1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

Mật ong rừng có đóng đường không? Nguyên nhân & Tác hại

Thứ 2, 11-09-2023 08:00

Bạn đang băn khoăn không biết rằng mật ong rừng có đóng đường không? Nhiều người cho rằng mật ong rừng nếu để lâu xuất hiện hiện tượng đóng đường thì đó là mật ong giả hoặc mật ong kém chất lượng. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng mật ong đóng đường chính là dấu hiệu cho thấy đó là mật ong chất lượng cao. Vậy mật ong rừng có đóng đường không? Hãy cùng Gofood tìm câu trả lời ngay!

Mật ong rừng có đóng đường không?

Rất nhiều người thắc mắc: “Mật ong rừng có kết tinh không?” Mật ong rừng hoàn toàn có thể đóng đường. Mật ong đóng đường hay còn gọi là mật ong kết tinh là hiện tượng vô cùng phổ biến. Khi gặp phải trường hợp này, rất nhiều người hoang mang không biết mật ong có tiếp tục sử dụng được hay không. Nghiên cứu cho thấy, trong mật ong chưa đến 31% thành phần là đường Glucose và 38,5% thành phần là đường Fructozo. Trong điều kiện nhiệt độ môi trường dưới 20 độ C thì hai loại đường này và nước có trong mật ong sẽ bị bão hòa, kết tinh lại.

Mật ong bị đóng đường là hiện tượng hết sức phổ biến
Mật ong bị đóng đường là hiện tượng hết sức phổ biến

Nếu thành phần đường Glucose có trong mật ong càng cao thì mức độ kết tinh của mật ong càng lớn. Như vậy, mật ong nguyên chất vẫn có khả năng bị đóng đường nếu ở trong điều kiện môi trường không thích hợp. Và hiện tượng mật ong rừng kết tinh không chứng minh rằng mật ong bị hư hoặc đó là mật ong giả nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhé!

Nếu bạn muốn tìm một loại mật ong loại mật ong lâu bị kết tinh thì có thể tham khảo mật ong Jarrah tại cửa hàng của Gofood. Loại mật này có thành phần Glucose thấp hơn và Fructose cao hơn các loại khác. Do đó, mức độ kết tính của loại mật này thấp và thời gian kết tinh mật cũng lâu hơn. 

Mật ong rừng đóng đường có tốt không?

Bản chất thì hiện tượng mật ong bị đóng đường chỉ là sự tách nước và bão hòa đường tự nhiên trong mật ong. Đây là những phản ứng vật lý và hóa học đơn giản. Do đó, hiện tượng này không làm biến đổi các thành phần tự nhiên có trong mật ong. Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng mật ong bị kết tinh như các loại mật ong thông thường, không hề nguy hại với sức khỏe. 

Thực tế cho thấy, mật ong càng tự nhiên, chưa bị xử lý thì mức độ kết tinh sẽ càng cao vì các thành phần đường trong mật ong được giữ nguyên vẹn. Với tác động của các yếu tố bên ngoài như: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm... các thành phần này sẽ dễ dàng đóng đường hơn. Như vậy, mật ong đóng đường là loại mật có chứa thành phần đường tự nhiên cao, chưa bị can thiệp nhiều bởi các quy trình công nghệ, do đó rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. 

Mật ong đóng đường hoàn toàn có thể sử dụng bình thường
Mật ong đóng đường hoàn toàn có thể sử dụng bình thường

5 nguyên nhân khiến mật ong đóng đường

Có nhiều nguyên nhân làm xuất hiện hiện tượng đóng đường ở mật ong. Hãy cùng Gofood điểm qua một vài nguyên nhân phổ biến dưới đây nhé!

Nhiệt độ bảo quản

Ở mỗi nhiệt độ khác nhau, mật ong sẽ có mức độ đóng đường khác nhau:

  • Dưới 5 độ C, mật ong rất khó bị kết tinh.
  • Từ 6 - 20 độ C, đây là khoảng nhiệt mà mật ong dễ bị kết tinh nhất.
  • Trên 27 độ C, mức nhiệt độ này sẽ khiến cho mật ong bị đóng đường tan chảy. Mật ong sẽ không bị đóng đường ở nhiệt độ này, tuy nhiên nếu mức nhiệt quá cao mật sẽ dễ dàng bị biến đổi chất và giảm chất lượng.

Nguồn mật hoa

Mật hoa cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mức độ đóng đường của mật ong. Một số loại mật hoa có thời gian đóng đường lâu có thể kể đến như: hoa nhãn, hoa cafe… Trong khi đó, hoa keo, hoa cúc quỳ… là những loại mật hoa có mức độ kết tinh cao hơn.

Mật ong có nguồn mật hoa khác nhau sẽ có mức độ kết tinh khác nhau
Mật ong có nguồn mật hoa khác nhau sẽ có mức độ kết tinh khác nhau

Hàm lượng nước trong mật ong

Mật ong có thành phần nước càng cao, tức mật ong càng lỏng thì mức độ kết tinh của mật càng thấp. Ngược lại, mật ong chứa càng ít nước thì khả năng đóng đường càng cao. Vì vậy, tùy vào lượng nước có trong mật ong, mà mức độ đóng đường sẽ nhiều hoặc ít.

Hàm lượng glucose trong mật ong

Nếu mật ong có tỷ lệ glucose/fructose càng cao thì mật ong đó càng nhanh chóng bị kết tinh. Ngược lại, nếu mật ong có thành phần fructose thấp hơn thì mức độ kết tinh của mật càng thấp.

Hàm lượng phấn hoa trong mật ong

Mật ong tự nhiên hay còn gọi là mật ong nguyên chất, chưa qua xử lý công nghiệp thường sẽ lẫn các hạt phấn hoa li ti bên trong. Đây là một trong những lý do khiến mật ong xuất hiện hiện tượng đóng đường.

Bên cạnh đó, lượng phấn hoa lẫn trong mật ong sau khi thu hoạch cũng chính là nguyên nhân khiến mật ong có bọt khí, còn gọi là khí ga. Điều này cũng lý giải cho câu hỏi mật ong rừng có ga không mà nhiều bạn vẫn thắc mắc.

Cách xử lý, bảo quản mật ong kết tinh

Cách xử lý

Nếu mật ong bị đóng đường, bạn hãy cho chúng vào một lọ thủy tinh và đậy kín nắp. Sau đó, ngâm trong nước nóng từ 60 - 80 độ C khoảng 5 phút. Khi thấy đường đã lỏng, bạn dùng thìa khuấy nhẹ là có thể tiếp tục sử dụng như bình thường. Trường hợp nước đã nguội nhưng phần mật ong vẫn chưa tan hẳn thì bạn hãy thay nước nguội bằng nước ấm và tiếp tục ngâm nhé!

Xử lý mật ong kết tinh bằng cách ngâm hũ mật ong vào nước nóng
Xử lý mật ong kết tinh bằng cách ngâm hũ mật ong vào nước nóng

Cách bảo quản

Khi bảo quản mật ong, nhiều người vẫn còn băn khoăn rằng mật ong rừng bỏ tủ lạnh có đông không? Thực tế là bạn không nên cho mật ong để tủ lạnh, bởi nhiệt độ phòng là nhiệt độ lý tưởng nhất để bảo quản mật ong. Nếu nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn sẽ làm cho mật ong bị biến chất và giảm chất lượng. Cách tốt nhất là sau khi xử lý, nên để mật ong ở nơi khô ráo, thoáng mát, và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Một lưu ý nhỏ là bạn không nên rã đường cho mật ong quá nhiều lần, vì khi làm vậy mật ong sẽ dần mất đi chất lượng tuyệt vời của nó.

Cách nhận biết mật ong thật và giả khi bị đóng đường

Để phân biệt mật ong thật giả bị đóng đường, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

 

Mật ong thật

Mật ong giả

Hiện tượng

Kết tinh thành từng hạt li ti.

Kết tinh thành mảng lớn và cứng ở đáy lọ.

Độ tan

Dễ tan ngay cả khi ngâm cả lọ mật ong trong nước ấm.

Khó tan dù khuấy trong nước nóng.

Mật ong nguyên chất kết tinh thành các hạt li ti
Mật ong nguyên chất kết tinh thành các hạt li ti

Hy vọng rằng với những thông tin thú vị trên đây, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi mật ong rừng có đóng đường không. Bên cạnh đó, mời bạn theo dõi chuyên mục Tin tức của Gofood để bỏ túi thêm nhiều kiến thức hay ho nhé!

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm