1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

Chia sẻ bí quyết chọn và cách chế biến thịt thăn bò Mỹ cực ngon

Thứ 6, 08-07-2016 04:01

Thịt thăn ngoại bò Mỹ là phần ngon nhất của con bò bởi độ mềm đặc trưng. Thịt thăn thường được chế biến các món như bò bít tết, bò đút lò, cho dù xào hay nấu đều là những món ngon tuyệt hảo. Nhưng bạn có chắc là bạn đã biết cách thưởng thức thịt thăn bò Mỹ đúng chuẩn? 

Thăn bò có nhiều loại khác nhau. Thịt thăn bò rất mềm điểm đặc biệt của phần thịt này có một đường gân ở giữa. Gofood sẽ hướng dẫn cho bạn tất cả các loại thịt thăn bò qua bài viết này.

Thăn bò nằm ở đâu trên con bò?

Mỗi phần thịt trên con bò đều có một tên gọi tương ứng với đặc điểm và giá cũng khác nhau. Thịt thăn bò nằm từ giữa bụng bò cho đến gần mông, có rất nhiều loại như thăn trên (Top Sirloin), thăn dưới (Bottom Sirloin), diềm thăn (Outside skirt), thăn nội (Tenderloin), thăn ngoại (Sirloin), thăn vai (Short loin).

Mỗi phần thịt lại có một nhiệt độ nấu, thời gian nấu khác nhau. Ví dụ như phần gân bò có thể mất tới 3 tiếng 30 phút để chín mềm.

Thăn bò - thịt thăn bòThăn bò - thịt thăn bò

Diềm thăn – thịt diềm thăn bò (Beef Outside Skirt)

Đây là phần thịt được pha từ phần bụng bò. Ăn có độ ngọt, mềm hơi giòn. Phần thịt này ngon nhất ở phần bụng, độ ngon hơn hẳn các phần bụng khác ở gần gầu, nạm.

Thịt diềm thăn hay được chế biến thành các món như diềm thăn cuộn rau củ nướng, ăn lẩu và đặc biệt là nướng và áp chảo là cách chế biến hấp dẫn nhất với diềm bò.

Với đặc trưng xếp ngói chéo, các mô thịt liên kết với nhau theo dạng bó, lớp mỡ xem kẽ giữa các lớp thịt nạc nên vùng thịt này có đặc trưng rất mềm, ròn và ngọt. Phần thịt này còn ròn hơn phần thịt gầu.

Vì đặc tính nhiều gân và dai, nên thịt diềm thăn bò Mỹ hơi khó để chế biến. Chúng thường được người châu Á thái lát rồi nướng và lẩu.

Thăn ngoại – thịt thăn ngoại bò (Striploin)

Phần thịt được pha ra từ lưng bò khi đã tách riêng thăn nội và xương. Do đặc điểm gần nhóm cơ hỗ trợ cho đùi sau nên phần thịt này rất nạc nhưng lại có những đường mỡ nhỏ xen kẽ trong miếng thịt nên khi nướng hay áp chảo thịt thăn ngoại vẫn mềm thơm.

Thăn ngoại có viền mỡ bên ngoài

Thăn ngoại - thịt thăn ngoại

Thăn nội – thịt thăn nội (Tenderloin)

Thịt thăn nội hay còn gọi là thăn chuột đây là phần thịt nằm giữa thăn vai, thăn ngoại và thăn trên. Phần thịt này có ba cái nhất. Đó là ít nhất, đắt nhất và mềm nhất. Mỗi con bò chỉ có khoảng 2kg thịt thăn nội. Thăn nội hay được áp chảo để có thể điều chỉnh được độ chín một cách hoàn hảo tạo hương vị ngon nhất.

Vua steak thăn nội

Thịt thăn nội bò

Được gọi với cái tên giản đơn hơn là thịt thăn, thịt thăn nội là phần thịt ngon nhất, mềm nhất trong phần thịt thăn bò Mỹ cũng như của cả con bò.

Phần thịt này xuất phát từ vùng thắt lưng kéo dài đến giữa đốt sống lưng của con bò Mỹ - là phần thịt cung cấp những miếng thịt bò ngon nhất bới đặc điểm cực mềm và nhiều nạc nhất của con bò.

Tuy rằng giá của phần thịt này cao nhất so với các phần thịt khác nhưng hương vị nó mang lại thì tin tôi đi, nó có thể làm hài lòng đến những khách hàng khó tính nhất !

Thăn nội bò Mỹ

Thịt thăn nội bò Mỹ

Làm Steak từ thăn nội bò Mỹ

Làm Steak từ thăn nội bò Mỹ

Thăn vai – thịt thăn vai (Top blade)

Đây là phần thịt được pha từ lưng bò từ xương sườn số 5 và số 6 (từ giữa lưng bò). Đặc điểm của loại thịt này luôn có một viền mỡ bên ngoài.

Thịt thăn vai có tên gọi tiếng anh là Chuck bao gồm Chuck Eye Roll và lõi của Chuck là Top Blade Muscle. Người Việt ta còn gọi nó là miếng lóc thăn vai hay miếng phi lê. Là phần thịt được người ta xẻ ra từ phần nạc vai bò giữa xương số 5 và số 6.

Thăn vai bò Mỹ

Thăn lõi vai bò Mỹ chuyên làm steak và nướng

Miếng thịt thăn vai bò Mỹ sau khi được lọc có đặc điểm là một phần mỡ bao bọc bên ngoài miếng thịt nạc và không hề có lẫn sụn, xương hay gân gì cả.

Thịt thăn lưng bò Mỹ- Rib Eye

Thịt thăn lưng bò Mỹ là phần thịt nạc được cắt ra từ bộ phận phía trên sườn bò, phần thăn trên khi đã tách riêng phần thăn nội, toàn bộ xương lưng của con bò Mỹ. Có 2 phần thịt cho bạn lựa chọn là thăn lưng có xương và thăn lưng không xương bò Mỹ.

Thịt thăn lưng bò Mỹ

Thịt thăn lưng có xương bò Mỹ

Thăn lưng bò Mỹ

Thăn lưng bò Mỹ không xương

Thịt thăn lưng bò Mỹ có hình dáng thon thon kiểu tam giác và không có nhiều mỡ bao quanh ở lớp ngoài như thịt thăn vai.

Giá của các loại thịt thăn bò Mỹ

Dưới đây là bảng giá các loại thịt thăn bò Mỹ mới nhất tại Hà Nội:

Lưu ý: Bảng giá cập nhật tháng 9/2023 và có thể thay đổi theo thị trường. Để biết giá chính xác, anh chị hãy liên hệ với nhân viên tư vấn của Gofood.vn để được hỗ trợ nhé ạ.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm giá các phần thịt khác tại đây.

Cách chế biến thịt thăn bò Mỹ

Bước 1: Loại bỏ các đường gân

Nếu bạn có đủ tiền, hãy mua loại thịt thăn đã được cắt sẵn để việc chế biến được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thịt thăn thái sẵn sẽ có giá cao hơn so với thịt thăn nguyên miếng. Bạn cũng có thể tự mình thái thịt.

Đầu tiên, loại bỏ những múi cơ chạy dọc theo chiều dài của thịt. Hãy sử dụng một con dao lóc xương để rạch những đường cắt nông dọc theo các chuỗi cơ để loại bỏ chúng nhanh hơn. Tiếp theo, sử dụng con dao lóc xương để tiếp tục loại bỏ những phần màu bạc ở đầu miếng thịt.

Bước 2: Cắt thịt

Hãy xác định phần nào của miếng thịt thăn mà bạn sẽ sử dụng để nấu. Phần mềm nhất của thịt thăn bò chính là phần trung tâm của miếng thịt, phần này được gọi là Chateaubriand, thường đượcsử dụng để làm món filet mignon.

Bạn cũng có thể sử dụng phần đầu(phần rộng nhất) hoặc đuôi (phần hẹp nhất) của miếng thịt thăn để làm món bò hầm hoặc bò tẩm nước sốt.

Khi bạn đã tách phần trung tâm của miếng thịt thăn khỏi phần đầu và đuôi, cắt thành miếng 2,5 đến 5 cm. Cách này sẽ khiến cho miếng thịt thăn nhanh chín hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể nấu nguyên miếng thịt thăn nhưng hãy nhớ đảm bảo cho các phần chín đều. Đặc biệt dùng giấy ăn thấm khô pầ thịt thăn bò Mỹ để thịt có thể chín giòn bề mặt.

cách chế biến thăn bò mỹ

Dùng giấy thấm khô miếng thịt thăn bò Mỹ

Bước 3: Ướp thịt

Một số người cho rằng không nên uớp thịt thăn, bởi như vậy sẽ làm mất đi hương vị tinh tế của thịt. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị thịt thăn đơn giản bằng cách xát thịt với tỏi và rắc lên một chút tiêu. Ngoài ra, có một cách khác để chuẩn bị thịt là phủ lên một muỗng dầu oliu hoặc bơ, sau đó rắc lên một ít muối và tiêu.

Cách làm bò bít tết

Ướp miếng thăn với tiêu và muối

Nếu bạn muốn thưởng thức thịt được ướp kĩ càng, hãy nhớ kĩ công thức sau: Sử dụng từ ¼  đến½ cốc hỗn hợp gia vị cho mỗi kg thịt.

Bạn nên ướp thịt trong vật đựng bằng thép không gỉ hoặc thủy tinh. Cuối cùng, hãy nhớ rằng đừng nên ướp quá 24 tiếng nếu bạn không muốn món thịt trở nên quá mềm.

Bước 4: Nấu thịt thăn

Chế biến thăn bò mỹ

Nấu thăn bò Mỹ với chảo gang

Thăn bò Mỹ làm steak

Phần thăn lưng bò Mỹ sau khi nấu chín

Cách chế biến thịt thăn phổ biến thường là nướng, chiên hoặc quay bít tết. Nếu bạn muốn nướng thịt thăn, hãy trở thịt mỗi phút cho đến khi miếng thịt chín đều.Thời gian cần để mỗi mặt được nướng chín phụ thuộc vào độ dày của miếng thịt bò.

Bí quyết chọn thịt thăn bò Mỹ tươi ngon

-Để chọn được thăn bò tươi phải tìm được cơ sở uy tín chuyên nhập thịt bò. Tìm được một địa chỉ uy tín không phải dễ. Do các siêu thị thỉnh thoảng cũng nhập nhưng với số lượng lớn nên thường hay có thịt quá hạn và không được tươi.

-Nên chọn các cửa hàng chuyên bán thịt bò nhập khẩu vì sẽ có hàng về liên tục đảm bảo độ tươi ngon.

Địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng tìm đến là hệ thống thực phẩm nhập khẩu cao cấp Gofood - chuyên cung cấp thịt bò Mỹ, thịt bò Úc, bò Kobe nhập khẩu.

Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm chế biến và bảo quản thịt bò cùng nhân viên giao hàng nhanh chóng thuận tiện và sản phẩm chất lượng cao đã tạo được lòng tin của hàng trăm khách hàng.

Gofood, Anh chị chỉ cần gọi điện, chúng tôi sẽ giao hàng tận nhà và cung cấp nước sốt phù hợp như sốt tiêu đen, sốt nấm, sốt kem phomai và gia vị ướp sốt tổng hợp.

Thông tin người gửi

Họ tên: Đỗ Văn Tư Thoát

Sản phẩm liên quan

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm