1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

Cách bảo quản mật ong rừng chuẩn - 11 nguyên tắc cần nhớ

Thứ 3, 12-09-2023 08:00

Mật ong rừng là thực phẩm có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản mật ong rừng đúng cách để đảm bảo mật ong luôn giữ được hương vị tự nhiên và giá trị dinh dưỡng vốn có. Hãy cùng Gofood tham khảo cách bảo quản mật ong rừng qua bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn cách bảo quản mật ong rừng

Để bảo quản mật ong rừng, bạn cần lưu ý lựa chọn chai, lọ đảm bảo nhiệt độ tiêu chuẩn và đặt ở vị trí phù hợp.

Cách chọn dụng cụ bảo quản mật ong rừng

  • Lọ thủy tinh

Lọ thủy tinh là sự lựa chọn lý tưởng bởi tính thẩm mỹ cao và độ bền tốt. Lọ trong suốt, không gây mùi khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng mật. Tuy nhiên, thủy tinh khá dễ vỡ nên bạn cần cẩn thận khi sử dụng và bảo quản. Bạn nên để lọ mật ong ở những kệ, tủ chắc chắn, tránh xa tầm tay trẻ em; khi sử dụng bạn nên đảm bảo tay khô để tránh bị trơn và làm rơi vỡ lọ.

Bảo quản mật ong trong lọ thủy tinh để đảm bảo chất lượng
Bảo quản mật ong trong lọ thủy tinh để đảm bảo chất lượng
  • Lọ nhựa plastic chất lượng

Đối với lọ nhựa, bạn nên lựa chọn loại nhựa chất lượng cao để đảm bảo an toàn cho mật ong và sức khỏe của bạn. Ưu điểm của vật liệu này là sự thuận tiện khi vận chuyển, không dễ bị vỡ khi va đập.

  • Tránh lọ gỗ/kim loại

Bạn không nên sử dụng chai lọ làm từ gỗ hoặc kim loại để bảo quản mật ong. Mật ong bảo quản trong lọ gỗ thời gian dài có thể hấp thụ mùi gỗ, gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng. Gỗ còn dễ bị mốc, mọc nấm khi tiếp xúc với môi trường ẩm.

Ngoài ra, nếu sử dụng chai lọ kim loại để bảo quản, sự tương tác giữa các chất có trong kim loại và mật ong có thể tạo ra các chất độc hại. Bạn nên tránh sử dụng hai loại vật liệu này để đảm bảo mật ong được bảo quản tốt nhất.

Nhiệt độ tiêu chuẩn để bảo quản mật ong

Mật ong nên được bảo quản tốt nhất ở nhiệt độ từ 21 đến 27 độ C. Bạn không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh. Điều này sẽ khiến mật ong bị cô đặc và dễ kết tủa thành đường.

Bảo quản mật ong ở nhiệt độ phù hợp từ 21 - 27 độ C
Bảo quản mật ong ở nhiệt độ phù hợp từ 21 - 27 độ C

Nơi bảo quản mật ong rừng tốt nhất

Bạn nên bảo quản mật ong ở nơi khô ráo, thoáng mát. Bạn nên lưu ý tránh để mật ong trên mặt sàn gạch, vì nhiệt độ thấp sẽ khiến cho mật ong bị tinh thể hóa. Đồng thời, bạn nên đặt mật ong tránh xa các nguồn tạo nhiệt (cả nóng và lạnh) để đảm bảo chất lượng lâu dài.

Cách bảo quản mật ong rừng còn sáp

Mật ong rừng còn sáp nên được lấy ra sau khoảng 5 - 6 tháng kể từ khi thu hoạch tại tổ. Nếu để quá lâu, mật ong sẽ bắt đầu lên men tự nhiên và không thể tiếp tục sử dụng.

Sau khi tách mật ong từ sáp, bạn hãy bảo quản nó trong các lọ hoặc chai từ vật liệu phù hợp đã nên trên.

Mật ong rừng sau khi tách mật ong từ sáp nên bảo quản lọ thủy tinh hoặc nhựa plastic
Mật ong rừng sau khi tách mật ong từ sáp nên bảo quản lọ thủy tinh hoặc nhựa plastic

Lưu ý cách bảo quản mật ong rừng chuẩn

Bỏ túi những lưu ý dưới đây để bảo quản mật ong rừng tốt hơn nhé!

Không nên bảo quản mật ong trong bếp, nơi có mùi

Thông thường, mật ong sẽ được bảo quản trong không gian bếp để tiện sử dụng. Tuy nhiên, mật ong lại dễ bị hấp thụ mùi từ các thực phẩm khác. Vì vậy, bạn cần để mật ong tránh xa các thực phẩm có mùi, các thực phẩm sống như: hành, tỏi, cá, thịt…

Để ở nơi thoáng mát, không có ánh nắng trực tiếp chiếu

Ánh nắng trực tiếp từ mặt trời có thể khiến mật ong chuyển màu, có mùi lạ và dễ bị hỏng. Vì vậy, hãy đảm bảo mật ong của bạn được để ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời nhé.

Cách bảo quản mật ong rừng tốt nhất là để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp
Cách bảo quản mật ong rừng tốt nhất là để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp

Cách bảo quản mật ong tránh kiến

Mật ong có vị ngọt nên rất dễ bị kiến xâm nhập. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng mật mà còn khiến bạn khó chịu khi sử dụng. Bạn có thể tham khảo ba cách dưới đây để bảo quản mật ong tránh kiến:

  • Lau sạch miệng lọ sau khi sử dụng

Trong quá trình sử dụng, mật ong có thể bị dính ở miệng lọ, nắp lọ và các vị trí khác, dẫn đến tình trạng bị kiến vào. Để tránh điều này, sau khi sử dụng, bạn nên lưu ý dùng khăn sạch để lau phần mật ong dính lại trên lọ. Đồng thời, bạn nên vặn kín nắp để ngăn kiến cảm nhận mùi của mật ong.

  • Sử dụng chén nước nhỏ để đặt lọ mật ong

Phương pháp này khá phổ biến để ngăn chặn kiến bu vào các thực phẩm có hương vị ngọt như đường và mật ong. Kiến thường sợ nước, vì vậy bạn có thể đặt lọ mật ong vào trong một chén nước nhỏ, lấp đầy khoảng 1/3 chén. Điều này sẽ giúp kiến không thể tiếp cận được mật ong và không ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.

Tuy nhiên, bạn nên chú ý để tránh việc nước đọng xuống mặt sàn hoặc sự cố làm đổ chén nước.

  • Đậy kín lọ mật ong trong hộp nhựa lớn

Một cách bảo quản mật ong rừng khác để tránh kiến là đậy kín lọ mật ong rồi cho vào một hộp nhựa lớn. Điều này sẽ tạo ra một lớp bảo vệ kép, ngăn kiến tiếp cận mật ong. Hãy chắc chắn rằng nắp lọ và hộp nhựa đóng kín để đảm bảo tính hiệu quả của biện pháp này.

Câu hỏi thường gặp

Mật ong rừng để được bao lâu?

Mật ong rừng có thể bảo quản trong khoảng 2 năm kể từ khi thu hoạch
Mật ong rừng có thể bảo quản trong khoảng 2 năm kể từ khi thu hoạch

Thông thường, mật ong nên được sử dụng trong khoảng 2 năm từ thời điểm thu hoạch.

Đối với mật ong rừng, quá trình tiếp xúc với phấn hoa khiến mật ong dễ bị lên men và tạo vị chua. Vì vậy, bạn nên chỉ sử dụng trong khoảng 2 năm. Với mật ong nuôi, bạn có thể sử dụng trong khoảng 3 năm.

Nếu bạn mua mật ong không có thông tin ngày thu hoạch rõ ràng, bạn nên hạn chế mua số lượng lớn. Bạn nên sử dụng trong thời gian ngắn để tránh tình trạng mật ong bị hỏng.

Mật ong rừng bỏ tủ lạnh có đông không?

Mật ong ở nhiệt độ dưới 18 độ C sẽ có hiện tượng kết tinh, nổi bọt li ti và đông lại trong lọ đựng. Vì vậy, bạn không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh.

Nhận biết mật ong rừng nguyên chất bằng cách nào?

Có các cách thủ công nhận biết mật ong rừng nguyên chất như: kiểm tra bằng mắt thường, kiểm tra bằng với nước ấm, hành lá, bỏ tủ đông…

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng khúc xạ kế để kiểm tra mật ong. Theo kết quả, mật ong chuẩn chất lượng là mật có độ ngọt trên 50 độ Brix.

Cách nhận biết mật ong rừng bị giảm chất lượng

cach-su-dung-mat-ong-manuka-gofood-anh-3
Mật ong giảm chất lượng được nhận biết qua màu sắc và mùi vị

Mật ong là thực phẩm nên cũng có hạn sử dụng nhất định. Vì vậy bạn nên lưu ý các đặc điểm về màu sắc, mùi vị để tránh sử dụng mật ong hư, kém chất lượng.

Về màu sắc, nếu mật ong có màu sắc tối hơn hơn so với lúc mua về, bạn nên ngưng sử dụng tiếp. Về mùi vị, nếu mật ong lên men chua, xuất hiện bọt khí là đã hết hạn. Bạn có thể nếm thử, nếu cảm thấy vị chua, cay thay vì vị ngọt, bạn nên ngừng sử dụng.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã biết được cách bảo quản mật ong rừng hiệu quả. Qua đó, bạn có thể áp dụng bảo quản mật ong thực tế để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như sức khỏe gia đình bạn. Đừng quên ghé thăm chuyên mục Kinh nghiệm và mẹo hay của Gofood thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé.

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm