1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

LÁ HƯƠNG THẢO ROSEMARY- GIA VỊ LÀM BÍT TẾT KHÔNG THỂ THIẾU

Thứ 2, 19-06-2017 04:14

Lá hương thảo được biết đến vừa là gia vị sử dụng nhiều trong những món ăn, đồng thời cũng là thảo dược quý với sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng và hiểu hết được những công dụng của lá hương thảo. Hôm nay Gofood sẽ giúp bạn tìm hiểu một số thông tin cần thiết về lá hương thảo.

Hương thảo là loại cây như thế nào?

Lá hương thảo khô

Lá hương thảo khô chuyên dùng cho steak

Hương thảo ( Rosemary ) là loại cây xuất xứ từ Địa Trung Hải, ưa thích môi trường khí hậu nhiệt đới. Đây là giống cây bụi, lá nhỏ, mặt trên xanh thẫm và nhẵn, mặt dưới màu trắng và có lông. Hoa của hương thảo có màu lam nhạt. Toàn thân cây hương thảo tỏa ra mùi thơm ngát.

Mùi tinh dầu của hương thảo tạo cho con người cảm giác khoan khoái, dễ chịu. Lá hương thảo vừa là loại lá làm steak ngon của các món ăn lại vừa là thảo dược tốt cho sức khỏe – chính vì thế người ta hay nói lá hương thảo rosemary là gia vị thảo dược của cuộc sống hiện đại.

Hình ảnh cây hương thảo rosemary

Lá hương thảo tươi thường được trồng trong chậu nhỏ

Lá hương thảo tươi là loại lá nướng bò bít tết

Lá hương thảo khô

Hương thảo khô dùng làm lá nấu bò bít tết

Thành phần hóa học có trong lá hương thảo

Theo thông tin của trang Wikipedia trong lá hương thảo có chứa rất nhiều tinh dầu và tanin. Tinh dầu (0,5% ở cây khô, 1,1-2% ở lá, 1,4% ở hoa) mà thành phần gồm có a-pinen (tới 80%), terpen, borneol, acetat bornyl, camphor, cineol và một sesquiterpen (caryophyllen).

Nếu mới cất, tinh dầu là một chất lỏng không màu hay vàng, về sau sẫm dần và cứng lại, có thể hoa tan vào rượu theo bất kỳ tỷ lệ nào. Cây chứa choline, một glucosid không tan trong nước, một saponosid acid, các acid hữu cơ (citric, glycolic, glyeeric) và hai heterosid là romaside và romarinoside; còn có acid rosmarinic.

Tác dụng của lá hương thảo trong đời sống

Lá hương thảo không chỉ là gia vị ngon trong chế biến món ăn mà còn là dược liệu quý đối với sức khỏe.

Dùng lá hương thảo trong ẩm thực

Món steak ướp lá hương thảo

Steak từ thịt bò Mỹ nấu kèm lá hương thảo Rosemary 

Lá hương thảo và t bone in

Lá ăn cùng bò bít tết thường sử dụng một vài nhánh lá hương thảo (cỏ dạ hương )

Lá hương thảo là hương liệu và gia vị tuyệt vời

Lá hương thảo trong ẩm thực Mỹ

Lá hương thảo dùng làm gia vị trong các món ăn chế biên theo phong cách Tây như Bò Bít tết, sườn nướng, cừu nướng chảo, cừu đút lò… Trong quá trình sơ chế thức ăn, người ta dùng loại lá này để khử đi mùi hôi của thịt bò, thịt cừu để món ăn được thơm ngon hơn.

Video hướng dẫn làm bít tết với lá hương thảo

Hoa của hương thảo có mùi thơm nhẹ, dùng để tạo mùi hương cho các món ăn hoặc dùng để tráng miệng. Ở các nước vùng Địa Trung Hải, họ tận dụng cả thân của hương thảo để làm que xiên nướng BBQ.

Ở Việt Nam, những năm gần đây, hương thảo cũng được sử dụng khá phổ biến trong các món nướng, luộc, sốt, hấp với các loại thịt như thịt bò, thịt gà…Với hương thơm đặc trưng, vị đắng nhẹ quyến rũ hương thảo đã trở thành loại gia vị đặc biệt để các món ăn thêm phần hấp dẫn.

Tác dụng của Hương thảo trong y học

Trong đông Y, lá hương thảo có vị chát, tính ấm nóng, mùi thơm nồng , có tác dụng thúc đẩy quá trình  lưu thông máu, tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, lợi mật, lợi tiểu, chống viêm, tiêu sưng, là thuốc xoa bóp trị thấp khớp và đau nửa đầu.

Trong y học hiện đại, nhưng thành phần hóa học có trong lá hương thảo được nghiên cứu có tác dụng chống co thắt, làm thuốc khánh sinh, chống viêm, hỗ trợ thần kinh, hỗ trợ tiêu hóa, làm cho dạ dày co bóp… Đặc biệt hoạt chất có trong lá hương thảo rất nguy hiểm đối với bà bầu. nếu sử dụng nhiều có nguy cơ dẫn đến xẩy thai.

Theo những nghiên cứu mới nhất cú Y học, lá hương thảo có khả năng ức chế độc tố aflatoxine gây ung thư. 

Một số lợi ích khác từ hương thảo trong đời sống hàng ngày

Không chỉ là gia vị trong nấu nướng, là bài thuốc quay của y học, lá hương thảo còn có công dụng lớn trong đời sống thường nhật.

Tinh dầu, mùi hương của lá hương thảo có tác dụng làm cho tinh thần minh mẫn, thoải mãi, chống lại những cơn buồn ngủ dành cho những ai thường xuyên phải làm việc trí não và dân văn phòng; kích thích phát triển trí não và tăng hiệu quả học tập ở trẻ em

Mùi thơm của tinh dầu hương thảo giúp xua đuổi muỗi và các loại côn trùng. 

Hương thảo cũng được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để làm đẹp cho mình. Chiết xuất tinh chất hương thảo trong xà bông, kem dưỡng da, nước hoa, thuốc nhuộm tóc đem lại vẻ­­­ đep thanh xuân rạng ngời.

Lựa chọn và bảo quản lá hương thảo

Khi lựa chọn lá hương thảo beefsteak bạn nên lựa chon những lá vẫn còn tươi thay bằng những lá đã bị sấy khô bởi hàm lượng tinh dầu trong lá tươi cao gấp nhiều lần trong lá khô.

Nếu chọn mua lá hương thảo tươi, bạn nên cho lá vào trong túi hút chân không hoặc bọc trong khăn giấy ướt và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Còn nếu mua lá hương thảo khô, bạn nên bảo quản chúng trong những chiếc hộp kín, để nơi khô mát, tránh ánh nắng mặt trời và sử dụng trong vòng 6 tháng.

Bạn nên mua lá hương thảo trong những cửa hàng bán thực phẩm nhập ngoại, kiểm tra thời gian, xuất xứ…

Lá hương thảo khô Hà Nội

Lá hương thảo Rosemary được bán tại Gofood

Nếu muốn trong nhà mình luôn luôn có hương thơm của lá hương thảo, bạn nên tự trồng cho mình một chậu. giống cây bạn có thể mua tại các cửa hàng chuyên cây cảnh.

Đây là loại cây có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, ưa với khí hậu nhiệt đới cho nên bạn đừng để cây ở nơi nắng gắt và tránh nắng nhiều. Ở Hà Nội nếu bạn muốn tìm kiếm một nơi bán lá hương thảo thì bạn có thể tìm hiểu sản phẩm này tại gofood.

Hương thảo những năm gần đây đã trở thành người bạn quen thuộc với nhiều gia đình Việt không chỉ bởi giá trị y học mà còn là gia vị đặc biệt trong việc chế biến món ăn.

Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không thử chế biến các món ăn với lá hương thảo để cảm nhận sự khác biệt với các gia vị truyền thống.

Giá bán lá hương thảo khô rắc lên món bít tết 

Giá lọ hương thảo khô Gofood: 145.000đ/Lọ

Nhãn hiệu: McCorrmick
Xuất xứ: Úc
Bảo quản: Nơi khô ráo, thoáng mát.
Chế biến: Dùng để ướp hoặc nấu ăn cho món bò bít tết, thịt nướng, gà nướng,...

Địa chỉ mua lá hương thảo làm Beefsteak

Nếu bạn đang tìm kiếm lá hương thảo rosemary ăn cùng bò bít tết tại TpHCM hoặc Hà Nội, hãy liên hệ với Gofood.vn ngay. Chúng tôi chuyên cung cấp lá hương thảo tươi và khô chất lượng cao trên toàn quốc, cùng với đó là các loại thực phẩm nhập khẩu nổi tiếng với giá cả hợp lý.

Đặc biệt tháng 3 này Gofood đang có chương trình khuyến mãi tặng kèm Lá hương thảo, nướng sốt steak khi mua các sản phẩm Thịt Bò Thăn Ngoại Omaha - Bò ngon số 1 nước Mỹ. Để đặt hàng, hãy gọi ngay cho Gofood!

Thông tin người gửi

Họ tên: Đỗ Văn Tư Thoát

Sản phẩm liên quan

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm