1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

4 cách rã đông thịt bò nhanh nhất, khoa học nhất

Thứ 7, 15-07-2023 02:34

Cách rã đông thịt bò chuẩn sẽ giúp bạn có những nguyên liệu ngon và giữ được dinh dưỡng của thịt khi nấu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những cách làm chuẩn. Bài viết này, Gofood sẽ hướng dẫn bạn 4 cách rã đông thịt bò nhanh chóng và hiệu quả nhất. Cùng tham khảo nhé!

Bỏ túi 4 cách rã đông thịt bò nhanh, hiệu quả

Cách 1: Sử dụng ngăn mát tủ lạnh 

Đây là cách rã đông thịt dễ nhất và an toàn. Đơn giản, bạn chỉ cần lấy thịt bò tươi từ ngăn đá để lên ngăn lạnh cho đến khi khối thịt mềm ra. Cách làm này sẽ mất nhiều thời gian hơn. Đối với miếng thịt to hơn đòi hỏi thời gian lâu hơn. Bạn có thể lấy thịt ra khỏi ngăn đá từ ngày hôm trước, để vào ngăn lạnh rã đông dùng cho ngày hôm sau.

Thịt bò sau khi đã rã đông bằng cách này có thể để an toàn trong ngăn mát tủ lạnh thêm 1 – 2 ngày nữa trước khi bạn nấu.

Để không bị nước từ đá đông lạnh chảy ra, bạn hãy chuẩn bị sẵn một túi nhựa hoặc một bát thủy tinh… đựng thực phẩm trước khi bỏ vào ngăn mát, tránh tình trạng ảnh hưởng tới các món đồ ăn khác trong tủ lạnh.

Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh là cách hiệu quả
Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh là cách hiệu quả

Nếu bạn đã sắp xếp trước biết khi nào ăn thì có thể bỏ xuống ngăn mát tủ lạnh để 1-2 ngày cho tan đá dần. Cho vào hộp nhựa đậy kín hoặc nồi để khi thịt rã đông chảy nước không ảnh hưởng đến các thực phẩm xung quanh. Đây là cách an toàn nhất để ngăn ngừa vi khuẩn phát sinh.

Cách 2: Sử dụng nồi nhôm

Bạn cần có 2 nồi nhôm. Úp nồi thứ 1 xuống và đặt miếng thịt lên sau đó đặt nồi thứ 2 lên trên miếng thịt và đổ nước vào.

Nguyên lý của cách rã đông này rất đơn giản. Bản chất của nó là dựa trên sự dẫn nhiệt của kim loại – nồi nhôm. Nồi nhôm dẫn nhiệt từ môi trường truyền vào làm rã đông miếng thịt . Việc cho nước vào nồi bên trên nhằm tăng diện tích tiếp xúc của nồi nhôm với thịt. Không nên cho nước nóng vì nhiệt độ sẽ làm chín bề mặt thịt và sinh sôi vi khuẩn.

Vậy là bạn đã biết được một cách rã đông thịt bò Mỹ đơn giản rồi!!!

Cách 3: Ngâm trong nước lạnh

Nếu bạn muốn rã đông nhanh hơn nữa, hãy lấy túi đồ ăn đông lạnh ra và đổ trên mặt túi nhựa một ít nước. Cách làm này vừa nhanh lại không làm mất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Ngâm trong nước lạnh là cách rã đông thịt bò nhanh
Ngâm trong nước lạnh là cách rã đông thịt bò nhanh

Ưu điểm của cách này là nhanh hơn nhiều so với rã đông bằng để trong ngăn lạnh của tủ lạnh. Nhược điểm của nó là bạn phải luôn lưu tâm, để ý và thay nước khi rã đông. Bạn cần ngâm túi/gói thịt đông trong nước lạnh. Không được dùng nước nóng vì có thể làm cho lớp ngoài của khối thịt nóng đến nhiệt độ thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nhớ là thực phẩm phải được đóng trong túi nilon dán kín để nước không bị dính trực tiếp vào thịt. Cứ sau mỗi 30 phút bạn cần thay nước để đảm bảo rằng nước đủ lạnh.

Bằng cách này bạn có thể rã đông túi/gói thịt bò nửa kg trong khoảng 1 giờ. Nếu gói thịt nặng 1 kg bạn cần khoảng 2 giờ. Tuy nhiên với cách này bạn phải xào thịt bò hay chế biến thịt bò luôn sau khi rã đông.

Cho chút gừng tươi đập giập hay muối vào phần nước bên ngoài cũng là cách tốt để thịt bò tươi ngon trở lại.

Cho thịt bò Mỹ vào túi bọc thực phẩm hoặc nilon rồi ngâm vào bát nước lạnh để 1 tiếng với 0,5kg thịt còn lớn hơn sẽ cần khoảng 3 giờ.

Cách 4: Rã đông thịt bò bằng lò vi sóng

Dùng lò vi sóng là cách rã đông thịt bò nhanh nhất. Cách rã đông thịt trong 5 phút này tuy nhanh chóng nhưng sẽ làm thịt có thể bị chín bên ngoài và bên trong vẫn chưa rã hoàn toàn. Vi khuẩn rất dễ sinh sôi và phát triển nếu bạn không chế biến món ăn ngay sau đó. Cách rã đông thịt này bạn chỉ nên sử dụng khi cần sử dụng gấp miếng thịt.

Cách rã đông thịt bò bằng lò vi sóng
Cách rã đông thịt bò bằng lò vi sóng

Lưu ý:

  • Thịt bò rã đông để được bao lâu? Sản phẩm rã đông trong ngăn mát tủ lạnh có thể để được tới 3 – 5 ngày trước khi chế biến. Vì vậy, nếu chưa thể chế biến ngay bạn vẫn có thể sử dụng chúng đến hôm sau mà không sợ lãng phí.
  • Không nên rã đông thịt ở môi trường không khí vì dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Thời gian rã đông bằng phương pháp này cũng lâu hơn rất nhiều.
  • Nhiều bạn vì vội vã thích sử dụng lò vi sóng để rã đông, tuy nhiên cách làm này sẽ khiến đồ ăn bị chín bên ngoài, mất độ thơm ngon. Nếu phải dùng đến cách này, bạn nên chế biến ngay sau khi lấy ở lò ra.
  • Không để thịt bò đã rã đông rồi vào lại ngăn đá vì miếng thịt không còn giữ được sự tươi ngon và vi khuẩn sẽ dễ sinh sôi phát triển dù cấp đông trở lại.

Những sai lầm khi rã đông thịt bò đông lạnh

Cách rã đông thịt bò đúng cách không chỉ giúp giữ được nhiều dinh dưỡng hơn mà còn giúp món ăn được chế biến ngon hơn. Nếu làm không đúng cách, bạn sẽ ăn độc tố vào người. Cùng Gofood điểm qua những sai lầm nghiêm trọng khi rã đông thịt bò nhé.

Sai lầm thứ nhất: Để thực phẩm tự rã đông ở nhiệt độ phòng

Khi thực phẩm đông (đặc biệt là thịt bò Mỹ) tiếp xúc với nhiệt độ bình thường, sẽ rất dễ bị ôi thiu, vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi rã đông. Nếu thức ăn không được nấu chín đúng cách sau đó, sẽ gây ra tiêu chảy, ngộ độc.

Sai lầm thứ hai: Rã đông bằng lò nướng

Cách rã đông bằng lò nướng hay lò vi sóng khá nhạy cảm với vi khuẩn. Nếu bạn không ăn ngay sau khi rã đông, vi khuẩn sẽ càng phát triển hơn trước, nên bạn phải chế biến luôn hoặc để vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Sai lầm thứ ba: Cho thực phẩm vào dầu nóng để rã đông

Bạn cho thực phẩm đông lạnh ra khỏi tủ và cho vào chảo dầu mỡ đang sôi để rã đông. Đây thực sự là một phương pháp nguy hiểm bởi nước lạnh và dầu nóng sẽ tạo ra phản ứng nguy hiểm và có thể gây cháy nổ.

Sai lầm thứ tư: Nấu thịt bò Mỹ đông lạnh lâu hơn bình thường

Bạn ngại phải ngâm thực phẩm đông lạnh nên cho vào nồi nấu luôn. Bạn nghĩ rằng cũng giống như nấu thực phẩm tươi bình thường, chỉ khác là thời gian nấu lâu hơn một chút. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ khiến thực phẩm có thể bị quá chín, mất chất và mất vị ngon của một món ăn thông thường.

Trên đây, Gofood đã chia sẻ đến bạn phương pháp rã đông thịt bò đúng cách. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn. Đừng quên truy cập chuyên mục Kinh nghiệm và mẹo hay của Gofood để cập nhật nhiều mẹo làm bếp hữu ích nhé.

Thông tin người gửi

Họ tên: Đỗ Văn Tư Thoát

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm