1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

GAN NGỖNG PHÁP - TINH HOA ẨM THỰC ĐẤT NƯỚC HÌNH LỤC LĂNG

Thứ 3, 30-03-2021 10:37

Gan ngỗng Pháp là một món ăn đắt đỏ dành cho giới thượng lưu với hương vị tuyệt ngon. Gan ngỗng Pháp được ví như tinh hoa của nền ẩm thực đất nước hình lục lăng và quốc gia này cũng là nơi sản xuất Foie Gras nhiều nhất thế giới.

Gan ngỗng Pháp là món ăn tinh tế, sang trọng bậc nhất thể hiện rõ nét sự tinh hoa của ẩm thực truyền thống Pháp. Chính vì có “tầm vóc” như vậy, gan ngỗng có những cách thưởng thức theo quy tắc phức tạp và thú vị hơn những món ăn thông thường.

Nếu bạn là một “tín đồ” của gan ngỗng Pháp sang trọng và muốn tìm hiểu sâu hơn về xuất xứ của nó, hãy cùng Gofood đến với bài viết sau đây.

Cùng tìm hiểu về gan ngỗng Pháp sang trọng

Cùng Gofood tìm hiểu về gan ngỗng Pháp sang trọng

Gan ngỗng Pháp là món gì?

Gan ngỗng Pháp (Foie Gras) hay gan ngỗng béo là loại thực phẩm làm nên nét đặc sắc của ẩm thực Pháp. Nếu so sánh về kích thước thì gan ngỗng Pháp lớn gấp 10 lần gan ngỗng, gan vịt thông thường.

Gan ngỗng Pháp hay còn gọi là gan ngỗng béo có tên tiếng Pháp là Foie Gras. Ngỗng được vỗ béo bằng cách ăn ngũ cốc liên tục trong một khoảng thời gian trước ngày giết mổ.

Trong quá trình ăn ngũ cốc, gan ngỗng phải làm việc liên tục khiến gan có một lượng mỡ mềm nhẹ và hương vị thanh tao khác lạ. Gan ngỗng không hề bị ngấy như các loại gan thông thường.

GAN NGỖNG PHÁP
Để tạo ra những miếng gan ngỗng ngon nhất là quá trình vỗ béo bằng ngũ cốc liên tục trong một khoảng thời gian

Gan ngỗng Pháp có kích thước khá lớn

Gan ngỗng Pháp có kích thước lớn, thường sẽ được cắt miếng nhỏ rồi chế biến

Bí quyết để tạo nên gan ngỗng Pháp chất lượng là phương pháp vỗ béo bằng cách cho con ngỗng ăn ngũ cốc liên tục kèm theo hạn chế di chuyển trong suốt quá trình chăn nuôi.

Khi chế biến, sẽ có một lượng mỡ tiết ra từ trong gan nhưng phần mỡ này không hề gây ngán mà còn tỏa ra mùi thơm, vị thanh, bùi béo vô cùng ngon miệng.

Món gan ngỗng Pháp có vị béo bùi nhưng không hề gây ngán

Món gan ngỗng Pháp có vị béo bùi nhưng không hề gây ngán mà lại rất ngon miệng

Nguồn gốc của món gan ngỗng Pháp

Món gan ngỗng có nguồn gốc lâu đời nhưng chỉ khi du nhập vào châu Âu và được giới quý tộc Pháp yêu thích thì mới trở thành món ăn tinh tế và sang trọng bậc nhất hiện nay.

Món gan ngỗng Pháp Rougié được tiêu thụ nhiều nhất tại Pháp và được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng.

gan ngỗng pháp
Gan ngỗng là món ăn xa xỉ, tinh tế trong ẩm thực Pháp

Gan ngỗng Pháp Rougié nguyên miếng

Gan ngỗng Pháp Rougié là thương hiệu nổi tiếng và lâu đời của Pháp

Gan ngỗng Pháp - món ngon “đắt xắt ra miếng”

Gan ngỗng Pháp có giá dao động khoảng 2-3 triệu đồng 1 kg. Đặc biệt, khi gan chế biến thành những món ăn sang trọng tại các nhà hàng cao cấp mức giá có thể cao hơn nữa.

Sở dĩ giá thành sản phẩm đắt như vậy vì quá trình chăn nuôi ngỗng để cho ra món gan ngỗng Pháp trứ danh khá vất vả. Mặt khác, nhiều quốc gia hiện nay đang có lệnh cấm sản xuất gan ngỗng khiến chúng càng trở nên đắt đỏ.

Đồng thời, hiện nay trên thế giới đang có nhiều quốc gia cấm sản xuất loại thực phẩm này, điển hình là Mỹ, số lượng gan ngỗng béo cho ra thị trường ngày càng ít dẫn đến mức giá của nó luôn tăng.

Gan ngỗng Pháp có giá rất cao

Gan ngỗng Pháp đắt không chỉ bởi quá trình chăn nuôi vất vả mà còn do hương vị thơm béo ấn tượng

Bên cạnh đó, về hương vị gan ngỗng có vị béo nhẹ, không ngấy mang lại cảm giác đặc biệt dễ chịu cho người ăn và cung cấp lượng calo cho cơ thể.

Gan ngỗng chứa nhiều acid béo không bão hòa giúp hạ tỷ lệ cholesterol xấu hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho thấy các vùng tiêu thụ hàm lượng lớn gan béo có tỷ lệ tử vong do bệnh lý tim mạch thấp hơn so với các vùng khác.

Gan ngỗng Pháp có giá cao

Gan ngỗng Pháp có giá cao bởi mùi vị hấp dẫn và đẳng cấp sang trọng

Vị của gan ngỗng rất độc đáo, tuy bùi béo nhưng vẫn tinh tế, thưởng thức gan ngỗng Pháp cùng bánh mì nướng, táo thái lát áp chảo và rượu vang trắng sẽ là trải nghiệm ẩm thực bạn khó thể nào quên.

Theo nghiên cứu, gan ngỗng giàu acid béo không bão hoà, có tác dụng làm giảm cholesterol xấu - Nguyên nhân gây ra các căn bệnh vô cùng nguy hiểm về tim mạch như nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành,...

Đồng thời, gan ngỗng Pháp cũng chứa nhiều vitamin A - Được công nhận là “thần dược” dành cho đôi mắt. Foie Gras giúp bạn cải thiện thị lực, hạn chế tình trạng mỏi mắt, khô mắt và các bệnh về giác mạc khác.

STT Sản phẩm  Giá (8/2023) Định lượng
1 Gan ngỗng Pháp nguyên miếng Rougié 380.000đ 100 gram
2 Gan ngỗng Pháp thái miếng Rougié 398.500đ 100 gram

Chế biến gan ngỗng Pháp sao cho ngon?

Để chế biến một món ăn ngon từ nguyên liệu là gan ngỗng Pháp, người đầu bếp phải có tay nghề cao và tuân theo những lưu ý nhất định.

Khi lấy gan ngỗng ra khỏi tủ lạnh, bạn đừng lên vội chế biến ngay mà hãy chờ ít nhất 10 phút để gan ổn định nhiệt độ. Sau đó, hãy tráng con dao bằng nước nóng, đây là bí quyết để gan không bị vỡ ra lúc cắt.

Lưu ý tráng dao bằng nước nóng để cắt gan ngỗng không bị vỡ

Lưu ý tráng dao bằng nước nóng để cắt gan ngỗng không bị vỡ

Tiếp theo, bắc chảo lên bếp và tiến hàng áp chảo gan ngỗng Pháp trên lửa vừa 3-4 phút, thành quả bạn nhận được là một miếng gan với bề ngoài vàng óng đẹp mắt, khi cắt thì lượng mỡ trong gan sẽ tươm ra, toả mùi thơm hấp dẫn. Để vị của gan ngỗng béo được thăng hoa hơn, bạn hãy ăn kèm với một ít thức ăn có vị ngọt nhẹ như sốt dâu, mứt trái sung.

Áp chảo gan ngỗng trong khoảng 3-4 phút

Áp chảo gan ngỗng trong khoảng 3-4 phút và để lửa vừa phải

Lưu ý khi chế biến gan ngỗng áp chảo, sau khi tắt bếp bạn nên thấm bớt dầu trên bề mặt gan, làm như thế thì gan sẽ có vỏ ngoài giòn hơn nhưng bên trong vẫn mềm mại ngon miệng.

Gan ngỗng béo có thể ăn như một món Steak sang trọng kết hợp với rượu vang trắng, cũng có thể ăn kèm với bánh mì đều rất ngon.

Gan ngỗng Pháp ăn kèm bánh mì và vang trắng rất ngon

Gan ngỗng Pháp ăn kèm bánh mì và vang trắng rất ngon

Hiện Gofood đang phân phối gan ngỗng Pháp Rougié với cả loại nguyên miếng và thái lát. Gan ngỗng nguyên miếng có giá 249.000đ/100gr, gan ngỗng Rougié cắt miếng có giá 259.000đ/gr.

Bí quyết thưởng thức món gan ngỗng Pháp đúng chuẩn

Cách chế biến gan ngỗng Pháp đòi hỏi đầu bếp phải có tay nghề cao vì món ăn này được đánh giá chế biến kỳ công bậc nhất trong các loại thực phẩm. Để thưởng thức được món gan ngỗng chuẩn vị, bạn nên lấy món ăn ra khỏi tủ lạnh trước ít nhất 10 phút.

Tiếp theo là đến công đoạn tráng dao qua bằng nước nóng trước khi cắt gan thành từng miếng mịn, nguyên vẹn và đẹp mắt. Bước này rất quan trọng giúp bạn có thành phẩm là những miếng gan đẹp mắt và tinh tế nhất.

Ăn gan ngỗng với bánh mì là món ăn nhanh gọn và dinh dưỡng được nhiều thực khách ưa chuộng. Thay vì phết chúng lên bánh mì, bạn có thể cắt lát mỏng và đặt chúng lên bánh để giữ nguyên hương vị và vẻ đẹp cho món ăn.

Thưởng thức gan ngỗng béo cùng bánh mì

Bánh mì và gan ngỗng là món ngon dinh dưỡng cho bữa sáng

Có nhiều cách chế biến gan ngỗng Pháp

Cách chế biến gan ngỗng khá phong phú, tùy theo sở thích mà lựa chọn cách thưởng thức riêng

Ngoài làm pate, gan ngỗng áp chảo cũng là món ăn ngon trứ danh ăn kèm súp và nước sốt. Gan ngỗng Pháp khi áp chảo nên giữ độ lửa vừa phải và ăn sau khi chế biến khoảng 3-5 phút.

Gan áp chảo sẽ có bề ngoài giòn, trong mềm và màu gan vàng sậm, thơm ngậy rất ngon miệng. Gan ngỗng sau khi áp chảo cần được thấm cho bớt dầu và xếp ra đĩa trang trí. Món gan ngỗng áp chảo trứ danh để trọn vị nên thưởng thức cùng một món ăn khác có vị ngọt nhẹ như mứt trái sung, sốt dâu hay táo xanh đút lò rưới thêm nước sốt.

gan ngỗng áp chảo kèm sốt
Gan ngỗng áp chảo kèm sốt trái cây làm bùng nổ vị giác của bạn

Món gan ngỗng áp chảo đem đến vị tinh tế

Món gan ngỗng áp chảo tinh tế và sang trọng

Gan ngỗng Pháp nên thưởng thức cùng rượu vang nhẹ, không hợp dùng chung với các loại rượu mạnh hay cocktail. Gan ngỗng Pháp thường được người Pháp thưởng thức cùng rượu Sauterne – loại rượu vang trắng dịu nhẹ làm từ quả nho chín nẫu trên cành.

Vị rượu ngọt nhẹ, sóng sánh mùi thơm như mật ong cùng sự béo ngậy mà không ngấy như tan trong miệng xứng đáng là tinh hoa của ẩm thực nước Pháp.

gan ngỗng pháp kèm vang trắng
Vang trắng là sự kết hợp hoàn hảo với gan ngỗng Pháp

Tìm được nơi mua gan ngỗng Pháp thơm ngon, đạt tiêu chuẩn là băn khoăn của tất cả những “tín đồ” của món ăn này. Đừng lo lắng vì Gofood luôn có sẵn sản phẩm gan ngỗng Pháp và có hỗ trợ cắt miếng cho khách hàng. Anh chị muốn thưởng thức món gan ngỗng Pháp sang trọng thì hãy nhanh tay liên hệ Gofood để được tư vấn và đặt hàng ngay nhé!

Thông tin người gửi

Họ tên: Đỗ Văn Tư Thoát

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm