1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

Cá hồi đẻ trứng như thế nào? Tìm hiểu tập quán sinh sản của cá hồi

Thứ 2, 24-07-2023 08:00

Trứng cá hồi và thịt cá hồi là những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Vậy, cá hồi đẻ trứng như thế nào? Tập quán sinh sản của cá hồi là gì? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Gofood giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. Mời bạn cùng tham khảo!

Tập quán sinh sản của cá hồi

Nguồn gốc sinh sống của cá hồi là ở các vùng nước ngọt. Sau khi lớn, cá hồi sẽ bơi ra biển để tìm nguồn thức ăn và sinh sống. Đến mùa sinh sản, cá hồi sẽ quay ngược về nguồn để đẻ trứng. Do vậy, trứng cá hồi sẽ có ở vùng nước ngọt.

Trước khi đến giai đoạn sinh sản, cá hồi sẽ tích trữ nhiều mỡ và năng lượng trong cơ thể. Điều này nhằm mục đích chuẩn bị sẵn sàng để vượt thác về nguồn đẻ trứng.

Cá hồi sẽ đẻ trứng ở các suối nước ngọt - nơi có độ cao cao hơn đồng bằng. Trứng cá hồi sẽ phát triển ở các con suối này. 

Trong khoảng 6 tháng đầu đời, cá hồi con sẽ ở lại đây. Sau đó, chúng sẽ bơi ra biển để phát triển và tìm kiếm nguồn thức ăn. Cơ thể cá hồi trưởng thành sẽ thay đổi cấu tạo để phù hợp với môi trường nước mặn.

Cá hồi sẽ bơi ngược về nguồn để đẻ trứng
Cá hồi sẽ bơi ngược về nguồn để đẻ trứng

Giai đoạn cá hồi vượt thác đẻ trứng

Tùy theo từng loài, cá hồi sẽ có thời gian sống ở ngoài biển khác nhau. Thời gian trung bình khoảng từ 1 - 3 năm. Trong thời gian này, cá hồi sẽ trưởng thành và hoàn thiện về giới tính.

Để trở về suối nguồn, những chú cá hồi sẽ sử dụng khứu giác nhạy bén của mình để định vị đường đi. Kể cả khi bơi ngược dòng, nước chảy siết, cá hồi vẫn có thể di chuyển cực kỳ xa. Tuy nhiên, những con cá hồi không đủ sức sẽ bị chết. Lượng mỡ, chất béo dự trữ sẽ cung cấp năng lượng cho các hồi. 

Trứng cá hồi thường có màu đỏ cam
Trứng cá hồi thường có màu đỏ cam

Giai đoạn này, trứng và tinh trùng ở cá hồi rất phát triển. Vì vậy, hầu như dạ dày của chúng bị chèn ép và không thể ăn uống. Chính vì thế, giai đoạn tích trữ trước mùa sinh sản của cá hồi cực kỳ quan trọng.

Cá hồi đẻ trứng như thế nào?

Sau quãng đường và thời gian dài vượt thác, cá hồi sẽ đến được các vùng nước suối cao. Lúc này, chúng sẽ tìm địa điểm lý tưởng để bắt đầu giai đoạn đẻ trứng.

Cá hồi sẽ có sự thay đổi cấu tạo cơ thể một lần nữa vào thời điểm này. Ở cá cái, chúng có thể mọc răng nanh. Đối với cá hồi đực, chúng sẽ phát triển bướu gù và hàm bị uốn cong.

Trứng cá hồi sẽ được đẻ vào các ổ sỏi
Trứng cá hồi sẽ được đẻ vào các ổ sỏi

Cá hồi cái sẽ đẻ trứng vào các hố nhỏ do chúng tạo ra. Cá hồi dùng đuôi quẫy để gạt sỏi tạo thành các ổ sỏi. Trứng cá hồi sẽ được đẻ vào đó. Các chú cá hồi đực sẽ bơi xung quanh để giải phóng tinh trùng lên trứng.

Mỗi lần như vậy, cá hồi đẻ bao nhiêu trứng? Không có con số chính xác, tuy nhiên một con cá hồi cái có thể đẻ khoảng 6- 7 ổ sỏi. Sau khi đẻ xong, chúng sẽ đẩy sỏi và bụi vào ổ trứng để bảo vệ trứng.

Vì sao cá hồi đẻ trứng xong lại chết?

Thông thường, sau mùa sinh sản, cá hồi thường sẽ chết. Vậy, tại sao cá hồi chết sau khi đẻ trứng? Có rất nhiều lý do cho việc này.

Thứ nhất, sau thời gian và quãng đường dài cá hồi di cư từ biển vào sông đẻ trứng, sức khỏe của chúng sẽ bị giảm sút mạnh. Bên cạnh đó, quá trình sinh sản cũng tiêu tốn nhiều sức lực của chúng. Trước đó, cá hồi không được ăn uống do bị trứng và tinh trùng phát triển chèn ép. 

Thứ hai, việc thay đổi môi trường sống từ nước mặn sang nước ngọt khiến cá hồi khó thích nghi. Các vùng nước ngọt không phù hợp với cấu tạo cơ thể của cá hồi trưởng thành.

Cá hồi sẽ chết sau mùa sinh sản
Cá hồi sẽ chết sau mùa sinh sản

Chính vì vậy, cá hồi sẽ kiệt sức và chết. Con đực thường chết sau 3 - 4 ngày sau khi sinh sản. Con cái vì để bảo vệ trứng nên có thể sống thêm 3 - 4 tuần sau khi đẻ trứng. 

Vậy nên, tuổi thọ trung bình của những chú cá hồi hoang này thường chỉ từ 3 - 4 năm. Rất ít những chú cá hồi có thể sống sót và trải qua mùa sinh sản thứ 2. 

Bài viết trên Gofood đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin chi tiết về quá trình cá hồi đẻ trứng và giải thích lý do cá hồi chết sau khi đẻ trứng. Đừng quên theo dõi chuyên mục Tin tức của Gofood thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm