1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

CHIA SẺ CÁCH LÀM BÒ BÍT TẾT TẠI NHÀ CHUẨN NHÀ HÀNG 5 SAO

Thứ 7, 08-09-2018 03:25

Trên thế giới phải có đến hàng nghìn cách chế biến món ăn khác nhau từ thịt bò theo từng vùng miền, quốc gia. Trong đó nổi tiếng khắp thế giới phải kể đến món bò bít tết – món ăn truyền thống tại Châu Âu.

Là một tín đồ của món bít tết (steak), bạn thường xuyên phải ăn hàng và tốn nhiều chi phí, đặc biệt vào những ngày mưa muốn thưởng thức món ưu thích nhưng không muốn ra ngoài. Vậy tại sao bạn không thử tự tay làm bít tết tại nhà với công thức cực dễ dưới đây?

Để giúp các thực khách nghiền Beefsteak (bò bít tết), Thực Phẩm Nhập Khẩu Gofood xin gửi tới bạn những nguyên liệu kèm với công thức làm bò bít tết ngon nhất. Không cần dùng lò nướng hay bếp nướng, chỉ với một chiếc chảo gang bạn cũng có thể tự làm ngay món bò bít tết ngay tại nhà ngon miệng như nhà hàng.

Cách làm bò bít tết thơm ngon ngay tại nhà

Nếu bạn muốn đổi gió cho gia đình với món bít tết với thịt bò Mỹ ngon thì hãy thử công thức dưới đây nhé, đảm bảo món bò bít tết sẽ ngon, mềm mượt chuẩn như nhà hàng 5 sao.

Những lưu ý về cách chế biến bò bít tết bạn cần biết

Về việc chọn thịt bò để làm bò bít tết ngon thì thông thường bạn nên chọn 1 trong 3 phần là thăn ngoại, thăn lưng và ngon nhất là phần thăn nội. Các phần thịt này đều có đặc tính chung là mềm, không có quá nhiều mỡ, khi áp chảo hoặc nướng sẽ rất thơm và không bị khô.

Bít tết được biết đến là một món ăn ngon nổi tiếng tại các nhà hàng lớn. Để thưởng thức được một món bít tết với rượu vang bạn phải trả một khoản kha khá đấy.

Tuy nhiên bạn có thể tự làm món này tại nhà cho cả gia đình, thực ra cách làm bò bít tết tại nhà không quá phức tạp và nguyên liệu cũng dễ tìm. Để nấu thành công món này bạn cần chú ý để một số lựa chọn dưới đây:

Chọn chảo tốt để nấu bò bít tết

Các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng khuyên dùng chảo gang để làm bít tết. Chảo gang nóng chậm, duy trì nhiệt đều giúp miếng bò chín đều và không hấp thụ nhiều dầu từ miếng bò tiết ra.

Sử dụng chảo gang truyền nhiệt đều cho món bít tết 

Chảo gang truyền nhiệt đều, giữ nhiệt lâu là loại chảo lí tưởng nhất để làm bít tết

Chọn thịt bò phù hợp

Ngoài phương pháp, kĩ thuật chế biến thì nguyên liệu là một phần quan trọng quyết định chất lượng cho món ăn. Một miếng bò ngon sẽ giúp món bít tết của bạn ngon. Vậy một miếng bò ngon là như thế nào? Đầu tiên bạn cần chọn đúng phần thịt bò để phục vụ cho mục đích chính của mình.

Chẳng hạn khi nấu bò kho bạn thường chọn phần bò bắp có gân để khi hầm có độ dai của gân sẽ ngon hơn. Bạn nên sử dụng là bò thăn làm bít tết có phần sớ thịt nhỏ và xen kẽ các vân mỡ bên trong (vân mỡ càng nhiều, miếng thăn càng mềm và ngon). Khi chúng ta chế biến miếng bít tết độ dày thông thường là 2- 2.5 cm.

Các phần thăn bò làm bít tết

Các phần thăn bò làm bít tết được yêu thích nhất

Đặc biệt cần lưu ý, trước khi chế biến, bạn cần lấy thịt bò từ trong tủ ra và để ngoài nhiệt độ phòng, để miếng thịt hồi lại nhiệt độ cả bên trong lẫn bên ngoài. Nếu bạn không muốn món thịt của mình có phần ngoài mềm ngon bên trong lại lạnh hãy để miếng thịt ra ngoài khoảng 30 phút trước khi ướp thịt.

Chọn dầu

Dầu để làm bít tết không cần quá cao cấp. Bạn có thể sử dụng các dầu thực vật như dầu hạt cải, dầu lạc, dầu oliu để nấu bít – tết bởi nó có vị nhẹ, không bốc khói ở nhiệt độ cao.

Độ chín của miếng thịt

Tùy theo khẩu vị mỗi người thường có sở thích ăn bò Beefsteak có độ chín khác nhau từ tái, chín vừa đến chín tới. Cách nấu bò bít tết có mức độ chín khác nhau chỉ khác ở phần nhiệt độ và thời gian nướng,  công đoạn thực hiện là giống nhau.

Dựa vào sở thích riêng của từng người mà các bạn có thể chọn cho mình một trong năm cấp độ chín của bò bít tết. Trên thực tế, người ta thấy rằng rất nhiều người chọn ăn bò bít tết ở mức chín medium rare vì nó vừa ngon lại mọng nước. 

Có sáu cấp độ chín cho món bò bít tết (trong đó có ba cấp độ chính), tùy vào khẩu vị ưa thích mà bạn có thể nấu theo năm cấp độ chín này.

Tại các nhà hàng bò bít tết thường được chế biến theo các cấp độ chín như sau:

    - Blue rare: Thịt chín 10%, mỗi mặt chỉ áp chảo, nướng 1 phút.

    - Rare: Thịt chín 25%, thời gian nướng 2 phút mỗi mặt.

    - Medium Rare: Thịt chín 50%, áp chảo 3 – 4 phút một mặt trước khi lật mặt khác.

    - Medium : nướng 4 phút mỗi mặt.

    - Medium Well: 5 phút một mặt thịt.

    - Welldone: Nướng 6 phút mỗi mặt, thịt chuyển sang màu nâu chín đều.

Cấp độ chín của món bít tết

Các cấp độ chín của món bò bít tết

Đối với miếng thăn dày 3,5 cm:

Medium: Khoảng 1 phút rưỡi mỗi bên

Medium rare: Khoảng 2,25 phút mỗi bên

Medium well: Khoảng 3,25 phút mỗi bên

Để thịt nghỉ 5 – 10 phút trước khi thưởng thức

Một kĩ thuật nhỏ trong cách chế biến bò của các đầu bếp nổi tiếng đó là để có miếng bít tết bò ngon đó là sau khi thịt chín đến mức độ bạn cần, lấy thịt ra để lên đĩa hoặc một cái vỉ nướng để miếng thịt nghỉ.

Nếu bạn để thịt nghỉ 5 – 10 phút sau khi áp chảo, miếng nóng vẫn tiếp tục chín nhẹ vào bên trong, các sợi cơ thịt được nghỉ ngơi và tái hấp thụ lại lượng nước ngọt của thịt bò, khiến miếng bò mềm hơn.

Cách sơ chế và chế biến món bít tết tại nhà

Cách làm bò bít tết

Rã đông thịt rồi dùng khăn sạch thấm khô nước tên bề mặt miếng steak

Bước 1: Thấm khô thịt

Rã đông 2 miếng thăn ngoại bò Black Angus tự nhiên trong ngăn mát tủ lạnh. Sau đó thấm khô bề mặt miếng thịt bằng giấy hoặc vải khô sạch (Đối với bò Úc tươi thì bạn có thể bỏ qua bước rã đông thịt nhé).

Cách làm bò bít tết

Rắc gia vị ướp Steak tổng hợp và chà đều 2 mặt thịt

Bước 2: Ướp thịt - Càng khô càng ngon

Chà gia vị ướp steak tổng hợp (gồm muối biển và tiêu đen xay) lên bề mặt thịt (Lưu ý: cho một chút cho thơm, không nên cho nhiều vì gia vị ướp tổng hợp có muối biển, cho nhiều dễ bị mặn). Sau đó cho miếng thăn lên áp chảo luôn (không nên để lâu vì muối biển có thể tan ra làm ướt miếng thịt). Miếng thịt khô sẽ giúp tạo ra lớp vỏ của miếng bò bít tết hoàn hảo.

làm bò bít tết

Tiến hành áp chảo phần thịt trong khoảng 2 phút

Bước 3: Áp chảo bò bít tết

Bật lửa cho chảo nóng, cho 2 thìa dầu ăn vào chảo, cho lửa vừa, khi dầu nóng, từ từ cho 2 miếng thịt vào chảo. Sau khi nấu 1 mặt đầu tiên được 1 phút, lật mặt còn lại và nấu trong 1 phút nữa (tổng cộng 2 phút cho 2 mặt).

Cách làm bò bít tết

Cho bơ và hương thảo vào và chà đều lên phần steak

Bước 4: Thêm hương thảo, tỏi và bơ

Cho bơ, tỏi và lá hương thảo vào chảo nấu và chà lên bề mặt miếng thịt. Khéo léo nghiêng chảo sang một bên, dùng thìa xúc dầu và bơ ở chảo và rưới lên trên bề mặt thịt (bước 4 làm khoảng 1 phút), điều này sẽ giúp miếng Steak của bạn ngậy thơm đậm đà.

Cách làm bò bít tết ngon tại nhà

Bày thịt ra đĩa và để nghỉ trong 5 phút

Bước 5: Để thịt nghỉ 

Cho thịt ra đĩa nghỉ trong 5 - 10 phút.

Trong thời gian chờ thịt nghỉ, bạn có thể hâm nóng 100 gram sốt Omaha Steak và ăn kèm bò bít tết. Chuẩn bị thêm măng tây áp chảo, salad rau, khoai tây hoặc bánh mỳ thái lát mỏng ăn kèm sẽ rất tuyệt vời. Gofood chúc bạn có một bữa tối ngon miệng nhất.

rưới bơ lên miếng Steak và thưởng thức

Hâm nóng sốt và rưới đên phần Steak rồi sẵn sàng thưởng thức

Lưu ý: Thời gian chín của miếng Steak có thể phụ thuộc vào nhiệt độ nấu, độ dày miếng Steak và nhiều yếu tố khác.

Bò bít tết ăn cùng sốt tiêu đen

Bò bít tết mềm mọng ăn cùng sốt tiêu đen

Cách nấu bò bít tết chuẩn 5 sao chuẩn nhà hàng

Cách làm bò bít tết với thăn lưng bò Mỹ

Sau đây Gofood xin giới thiệu với các cách nấu bò bít tết từ thịt bò thăn lưng bò Black Angus (Rib Eye).

Chuẩn bị nguyên liệu

    - Chọn thịt thăn lưng bò Mỹ (4 miếng cho 4 người, mỗi miếng dày khoảng 2.5cm);

    - Dầu oliu, muối biển, tiêu đen;

    - 1 củ tỏi, hai nhánh hương thảo, bơ;

    - Chảo gang.

Các bước thực hiện

Ướp thịt

Sau khi lấy thịt ra ngoài tủ lạnh, để thịt nghỉ 30 phút thì tiến hành ướp gia vị.

Ướp đều cả hai mặt với 1 ít muối, tiêu, xoa đều hai mặt cho gia vị ngấm. Sau đó cho thịt vào áp chảo ngay (nếu để lâu muối trên bề mặt miếng thăn sẽ tan ra làm ướt bề mặt thịt).

Ướp thịt bò làm bít tết

Ướp thịt: Ướp đều cả hai mặt với 1 ít muối, tiêu, xoa đều hai mặt cho gia vị ngấm

Áp chảo miếng thăn bò

Trong khi chờ miếng thịt ngấm gia vị, bạn nên bắc chảo gang lên bếp, chờ cho chảo nóng đều. Khi chảo nóng, bạn cho 1 muỗng dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng, cho thịt vào tiến hành áp chảo.

Như đã nói phần trên, thời gian áp chảo tùy thuộc vào khẩu vị bạn ăn tái, chín thế nào. Tuy nhiên bạn cần phải chờ 1 phút mới lật mặt khác, khi đó lớp dưới của miếng thịt đã có một lớp vỏ nâu tuyệt đẹp. Sau đó lật áp lần lượt 2 mặt và các cạnh của miếng thăn cho vàng đều. 

Tiến hành áp chảo miếng thăn bò bít tết

Đợi mặt sau của miếng thăn có màu vàng lâu rồi lật thịt

Khi thịt gần chín đến độ yêu cầu của bạn, hãy cho thêm 2 – 3 muỗng bơ lạt, tỏi bóc, đập dập, hai nhành hương thảo vào chảo. Khi lớp bơ tan chảy, dùng thìa xối bơ vào miếng thịt.

Rưới đều bơ lên miếng Steak

Dùng thìa rưới bơ lên miếng bò bít tết

Để thịt nghỉ và thưởng thức

Khi thịt chín để thịt nghỉ 5 phút sau đó cắt ra và thưởng thức. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món bít tết ngon đúng điệu rồi.

Để thịt nghỉ trong vài phút

Chờ cho miếng thịt "nghỉ" 5 phút

Thưởng thức món Steak cùng nước sốt

Cắt thành từng miếng đều và thưởng thức, ngon hơn khi ăn cùng nước sốt bò bít tết

Cách làm bò bít tết từ thăn ngoại bò Mỹ

Dưới đây là cách làm 2 phần bò bít tết từ Striploin - thăn ngoại bò Black Angus:

Nguyên liệu cho món chính:

    - 2 miếng thăn ngoại bò Black Angus dày 2cm cắt đều nhau (khoảng 600gr);

    - 10 gram gia vị ướp steak tổng hợp (gồm lá hương thảo, húng tây, muối biển, tiêu đen);

    - 2 thìa dầu ăn;

    - 1 thìa bơ;

    - Lá hương thảo Rosemary (khô hoặc tươi);

    - 2 nhánh tỏi tươi;

    - 1 gói nước sốt steak bán sẵn Omaha Steak 100 gram (có 9 vị cho bạn lựa chọn: sốt kem nấm Truffles, sốt kem nấm, sốt phomai, sốt tiêu đen, sốt tỏi cay, sốt tiêu xanh nguyên hạt, sốt rượu vang, sốt tiêu đen extra, sốt kem nấm extra)

Nguyên liệu cho món phụ:

    - Rượu vang;

    - Măng tây Đà Lạt;

    - 500 gram khoai tây sợi dài/bổ múi cau hoặc khoai tây nghiền;

    - Salad rau quả theo sở thích từng người.

Dụng cụ: 1 chiếc chảo gang dày

Cách làm bò bít tết: Để làm món chính là bò bít tết, bạn chỉ mất 5 phút cho tổng quá trình nấu.

8 phần thăn bò Mỹ Black Angus chuyên dùng làm bò bít tết tại nhà

STT Tên tiếng Việt Tên tiếng Anh Giá (VNĐ/kg) Đặc điểm
1 Thăn lõi nạc vai bò Black Angus Top Blade 475.000 Nhiều nạc, có vân mỡ xen đều, nổi bật với đường gân giòn giữa cây thăn, đủ mềm cho món bò bít tết
2 Thăn lưng bò Black Angus Rib Eye 945.000 Tỷ lệ vân mỡ đều nhất cùng 2 mắt mỡ đan xen giữa cây thăn, thịt mềm, ngọt ngậy
3 Thăn ngoại bò Black Angus Striploin 825.000 Miếng Steak viền mỡ, cùng vân mỡ xen đều miếng thăn
4 Thăn nội bò Black Angus Tenderloin 1.425.000 Phần thăn nằm sâu bên trong, ít hoạt động, mềm nhất của chú bò Mỹ
5 Thăn chữ T bò Black Angus T Bone In 825.000 Có đồng thời phần thăn nội và thăn ngoại, xen giữa là xương chữ T
6 Bẹ vai bò Black Angus Chuck Flap 675.000 Miếng thịt dài, vân mỡ đều
7 Thăn lưng bò Black Angus prime Rib Eye Prime 1.745.000 Vân mỡ chằng chịt
8 Thăn ngoại bò Black Angus Prime Striploin Prime 1.340.000 Vân mỡ chằng chịt

Lưu ý: Là lần đầu tiên bạn bắt tay vào chế biến nên chọn phần Striploin (Thăn ngoại bò Black Angus) hoặc Rib eye (Thăn lưng bò Black Angus) vì đây là hai phần chuyên dụng nhất cho món bò bít tết và có hàm lượng vân mỡ cao, thịt rất mềm, ngọt và thơm đậm đà.

Thăn lưng bò Mỹ Black Angus

Thăn lưng bò Mỹ Black Angus - Nữ hoàng của món bò bít tết

Rib Eye Steak

Rib Eye Steak - Phần bò bít tết từ thăn lưng

Thăn ngoại bò Mỹ Black Angus

Thăn ngoại bò Black Angus - Phần thăn phổ biến và được yêu thích nhất tại Mỹ

Thăn nội bò mỹ

Tenderloin - Thịt thăn nội bò Black Angus được ví như vua của món Steak

Thăn nội - Tenderloin Steak

Thăn nội là phần thăn mềm mọng nhất cho món Steak

Một vài lưu ý khi làm bò bít tết tại nhà

  • Nên chọn mua thăn bò tươi để làm bò bít tết, nếu không có thì nên rã đông thịt trước khoảng 3-4 tiếng ở ngăn mát để thịt đạt chất lượng tốt nhất.
  • Sử dụng một chiếc chảo gang sẽ giúp món bít tết tại nhà của bạn thơm ngon không thua kém ngoài hàng.
  • Không nên ướp quá nhiều gia vị, đặc biệt là các gia vị nồng vì sẽ làm át đi hương vị vốn có của thịt bò.
  • Không nên lật đi lật lại miếng bít tết quá nhiều lần, thay vào đó hãy canh thời gian chín của miếng thịt hoặc sử dụng nhiệt kế thức ăn để đảm bảo độ chín phù hợp.
  • Không bật lửa bé khi áp chảo để tránh miếng bít tết bị xỉn màu, không ngon mắt.
  • Khi thịt đã áp chảo xong, đừng vội cắt ngay mà nên để thịt nghỉ khoảng 10 phút để phần nước ngọt ngấm vào thịt, như vậy thịt sẽ ngon và không bị khô.

Nguyên liệu cho món bò bít tết

Nguyên liệu cho món bò bít tết

Làm steak tại nhà với đầy đủ gia vị Mỹ tặng kèm hấp dẫn cùng Gofood

Gia vị tặng kèm:

   + Lá hương thảo Rosemary

Gia vị ăn kèm:

   + Sốt Omaha Steak được Gofood đặt hàng đầu bếp nổi tiếng với công thức đặc biệt:

       - Kem nấm - Kem nấm extra - Phomai - Tiêu đen - Tiêu đen extra: 35.000đ/túi 100 gram;

       - Rượu vang: 33.000đ/túi 100gr ; Tỏi cay: 39.900đ/túi 100gr ; Tiêu xanh nguyên hạt: 39.000đ/túi 100gr;

   + Gia vị ướp Steak bán sẵn: 17.500đ/túi 50 gram (gồm húng tây, hương thảo, tiêu đen, muối biển)

Lá hương thảo và Thyme

Rosemary & Thyme - Lá hương thảo và cỏ xạ hương cho món Steak thơm lừng

Nước sốt Steak

 Nước sốt bò bít tết được làm từ bếp trưởng Gofood

Trên đây là công thức chế biến bò bít tết ngon như nhà hàng, chúc anh chị sẽ có thể tự tay vào bếp "chiêu đãi" cả nhà món bít tết ngon nhất. Nấu ăn tại nhà vừa tiết kiệm, đầm ấp và có không gian riêng cho gia đình, tại sao không?

Thông tin người gửi

Họ tên: Đỗ Văn Tư Thoát

Sản phẩm liên quan

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm