1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

Sự khác biệt thú vị giữa bò bít tết Việt Nam và bò bít tết Mỹ

Thứ 2, 05-08-2019 12:00

Bò bít tết là một món ăn quá quen thuộc đối với mỗi người cúng ta. Thế nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc và muốn tìm hiểu về 2 phiên bản của bò bít tết? Phiên bản Mỹ và phiên bản Việt khác nhau ra sao. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Bạn đã hiểu định nghĩa đầy đủ của bò bít tết? 

Bò bít tết là gì? Bò bít tết là tên gọi được Việt hoá của “steak”. Steak vốn là một món được áp chảo và nói chung cho nhiều loại thực phẩm bao gồm: thịt, cá,....và bò bít tết là món thịt bò được áp chảo hoặc nướng.

Điểm đặc trưng của bò bít tết nằm ở độ chín của thịt. Tuỳ theo mức nhiệt độ và thời gian trên bếp mà bò bít tết sẽ có những hương vị rất khác nhau. Những phần thịt nào thường được dùng để chế biến Beefsteak? Để cho ra đời một món bít tết thơm ngon chuẩn vị, cần phải lựa chọn những phần thịt đặc trưng và chất lượng nhất. 

Một số bộ phận thường được dùng để chế biến các món bò bít tết thường là 

⁃ Thăn bò: Phần thịt này chiếm một phần nhỏ trên tổng trọng lượng của một con bò. Vì vậy giá thành cho loại thịt này cũng tương đối đắt. Tuy nhiên, do đây là phần thịt ít vận động của bò nên thịt rất mềm, ngọt và mọng nước.

 ⁃ Sườn bò: Sườn bò cũng là phần thịt thường được chọn. Phần sườn non với vân mỡ đều, khi tác dụng với mức độ nhiệt cao, vân mỡ chảy ra làm thấm vào từng thớ thịt giúp miếng bít tết mềm, ngọt đậm đà.

Bít tết Việt Nam và Bít tết Mỹ khác nhau ra sao?

Bò bít tết vốn là món ăn bắt nguồn từ Âu Mỹ sau đó du nhập về Việt Nam. Chính vì vậy trong quá trình phát triển và hoà nhập, món ăn này sẽ xuất hiện những biến thể để phù hợp hơn với khẩu vị cũng như sở thích của người Việt.

Bò bít tết

Bò bít tết có nguồn gốc từ Châu Âu

Bò bít tết Mỹ

Bít tết Mỹ hay còn được gọi là Beefsteak thường được nướng hoặc áp chảo với nhiều mức độ khác nhau. Tuỳ theo thời gian chế biến và nhiệt độ mà bò bít tết sẽ có những hương vị khác nhau.

Thông thường sẽ có 7 mức độ chín của bò bít tết, bao gồm: thịt sống (raw); thịt chín 10% (blue rare); thịt chín 25% (rare); 50 chín 50 sống (medium rare); thịt chín 75% (medium); thịt chín 90% (medium well); 100% thịt chín đều (welldone).

Đây được xem là điểm tạo nên đặc trưng của món bò bít tết. Đối với từng mức độ chín, bít tết sẽ có hương vị và cách ăn khác nhau.

Bò bít tết Mỹ

Bò bít tết (Steak) kiểu Mỹ độ chín Medium

Bên cạnh đó, cách ướp thịt bò Mỹ theo phong cách Mỹ cũng mang phong vị phương Tây đậm nét. Thịt thường được ướp với một chút tiêu, muối, đường và nước gừng - những gia vị hết sức cơ bản.

Khi chế biến, bò bít tết được áp chảo với bơ, tỏi và một ít lá thảo mộc để tạo ra mùi thơm. Dầu được dùng để chế biến cũng là dầu oliu hảo hạng. Bít tết được ăn kèm với khoai tây nghiền và salad.

Bò bít tết kiểu Việt Nam

Khi đến Việt Nam, món bò bít tết ít nhiều đã có những biến thể để phù hợp với khẩu vị của người Việt. Một số nét khác biệt có thể kể đến là cách nấu thịt bò. Không giống với steak Mỹ, steak Việt thường chỉ nấu với 2 mức độ cơ bản là chín và tái.

Mức độ tái có thể điều chỉnh nhưng nhìn chung không quá rõ ràng như bò bít tết Mỹ. Miếng thịt bít tết cũng được thái mỏng hơn nhiều so với nguyên bản. Bít tết Việt Nam khi nêm nếm cũng đậm đà và sử dụng nhiều gia vị hơn.

Bên cạnh đó, cách ăn bít tết của người Việt cũng khác khác biệt. Cụ thể, bít tết được ăn cùng nhiều món ăn kèm đa dạng theo văn hoá ăn uống Việt như trứng ốp la, xúc xích, pate, xíu mại và bánh mì,... Salad đôi khi cũng được ăn kèm theo. 

Bò bít tết kiểu Việt Nam

Bò bít tết kiểu Việt

Chọn thịt bò Mỹ làm bít tết ngon chiêu đãi cả nhà

Thịt bò Mỹ làm bít tết không hề khó làm, tuy nhiên để chọn được phần thịt thăn bò Mỹ ngon nhất, bạn cần chuẩn bị cho mình không ít kiến thức về loại thịt bò làm bít tế ngon mê mẩn này nhé !

Món bò bít tết được liệt kê là một trong những món ăn sanh chảnh ở các nhà hàng. Bạn có tin ngay tại nhà bạn có thể làm món bò bít tết ngon như ngoài nhà hàng 5 sao? Cùng “nghiền ngẫm” những lưu ý dưới đây nhé:

-Phần thịt ngon nhất để làm món bít tết là thăn nội, thăn ngoại và thăn lưng của bò mỹ. Đây cũng là những phần đắt nhất của thịt bò mỹ.

-Khi chọn thịt bò Mỹ làm bít tết, bạn nên chọn thịt thăn ngoại bò mỹ. Bởi thịt thăn làm bít tết rất ngon, mềm và giữ độ ẩm hoàn hảo. Điều quan trọng là thịt thăn ngoại rẻ hơn thịt thăn nội bò Mỹ rất nhiều.

TUYỆT CHIÊU CHỌN THỊT BÒ MỸ LÀM BÍT TẾT NGON MÊ MẨN

Chọn thịt thăn ngoại bò Mỹ làm bít tết

-Các phần thịt khác như fillet cổ bò mỹ, mông bò trên cũng có thể làm món bò bít tết, nhưng cần phải làm mềm trước khi nấu.

-Thịt bò mỹ bạn chọn mua phải thực sự tươi sạch, món ăn có ngon hay không phụ thuộc tới 50% nguyên liệu làm ra nó.

-Thịt bò mỹ cho món bít tết ngon phải có màu đỏ tươi, phần mỡ màu trắng đẹp mắt không bị nhầy, thịt có mùi thơm đặc trưng.

-Đặc biệt, phải chọn mua thịt có nguồn gốc rõ ràng, trước khi mua phải xem lỹ thời hạn sử dụng để tránh mua phải hàng hết hạng mà gây bệnh cho cơ thể.

Cách làm món bò bít tết từ thịt bò Mỹ ngon mê mẩn

Nguyên liệu cho món bò bít tết ngon tuyệt hảo:

-Thịt thăn bò mỹ: 500g

-Đậu trắng: 200g

-Cà chua: 200g

-Dưa chuột: 200g

-Rau thơm, gia vị, hạt tiêu, dầu rán, tỏi băm, chanh tươi.

Cách làm:

  • Khi đã mũ đúng loại thịt bò Mỹ làm bít tết về, lọc bỏ gân, dai, có thể để dính tí mỡ bò cho thơm, cắt thịt miếng to lát dày 1 cm - 1,5 cm. Dần miếng thịt bò mỹ cho mềm rồi ướp cùng gia vị, hạt tiêu, tỏi đã băm nhuyễn, dầu rán khoảng 10 phút hoặc cất vào ngăn đá hôm sau để rã đông hoàn toàn ở nhiệt độ phòng.
  • Chuẩn bị chảo nóng, bỏ vào một chút xíu dầu ăn hoặc bơ (chỉ đủ láng mặt chảo), khi thấy chảo hơi bốc khói cho thịt bò mỹ đã ướp và dã đông  vào chảo.
  • Một lượt chiên chỉ cho khoảng 2 miếng thịt thôi, cho nhiều quá sẽ không đủ độ nóng cho thịt, khi bỏ thịt mới vào thì lại thêm một chút xíu dầu.
  • Bò bít tết ăn kèm với nước sốt thì thật tuyệt.

Cuối cùng, chúc các bạn thành công và ngon miệng!

TUYỆT CHIÊU CHỌN THỊT BÒ MỸ LÀM BÍT TẾT NGON MÊ MẨN

Thịt bò Mỹ làm bít tết ngon mê mẩn

TUYỆT CHIÊU CHỌN THỊT BÒ MỸ LÀM BÍT TẾT NGON MÊ MẨN

Thịt bò Mỹ làm bít tết ngon tuyệt

Nếu qua bài viết này bạn vẫn chưa giải đáp hết được mọi thắc mắc thì hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Chúng tôi rất vui lòng giải đáp thắc mắc về thịt bò mỹ, từ bước chọn mua thịt bò mỹ sạch an toàn tới việc chế biến như nào giúp thịt ngon đúng chuẩn nhất. Hãy truy cập Gofood.vn ngay bạn nhé!

Nhìn chung bít tết Mỹ và Việt Nam có những điểm khác biệt đặc trưng về hương vị cũng như cách chế biến và thưởng thức. Tuy nhiên có một điểm tương đồng giữa cả 2 món bít tết này là đều tận dụng và đẩy món thịt bò lên đến đỉnh cao của hương vị.

Sự khác biệt trong văn hoá ẩm thực góp phần tạo nên những hương vị và món ăn đa dạng ngon miệng. Mong rằng với những chia sẻ này, bạn đọc có thể hiểu hơn về sự khác biệt giữa món bò bít tết Việt Nam với bò bít tết Mỹ.

Thông tin người gửi

Họ tên: Đỗ Văn Tư Thoát

Sản phẩm liên quan

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm