ cần ướp muối và tiêu trong thời gian rất ngắn khoảng 5 phút trước khi nấu.

Làm món Beefsteak dùng chảo nào?

Một lưu ý nữa khi hướng dẫn làm beefsteak ngonhạn chế sử dụng chảo chống dính để áp chảo miếng thịt. Có hai loại chảo có thể dùng cho món ăn này là chảo gang hoặc chảo inox. Tuy nhiên các đầu bếp tại nhà hàng khuyên dùng chảo Gang để chế biến những miếng Steak với độ chín hoàn hảo bởi khả năng giữ nhiệt lâu và tỏa nhiệt đều.

Rưới bơ để miếng steak thấm gia vị và mềm đều

Trước khi miếng thịt đạt độ chín bạn mong muốn, thêm bơ, tỏi, hương thảo vào chảo. Tiếp theo hãy giảm lửa, nghiêng chảo để phần bơ chảy đọng về một phía, nhanh tay lấy thìa rưới bơ đều lên toàn bộ miếng Steak.

Điều này rất quan trọng giúp làm Beefsteak ngon hơn thấm gia vị vào từng thớ thịt và không bị khô. Đừng quyên áp chảo cả phần cạnh bên của miếng thịt nhé!.

Căn thời gian áp chảo cho steak

Lưu ý thời gian áp chảo phù hợp với độ dày của từng miếng thịt khác nhau. Nếu miếng thịt hơi dày thì nên áp chảo lâu hơn để tránh phần Steak còn sống, không thể thưởng thức. Ngoài ra, đừng vội lật miếng Steak khi mặt dưới còn chưa trở màu "vàng cánh rán" nhé.

- 1 phút/ 1 mặt thịt: Medium-rare
- 1,5 phút/ 1 mặt thịt: Medium 
- 3 phút/ 1 mặt thịt: Medium Well
- 5 phút/ 1 mặt thịt: Well Done

Để miếng Steak được nghỉ

Cuối cùng, Hãy đặt miếng Steak “nghỉ” trên đĩa ít nhất 5 -10 phút. Đó là bởi sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao các mô thịt co lại, các thành phần lỏng trong miếng Steak vì thế bị đẩy ra ngoài.

Nếu bạn cắt miếng Steak ngay lập tức, phần nước mọng đó sẽ bị chảy hết ra ngoài làm mất đi độ ngọt ngon vốn có. Miếng Steak cần được “nghỉ ngơi” một chút để phần nước mọng có thể từ từ thấm ngược trở lại các thớ thịt. Lúc đó khi cắt ra phần nước mọng sẽ ở lại trên miếng thịt chứ không chảy ra ngoài đĩa ăn nữa.

Nếu bạn là tín đồ của món Beefsteak ngon chuẩn vị, muốn tự tay chế biến để phục vụ người thân trong gia đình, hy vọng bài viết mà Gofood vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tự tin trong cách lựa thịt bò, cách chế biến làm sao để được món bò bít tết thơm mềm, béo ngậy và ngon như ngoài hàng nhé! Chúc bạn thành công!

Làm món beefsteak ngon và nhanh nhất

 

Thông tin người gửi

Họ tên: Đỗ Văn Tư Thoát

Sản phẩm liên quan

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm