1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

Hàu đá và hàu sữa - Loại nào ngon hơn?

Thứ 3, 25-07-2023 08:00

Hàu từ lâu được xem là loại thực phẩm vàng cho sức khỏe với giá trị dinh dưỡng vượt trội, giá cả phải chăng và hương vị thơm ngon. Trong đó, hàu đá và hàu sữa là 2 loại hàu phổ biến nhất và được nhiều chị em nội trợ yêu thích. Vậy 2 loại hàu này khác nhau như thế nào? Hãy cùng Gofood tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Hàu đá là gì?

Giống như tên gọi, hàu đá trông bên ngoài trông như một cục đá, sần sùi. Hàu đá thường có kích thước lớn, dài khoảng 10cm. Chúng thường sống bám tại các vách đá dọc bờ biển, ven sông hoặc bám trong các cọc móng cầu. 

Hàu đá có sức sống bền bỉ, dễ nuôi và dễ dàng thích nghi khi điều kiện môi trường sống thay đổi. Thức ăn chủ yếu là sinh vật phù du và các sinh vật nhỏ trong bùn cát hay nước biển. 

Hàu đá có vẻ ngoài sần sùi nhưng bù lại, phần thịt bên trong rất ngon ngọt
Hàu đá có vẻ ngoài sần sùi nhưng bù lại, phần thịt bên trong rất ngon ngọt

Bên trong lớp vỏ hàu là phần thịt dày, dai, màu hơi ngả vàng và phần viền có màu xám nhạt. Khi ăn có bạn cảm giác giống nghêu, sò nhưng béo hơn và mang đậm vị của biển khơi.

Bề ngoài của hàu đá tuy không được bắt mắt nhưng thực phẩm này cũng được rất nhiều người ưa chuộng chúng có giá thành rẻ hơn so với hàu sữa Nhật. 

Hàu đá thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ngon trong các quán nhậu bình dân. Tuy nhiên, loại hàu này lại khó sơ chế, vì vỏ của nó rất cứng phải dùng búa hoặc dao chuyên dụng mới có thể tách được vỏ của chúng ra. Cũng chính vì lý do này mà hàu đá thường ít được sử dụng để ăn sống hoặc phục vụ trong các bữa tiệc đòi hỏi tính thẩm mỹ cao.

Hàu sữa là gì?

Khác với hàu đá, hàu sữa có kích thước nhỏ hơn, chiều dài khoảng 5 -6 cm, lớp vỏ hơi bầu và nhỏ gọn. Hàu sữa thường được nuôi ở hồ, sông hoặc vùng biển lặng, ít tàu thuyền qua lại.

Không giống hàu đá, hàu sữa thường sống trong các vùng nước sạch và trong lành, ăn các loại sinh vật phù du ở đó. Hàu sữa là sinh vật thuộc nhóm nhuyễn thể, do đó lớp vỏ ngoài là một bộ phận vô cùng quan trong giúp bảo vệ phần thịt hàu bên trong.

Hàu sữa có phần thịt trắng màu sữa tươi, thơm ngọt và béo ngậy
Hàu sữa có phần thịt trắng màu sữa tươi, thơm ngọt và béo ngậy

Về hương vị, đúng như tên gọi thì thịt hàu bên trong có phần sữa trắng tươi vị rất béo, ngọt, hơi mặn giống vị muối biển. Với hương vị béo ngọt tự nhiên, hàu sữa ngày càng được hội chị em nội trợ sử dụng làm món ngon tẩm bổ cho gia đình. Một số món ngon phổ biến như hàu sữa nướng mỡ hành, cháo hàu, hàu sống…

Tuy nhiên hàu sữa cũng có nhược điểm là khi điều kiện thời tiết thay đổi, hàu sẽ sử dụng toàn bộ chất dinh dưỡng để nuôi lớp vỏ. Chính vì vậy mà vào mùa mưa nhiều, nước bẩn, vỏ hàu sẽ lớn hơn bình thường nhưng thịt hàu bên trong thì ít và không tươi mọng như những mùa khác.

So sánh hàu đá và hàu sữa - Loại nào ngon hơn?

Hàu đá và hàu sữa đều có hương vị tươi ngon của biển cả 
Hàu đá và hàu sữa đều có hương vị tươi ngon của biển cả 

Với những tiêu chí mà Gofood chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn cũng phần nào cảm nhận được rằng độ ngon và dinh dưỡng của hàu đá và hàu sữa khác nhau như thế nào rồi nhỉ?! Hàu sữa có thịt màu trắng ngà, mọng sữa, khi ăn có vị tươi ngọt béo ngậy đặc trưng và cũng mang đến giá trị kinh tế cao hơn hàu đá. Tuy nhiên, tùy vào sở thích, khẩu vị, nhu cầu sử dụng của mình, bạn có thể trải nghiệm cả hai loại để lựa chọn loại hàu phù hợp.

“Ăn hàu nhiều có sao không?” là câu hỏi được nhiều bà nội trợ quan tâm. Theo các chuyên gia, việc ăn quá nhiều hàu có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe như: đầy bụng khó tiêu, thừa đạm dẫn đến bị gút... Đặc biệt, những người bị dị ứng hải sản cũng không nên ăn loại thực phẩm này nhé!

Một điểm cần lưu ý khác là khi chọn mua hàu đá hay hàu sữa bạn đều cần phải xem xét kỹ chất lượng và nguồn gốc thực phẩm để đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe nhé!

Bạn nên chọn những con hàu sữa, con hàu đá có độ tươi ngon để đảm bảo vấn đề sức khỏe cho gia đình.

Nếu bạn chưa biết nên mua hàu đá và hàu sữa Nhật ở đâu uy tín, giá tốt thì có thể liên hệ với Gofood. Gofood sẽ tư vấn, hỗ trợ quý khách đặt hàng qua website www.gofood.vn hoặc hotline 1900 3220.

Gofood tự hào là địa điểm phân phối hàu sữa Nhật và các loại thực phẩm nhập khẩu chất lượng khác. Các sản phẩm của Gofood đều trải qua quá trình kiểm định chất lượng chặt chẽ trước khi đưa vào chế biến và phân phối ra thị trường. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể tâm khi lựa chọn Gofood. Và đừng quên truy cập chuyên mục Kinh nghiệm và mẹo hay của Gofood thường xuyên để cập nhật các thông tin bổ ích bạn nhé.

Sản phẩm liên quan

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm