1900 3220 08h - 20h (Từ Thứ 2 đến Chủ nhật)

Chia sẻ bài viết:

Hàu kỵ gì? Ai không nên ăn hàu?

Thứ 2, 23-09-2024 13:55

Hàu được nhiều người lựa chọn thêm vào thực đơn mỗi ngày cho gia đình do đây là loại thực phẩm thơm ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng. Vậy bạn đã biết hàu kỵ gì chưa? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Gofood để biết ăn hàu kỵ với những gì và nấu ăn khoa học, đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình nhé!

Hàu kỵ với rau gì?

Hàu là loại hải sản giàu dinh dưỡng, tuy nhiên khi kết hợp với một số loại rau, có thể gây tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể như sau:

  • Rau mồng tơi: Hai loại rau này đều chứa chất oxalate, có thể kết hợp với canxi trong hàu tạo thành tinh thể không tan gây khó tiêu và cản trở hấp thu dinh dưỡng.
  • Rau diếp cá: Rau diếp cá có tính hàn, khi ăn chung với hàu – cũng là loại thực phẩm có tính lạnh có thể gây lạnh bụng, đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa đối với những người có cơ địa yếu.
  • Rau muống: Rau muống có tính axit, khi kết hợp với hàu sẽ gây ra chứng khó tiêu và giảm đi giá trị dinh dưỡng ban đầu của cả 2 thực phẩm.
  • Rau cần tây: Rau cần tây chứa chất xơ khó tiêu hóa Cellulose kết hợp hàu sẽ khiến việc tiêu hoá và hấp thụ thức ăn trở nên khó khăn hơn. Từ đó, người ăn dễ bị đầy bụng. 

Hàu kỵ quả gì?

Các loại quả có chứa nhiều axit như cam, chanh, bưởi, quýt, ớt chuông,... là những loại trái cây không nên ăn cùng hàu.

Lý do bởi vì chúng chứa nhiều vitamin C và Axit citric, có thể phản ứng với các khoáng chất có trong hàu, đặc biệt là kẽm làm giảm sự hấp thu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, sự kết hợp này có thể gây khó tiêu, thậm chí đau bụng ở những người có hệ tiêu hóa yếu.

khong-an-hau-ket-hop-cung-trai-cay-vitamin-c
Không ăn hàu kết hợp cùng trái cây vitamin C

Một số thực phẩm khác không nên ăn với hàu

Ngoài các thực phẩm phổ biến như rau, củ, quả thì con hàu kỵ gì? Mời bạn tham khảo danh sách dưới đây:

  • Thực phẩm giàu tannin (như trà): Tannin trong trà có thể kết tủa Protein chứa trong hàu và gây khó tiêu dẫn đến rối loạn tiêu hóa.
  • Thực phẩm giàu canxi (như sữa): Hàu chứa nhiều kẽm, nếu kết hợp với thực phẩm giàu Canxi có thể làm giảm khả năng hấp thụ cả Canxi và Kẽm.
  • Rượu bia: Hàu kết hợp với rượu bia có thể tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm vì rượu bia làm yếu khả năng kháng khuẩn của dạ dày.

Ai không nên ăn hàu?

Nếu bạn thuộc những trường hợp sau đây thì tốt nhất nên tránh xa hàu:

  • Người bị dị ứng hải sản: Hàu là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Một số dưỡng chất có trong hàu có thể kể đến như: Omega - 3, Vitamin, Kẽm, Sắt, Canxi,... Người dị ứng hải sản ăn hàu sẽ gặp tình trạng dư thừa chất, dẫn đến dị ứng nặng hơn.
  • Người đang thừa cân, béo phì: Hàu chứa lượng Cholesterol khá cao (170g thịt hàu chứa 85mg Cholesterol) nên nếu tiêu thụ quá nhiều hàu sẽ khiến cơ thể khó kiểm soát cân nặng.
  • Người tiêu hoá kém, bụng yếu và lạnh: Hàu có tính hàn và vị tanh nên những người có bụng dạ kém tránh ăn hàu sống gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tiêu hoá. Đặc biệt, những người đang bị tiêu chảy cũng nên tuyệt đối tránh xa hàu, nhất là hàu sống. Nếu thèm ăn hàu, chỉ nên ăn rất ít và ăn những món hàu chế biến chín kĩ để giảm thiểu tình trạng giun sán có trong đồ sống xâm nhập vào cơ thể.

Sai lầm cần tránh khi ăn hàu

Ngoài việc tìm hiểu hàu kỵ với thực phẩm gì và những đối tượng nên tránh xa hàu thì bạn cũng cần biết những sai lầm cần tránh khi ăn hàu. Chi tiết như sau:

  • Ăn quá nhiều hàu một lần: Nếu bạn ăn quá nhiều hàu trong cùng một bữa thì sẽ bị thừa kẽm. Thêm vào đó, hàu chứa lượng Cholesterol cao nên việc ăn quá nhiều hàu cũng gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Theo các nghiên cứu khoa học, chỉ nên ăn hàu 2 - 3 lần mỗi tuần và mỗi ngày 3 - 4 con là đủ.
  • Ăn nhiều mù tạt kèm với hàu: Đối với nhiều tín đồ mê hàu, mù tạt chính là gia vị không thể thiếu. Nó giúp món ăn bớt tanh và tăng thêm vị ngon. Thế nhưng, mù tạt có thể gây kích thích niêm mạc mũi, họng và khiến bạn đau dạ dày trong trường hợp hệ tiêu hoá của bạn yếu.
  • Ăn hàu sống: Hàu sống hay hàu tái chanh đều là những cách chế biến thông dụng, giúp người ăn cảm nhận rõ được hương vị ngọt tự nhiên của thịt hàu. Tuy nhiên, việc ăn hàu sống thường xuyên khiến hệ tiêu hoá dễ nhiễm giun sán.
  • Uống rượu bia khi ăn hàu: Không thể phủ nhận được những món hải sản ngon thường đi kèm với những ly rượu, ly bia cực kỳ sảng khoái đúng không nào? Nhưng hãy hạn chế việc này bởi khi kết hợp rượu bia với hàu sẽ sản sinh ra Acid Uric - tác nhân gây chứng gout.
Không nên uống rượu bia khi ăn hàu
Không nên uống rượu bia khi ăn hàu

Câu hỏi liên quan

Nấu cháo hàu với rau gì cho bé?

Bạn có thể nấu cháo hàu với mồng tơi, đậu xanh, hạt sen, cà rốt, nấm rơm,... Những loại rau này không chỉ bổ dưỡng mà còn dễ tiêu hóa, phù hợp cho bé.

Hàu ăn với trứng gà có sao không?

Hàu và trứng gà đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Khi kết hợp, bạn sẽ có một món ăn không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe.

Món hàu chiên trứng với hàm lượng protein phong phú từ hàu và acetylcholine có trong trứng giúp cải thiện lưu thông máu não, giảm đau đầu, căng thẳng và stress.

Hàu kỵ cà chua không?

Không nên ăn hàu với cà chua vì trong cà chua chứa vitamin C có thể tạo thành phản ứng không tốt khi ăn cùng hàu.

Ăn hàu có mất ngủ không?

Ăn hàu không mất ngủ. Vì hàu chứa hàm lượng magie cao. Khi bổ sung magie vào chế độ ăn uống không chỉ cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn và thậm chí tăng cường hệ miễn dịch.

Hy vọng bài viết trên mà Gofood chia sẻ đã giúp bạn biết được câu trả lời cho thắc mắc: “Hàu kỵ gì?” Nhờ đó, bạn có thể tránh được những tác dụng phụ không mong muốn khi ăn hàu mà chưa biết hàu kỵ món gì.

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

08h - 20h (Từ Thứ 2 đến Chủ nhật)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

14

Chi nhánh

Hà Nội

Xem thêm

03

Chi nhánh

Hồ Chí Minh

  • Gofood Thủ Đức

    111 đường B Trưng Trắc, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP HCM

    02822 455 533 - 0906 030 686

  • Gofood Lê Văn Duyệt

    127B - A3 Lê Văn Duyệt, Phường 3, Bình Thạnh, TP HCM

    02866 867 515 - 0896 573 788

  • Gofood An Phú

    48 đường 15, An Phú, Quận 2, TP HCM

    02862 728 910 - 0898 516 816