1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

3 cách ngâm chanh mật ong trị ho, làm dịu cổ họng hiệu quả

Thứ 4, 25-10-2023 08:00

Chanh mật ong là bài thuốc dân gian hiệu quả để ngăn ngừa hay trị các bệnh đường hô hấp như cảm, ho, ngứa họng... Hãy cùng Gofood tham khảo các cách ngâm chanh mật ong trị ho đơn giản tại nhà để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình nhé!

Cách ngâm chanh mật ong trị ho với gừng

Mật ong, chanh và gừng là những bài thuốc dân gian trị ho hiệu quả. Kết hợp 3 nguyên liệu này, bạn sẽ có ngay thức uống vừa ngon, vừa trị ho hiệu quả.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chanh: 02 quả
  • Gừng: khoảng 01 củ
  • Mật ong: 250 ml
Cách ngâm chanh mật ong trị ho với gừng đơn giản dễ thực hiện tại nhà
Cách ngâm chanh mật ong trị ho với gừng đơn giản dễ thực hiện tại nhà

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Chanh rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng. Gừng gọt vỏ rồi cắt thành từng sợi.
  • Bước 2: Xếp lần lượt 1 lớp chanh, 1 lớp gừng vào hũ. Sau đó bạn cho mật ong vào hũ, có thể dùng vỉ nén để ép chanh và gừng xuống rồi đậy nắp. Bạn ngâm trong khoảng 2 ngày là có thể sử dụng được.
  • Bước 3: Lấy khoảng 1 - 2 muỗng chanh, gừng, mật ong pha với một ít nước sôi là có thể thưởng thức. Thức uống này rất phù hợp cho những ngày trời lạnh hay làm dịu cổ họng hiệu quả khi bị ho và cảm.

MUA MẬT ONG KHÁNG KHUẨN CAO TẠI ĐÂY:

907,909,910,911

Cách ngâm chanh đào mật ong đường phèn trị ho

Chanh đào rất phổ biến trong việc trị ho, ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Tham khảo cách ngâm chanh đào mật ong đường phèn siêu đơn giản dưới đây nhé!

Cách ngâm chanh đào mật ong đường phèn siêu đơn giản mà trị họ rất hiệu quả
Cách ngâm chanh đào mật ong đường phèn siêu đơn giản mà trị họ rất hiệu quả

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chanh đào: 01 kg
  • Mật ong: 01 lít
  • Đường phèn: 0.8 kg
  • Một hũ thủy tinh
  • Một vỉ nén

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Chanh đào rửa sạch, ngâm với nước sôi để nguội pha muối trong 30 phút. Sau đó lau sạch và cắt thành từng lát mỏng, hạt chanh không cần tách. Với những viên đường phèn lớn, bạn nên đập nhỏ để dễ xếp lớp, chừa lại một số viên lớn cho lớp trên cùng.
  • Bước 2: Cho 1 lớp đường vào lọ, rồi lần lượt xếp xen kẽ chanh, đường cho đến khi hết nguyên liệu. Lớp trên cùng là là những viên đường to. 
  • Bước 3: Cho mật ong vào bình, sau đó dùng vỉ nén chặt rồi đậy nắp kín. Sau 3 tháng ngâm là bạn có thể sử dụng.

Chanh đào ngâm mật ong khi ngậm sẽ có vị chua ngọt hòa quyện rất dễ chịu. Nếu bạn thắc mắc chanh đào ngâm mật ong có tác dụng gì, thì chúng rất tốt cho cổ họng và trị ho rất hiệu quả. Bạn có thể lấy phần nước pha với 1 chút nước sôi uống để làm ấm cổ họng.

qua-20-10-cho-nhan-vien-gofood-anh-5
Mật ong có chỉ số kháng khuẩn cao giúp tăng đề kháng, trị ho tốt

Cách hấp chanh mật ong chữa ho

Công thức hấp chanh mật ong trị ho rất dễ làm, rất phù hợp nếu bạn không có thời gian làm chanh ngâm. Cách làm chanh mật ong trị ho sẽ giúp bạn làm dịu cổ họng hiệu quả trong những ngày bị cảm, đau họng.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chanh: khoảng 2 quả
  • Đường phèn: 150g
  • Mật ong: 80ml
  • Vài lát gừng
  • Bát/chén bằng sứ hoặc thủy tinh
Chanh trưng mật ong đường phèn giúp làm dịu cổ họng
Chanh trưng mật ong đường phèn giúp làm dịu cổ họng

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Chanh rửa sạch rồi cắt thành từng lát, bạn có thể bỏ hạt để khi hấp không bị đắng. Sau đó bạn cho chanh, gừng, mật ong và đường phèn vào bát.
  • Bước 2: Hấp cách thủy trong vòng 1 tiếng đồng hồ với lửa nhỏ. Sau đó bạn để nguội, rồi chắt lấy nước để dùng. Bạn có thể dùng cả phần chanh hấp để tăng hiệu quả trị ho và tốt cho sức khỏe.

Cách ngâm chanh đào với mật ong để được lâu

Ngâm chanh đào mật ong đường phèn muốn để lâu thì bạn cần lựa chọn kĩ nguyên liệu. Ngoài ra, sau khi ngâm, bạn cần lưu ý theo dõi bình chanh đào để tránh bị nổi váng hoặc chanh bị mốc làm hư thành phẩm.

Chọn chanh đào ngon

Chanh đào ngon là những quả chín có vỏ căng bóng, màu ngả vàng hanh. Quả còn nguyên, vỏ mỏng, nhìn mọng nước, khi ngửi có hương thơm đặc trưng của chanh đào. Bạn không nên chọn những quả có vết dập, đốm đen hay những quả có mùi hắc.

Cách chọn chanh đào đúng ngon giúp ngâm chanh đào với mật ong để được lâu
Cách chọn chanh đào đúng ngon giúp ngâm chanh đào với mật ong để được lâu

Chọn mật ong chất lượng

Mật ong trên thị trường đang có nhiều loại mật giả hoặc mật pha. Do đó, bạn nên tìm kiếm những nguồn cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng. Bạn có thể kiểm tra chất lượng mật bằng cách cho vào ngăn đông tủ lạnh. Nếu mật đóng đường bên dưới đáy thì chứng tỏ mật đã bị pha đường, còn nếu mật vẫn đặc sánh thì đó là mật thật.

Bạn có thể chọn các cơ sở uy tín, các loại mật có nhãn mác, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ để đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại mật ong nhập khẩu từ Úc tại Gofood.

mua-mat-ong-uc-ha-noi-gofood-anh-2
Mật ong nhập khẩu chất lượng sẽ giúp chanh đào mật ong để được lâu

Lưu ý cách ngâm chanh đào mật ong không bị nổi váng

  • Bạn nên kiểm tra bình ngâm thường xuyên, nếu sau 1 vài ngày bình có lớp sủi bọt bề mặt, bạn nên hớt bỏ lớp bọt này. Không nên để chanh nổi lên trên lớp mật ong vì thành phẩm sẽ bị mốc và nổi váng.
  • Nên sử dụng hũ thủy tinh thay vì nhựa PET hoặc PETE vì tính axit trong chanh sẽ tác động đến cấu trúc nhựa dẫn đến gây hại cho sức khỏe.
  • Ngoài ra, bạn không nên sử dụng đường quá nhiều vì có thể ảnh hưởng đến răng miệng, tim mạch,...

Nếu bạn thắc mắc chanh đào ngâm mật ong để được bao lâu, thì chúng dùng tốt nhất trong khoảng từ nửa năm đến 1 năm.

Cách uống chanh đào mật ong trị ho hiệu quả

Chanh đào mật ong nên uống từ 1-2 lần/ngày, không nên uống quá nhiều vì có thể ảnh hưởng đến men răng và dạ dày. Bạn có thể uống khi cảm thấy đau hay khó chịu ở cổ họng, nhưng không nên uống khi bụng đói vì tính axit trong chanh tác động xấu đến bao tử.

Một lưu ý bạn cần để tâm đó là chanh đào mật ong phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai, trẻ em sơ sinh bạn nên cẩn thận vì có một số loại mật ong không phù hợp với họ. Ngoài ra, với những người bị tiểu đường, thừa cân, bạn nên lưu ý gia giảm lượng đường hoặc chọn loại mật ong có thể sử dụng cho người tiểu đường (Jarrah) khi ngâm để đảm bảo sức khỏe. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách ngâm chanh mật ong trị ho hiệu quả để làm dịu cổ họng trong những ngày thời tiết khắc nghiệt. Chuyên mục Kinh nghiệm và mẹo hay của Gofood vẫn luôn cập nhật những mẹo làm bếp thú vị, bổ ích. Đừng quên theo dõi thường xuyên, bạn nhé.

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm