1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

Mật ong Manuka là gì? Tổng hợp thông tin từ A - Z

Thứ 3, 15-08-2023 08:00

Mật ong Manuka là gì? Mật ong Manuka có những loại nào? Mật ong Manuka khác gì mật ong thường? Mật ong Manuka có tác dụng đặc biệt là làm lành vết thương, làm đẹp, sát khuẩn, liệu có thật không? Và làm sao để chọn mật ong uy tín? Sau đây, Gofood sẽ cùng bạn tìm hiểu tất tần tật về những câu hỏi này nhé!

Mật ong Manuka là gì?

Mật ong Manuka là loại mật được lấy từ cây Manuka, một loài cây bụi thường sống chủ yếu ở New Zealand và một phần nước Úc. Một năm, mật ong Manuka chỉ có thể thu hoạch vài lần. Thời gian thu hoạch mật rất ngắn, do đó nên nó đã trở thành loại mật quý hiếm, đắt đỏ.

Mật ong Manuka được chứng minh là có tác dụng cải thiện các vấn đề tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, làm lành vết thương và còn được dùng trong làm đẹp.

Mật ong Manuka xuất xứ từ một loài cây bụi tên là Manuka ở New Zealand và một phần nước Úc
Mật ong Manuka xuất xứ từ một loài cây bụi tên là Manuka ở New Zealand và một phần nước Úc

Mật ong manuka MGO là gì?

MGO là thành phần Methylglyoxal có trong mật ong Manuka. Đây là yếu tố giúp mật ong Manuka có tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và có tác dụng kháng viêm cao hơn nhiều so với các loại mật ong thông thường.

UMF là viết tắt của Unique Manuka Factor. Đây là chỉ số hiển thị nồng độ của mật ong dựa trên hàm lượng Leptospiran tiêu chuẩn khoảng 100 mg trên 1kg mật ong Manuka.

Chỉ số UMF phản ánh nồng độ ba hợp chất đặc trưng: MGO, Leptospiran và DHA. UMF của mật ong tối thiểu phải đạt 10+. Một số bạn thắc mắc mật ong Manuka 30 là gì? Có thể đây là viết tắt của mật ong Manuka UMF 30 hoặc mật ong Manuka MGO 30+, bạn cần đọc kỹ bao bì sản phẩm. 

Chỉ số UMF 5+~10+  và MGO 83+~263+ sẽ đem lại hiệu quả kháng khuẩn tốt cho sức khỏe. Nhưng khi chỉ số MGO càng cao, mùi vị của mật ong sẽ càng đắng, rất khó dùng trong ăn uống. Hàm lượng MGO nên dưới 100+~300+  và UMF 5+~10+ là vừa đủ để có hương vị ngọt ngào dễ chịu.

Việc ăn mật ong có MGO 100+ thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả về sức khỏe tốt hơn nhiều so với việc thỉnh thoảng mới ăn mật ong có MGO trên 300+. Trong thực tế, chỉ số MGO rất dễ thay đổi. Bảo quản càng lâu chỉ số MGO sẽ càng tăng. 

Mật ong Manuka Honey được nhiều người yêu thích
Mật ong Manuka Honey được nhiều người yêu thích

Có những loại mật ong Manuka nào?

Mật ong Manuka rất đa dạng về chủng loại. Tuy nhiên trên thị trường thường xuất hiện các sản phẩm giả mạo. Vì thế bạn nên chọn những thương hiệu có giấy chứng nhận từ các tổ chức uy tín và các công ty phân phối chính hãng để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và gia đình. 

Mật ong Manuka New Zealand

Một số loại mật ong của New Zealand được ưa chuộng nhất là:

  • Manuka Honey UMF5+
  • Mật ong New Zealand MGO 550+
  • Health Honeys mật ong Manuka 70+
  • Honey Premium Manuka Honey
  • Mật ong Manuka Bio Active 24+
  • Mật ong Manuka KFactor 16

Chất lượng của các thương hiệu mật ong này đã được kiểm định bởi các tổ chức uy tín. Trong đó, nổi bật nhất là Health Honeys Mật Ong Manuka 70+. Đây là loại mật ong Manuka New Zealand 500g có vị ngọt nhẹ. Mùi thuốc đặc trưng của Manuka đã được giảm đi nhưng sản phẩm này vẫn đảm bảo nồng độ phấn hoa cao trên 70%. 

Manuka Health New Zaeland là thương hiệu mật ong Manuka có nhiều dòng sản phẩm được ưa chuộng
Manuka Health New Zaeland là thương hiệu mật ong Manuka có nhiều dòng sản phẩm được ưa chuộng

Mật ong Manuka Úc

Honey Tasmania Manuka Honey MGO 250+ là loại mật ong Manuka Úc nguyên chất được sản xuất theo phương pháp ép lạnh, giữ được vị nguyên bản. Thương hiệu mật ong Manuka Honey này đã đạt nhiều chứng nhận từ Chính Phủ và Bộ Nông Lâm Ngư Nghiệp Australia.

Manuka Active Honey NPA16+ cũng là một loại mật ong Manuka của Úc có hương vị đậm đà. Loại mật ong này ngoài việc dùng trong thực phẩm còn có thể sử dụng để chăm sóc vết thương. Mật Ong Australian Super Manuka MGO 900 được mệnh danh là siêu mật ong của Úc vì chỉ số MGO cực cao, lên đến 900, nhưng thơm ngọt, dễ dùng. 

Hướng dẫn bảo quản mật ong Manuka

Mật ong Manuka có thể bảo quản ở nhiệt độ thường. Tuy nhiên, vì đây là mật ong tự nhiên nên có thể bảo quản ở tủ lạnh. Bạn nên chọn những hũ kín và có màu tối để bảo quản mật ong. Với những hũ mật ong sáng màu, trong suốt, bạn nên bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Khi lấy mật ong, bạn nên dùng muỗng gỗ thay vì muỗng kim loại. Mật ong Manuka tiếp xúc với kim loại sẽ có phản ứng hóa học, làm biến đổi hương vị và làm giảm đi hoạt tính.

Câu hỏi thường gặp

Mật ong Manuka khác gì mật ong thường?

Nhiều bạn thắc mắc: “mật ong Manuka khác gì mật ong thường mà giá thành cao đến vậy?” Điểm đặc biệt nhất của mật ong Manuka là tính kháng khuẩn cao và ổn định hơn nhiều loại mật ong khác. Có thể nói tính kháng khuẩn của các loại mật ong Manuka thuộc nhóm cao nhất trong số những loại mật ong tự nhiên.

Ngoài ra, bạn có thể phân biệt mật ong Manuka với mật ong thường bằng màu sắc và mùi vị. Mật ong Manuka có màu vàng sẫm hơi ngả nâu, dạng đặc quánh, mùi hắc, không được mịn, trong trẻo, ngọt chua như mật ong thường.

Mật ong Manuka kỵ gì?

Ngoài các hợp chất có hoạt tính sinh học thì thành phần dinh dưỡng cơ bản của mật ong Manuka cũng giống như mật ong khác. Vậy nên, nó có thể được dùng chung với đa số thực phẩm thông dụng. Mặt khác, các loại mật ong thường kỵ với cá chép, cá diếc, cua, đậu phụ, sữa đậu nành... nên bạn cũng cần tránh dùng chung mật ong Manuka với các loại thực phẩm này.

Mật ong Manuka có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác để chế biến món ăn
Mật ong Manuka có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác để chế biến món ăn

Nên uống bao nhiêu mật ong Manuka mỗi ngày?

Mật ong Manuka có lượng đường cao nên bạn chỉ nên dùng một đến hai thìa cà phê (khoảng 5 - 10g mật) mỗi ngày.

Mật ong Manuka có chữa hôi miệng, sâu răng không?

Nhờ MGO có tính kháng khuẩn cao và một số hợp chất acid có tính tẩy trắng nên các loại mật ong Manuka có thể giúp hỗ trợ các vấn đề răng miệng như: viêm nha chu, hôi miệng, sâu răng, làm sạch mảng bám trên răng...

Có nên mua mật ong Manuka tích trữ không?

Mật ong có thời hạn sử dụng lâu, tuy nhiên việc bảo quản không đúng cách có thể khiến mật bị hỏng. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc mua tích trữ mật ong Manuka phù hợp với nhu cầu sử dụng, không nên trữ quá nhiều, quá lâu.

Gofood hy vọng với những thông tin trên đây, các bạn đã biết thêm về mật ong Manuka là gì, cũng như biết cách lựa chọn sản phẩm mật ong uy tín để bồi bổ sức khỏe. Chuyên mục Thông tin sản phẩm vẫn luôn cập nhật nhiều thông tin mới về các thực phẩm bổ dưỡng mỗi ngày. Các bạn nhớ ghé thăm thường xuyên nhé!

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm