1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

Hướng dẫn Bảo Quản Thịt Heo Muối Jamon Ibérico

Thứ 7, 18-03-2023 12:02

Tại Tây Ban Nha, Thịt heo muối vốn được xem là món ăn truyền thống hảo hạng và nổi tiếng khắp thế giới bởi cách làm và hương vị đặc trưng riêng có. Tuy nhiên, để món ăn này luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất, bạn cần bảo quản nó đúng cách. Vậy bạn bảo quản thịt heo muối Jamón Ibérico đã cắt và chưa cắt như thế nào và ở đâu?

Đùi heo muối có thể để được trong thời gian bao lâu? Tại sao Jamon lại có thể để lâu như vậy? Trong bài viết này Gofood sẽ giúp bạn trả lời tất cả các câu hỏi trên.

Thịt heo muối để được bao lâu?

Trong quá trình sản xuất, từng chiếc đùi heo sẽ được ủ muối,  và treo lên ủ khô. Thông thường những chiếc đùi heo muối phải mất ít nhất hai năm để đạt đến hương vị đỉnh cao - một số loại Jamon Iberico ngon nhất phải mất 4 hoặc thậm chí 5 năm để có chất lượng tốt nhất.

Thịt heo muối iberico khi còn nguyên trong túi có dầu oliu và tuân thủ điều kiện bảo quản nó có thể để được 9 tháng kể từ khi mua. Sau khi mở túi, có thể để được trong thời gian từ 6-8 tuần. 

Một gói thịt heo muối cắt sẵn có thể để được khoảng 5 tháng trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn đã mở ra thì nên sử dụng hết trong ngày. 

Đùi heo muối có thể để được trong thời gian bao lâu?

>> HƯỚNG DẪN mua Đùi heo Muối JAMON IBERICO

Vì sao thịt heo muối lại để được lâu như vậy?

Đùi heo muối là một loại thịt đã qua xử lý, bằng cách ủ muối trong một khoảng thời gian dài. Ủ muối là một phương pháp bảo quản lâu đời đã được sử dụng qua nhiều thế kỷ, cách này giúp thực phẩm sẽ không bị hư hỏng trong thời gian dài mà không cần đến tủ lạnh. Quá trình ủ đùi heo muối của người Tây Ban Nha diễn ra trong thời gian dài và rất kỳ công.

Đùi heo muối là một loại thịt đã qua xử lý, bằng cách ủ muối trong một khoảng thời gian dài

>> Top 5 món ăn từ Thịt Heo Muối Iberico Tây Ban Nha

Thịt heo muối có hết hạn sử dụng không?

Miễn là lớp niêm phong còn chắc chắn và điều kiện bảo quản phù hợp, chiếc đùi heo muối có thể để được tới 9 tháng mà không cần mở . Đóng gói chân không giúp kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm và duy trì hương vị đậm đà mà không cần đông lạnh bất cứ thứ gì. Điều này đúng với cả Jamon Iberico và Jamon Serrano.

Bảo quản đùi heo muối Tây Ban Nha đã cắt và chưa cắt

Bảo quản Đùi heo muối Jamón Ibérico không nhất thiết phải để trong tủ lạnh. 

Đối với đùi heo muối chưa cắt lát

Vì đùi heo muối đã được sấy khô và ướp muối trong thời gian dài nên lớp mỡ bao quanh sẽ tạo thành lớp màng để bảo vệ phần thịt bên trong. Với chiếc đùi chưa cắt bạn có thể bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, đặc biệt chú ý là tránh xa nguồn nhiệt và ánh nắng trực tiếp. Nên tránh xa lò nướng hoặc bếp gas. 

Thịt heo muối được bảo quản tốt nhất ở nơi khô ráo, thoáng mát như hầm rượu hoặc tầng hầm sạch sẽ, vì nhiệt độ ở đó sẽ giống như các phòng bảo quản chuyên dụng ở Tây Ban Nha với nhiệt độ từ 10 đến 18 độ C. 

Thịt heo muối được bảo quản tốt nhất ở nơi khô ráo, thoáng mát như hầm rượu hoặc tầng hầm

>> Top 10 Thương Hiệu Đùi Heo Muối Tại Tây Ban Nha

Đối với phần đùi còn lại trên giá

Để bảo quản phần đùi còn lại, với khu vực thịt mà bạn đã cắt cần phải được bảo quản. Bạn chỉ cần giữ lại lớp da và lớp mỡ đầu tiên mà bạn cắt ra, sau đó dùng chúng để đặt lên vùng thịt đã cắt, giúp nó tránh tiếp xúc với không khí.. Cuối cùng phủ một lớp giấy sáp hoặc vải sạch lên và để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Với cách bảo quản này đùi heo có thể bảo quản được 4 – 5 tuần mà không ảnh hưởng đến chất lượng thịt. Chú ý: khi sử dụng lần tiếp theo bạn nên cắt bớt 1 lớp mỏng bên ngoài vì chúng có thể bị đắng và khô.

Để bảo quản phần đùi còn lại phủ một lớp giấy sáp hoặc vải sạch lên và để ở nơi khô ráo, thoáng mát

>> Cách làm đùi heo muối Iberico của người Tây Ban Nha

Bảo quản đùi heo muối Tây Ban Nha có xương, không xương

Đối với đùi heo muối có xương

Thông thường, mọi người rất ngại sử dụng và bảo quản thịt nguội có xương. Tuy nhiên, việc bảo quản nó không quá phức tạp, nó dễ hơn bạn tưởng. 

Tất cả những gì bạn cần làm là đặt những lớp mỡ và da đã cắt ban đầu trở lại phần thịt đã cắt và bọc chúng trong một miếng vải hoặc túi nhựa và đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp với nhiệt độ khoảng 10°C – 18 °C. 

Lớp mỡ và da bên ngoài sẽ đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ phần thịt bên trong khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và vi sinh vật có hại có thể làm hỏng thịt. 

Đối với đùi heo muối không xương

Cách bảo quản đùi heo không xương đơn giản hơn loại nguyên xương một chút. Lớp dầu trong túi ban đầu sẽ giúp thịt heo muối nhập khẩu giữ được hương vị tự nhiên và độ mềm ban đầu của thịt. Sau đó bạn có thể dùng giấy sáp gói lại và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Thời gian bảo quản đùi heo muối không xương được sử dụng tốt nhất trong vòng 30 ngày kể từ ngày mở hộp. 

>> Hướng dẫn cách cắt đùi heo muối Tây Ban Nha

Bảo quản đùi heo muối Tây Ban Nha sau khi sử dụng

Đối với phần thịt đã cắt ra đĩa chưa sử dụng hết

Đối với những miếng thịt heo muối đã cắt ra đĩa mà chưa sử dụng hết, để miếng thịt đảm bảo tươi ngon cho lần ăn tiếp theo. Có thể dùng giấy sáp bọc đĩa lại để đảm bảo không có không khí bên trong màng bọc để tránh bị oxy hóa và để trong ngăn mát tủ lạnh.

Trước khi ăn, bạn nên để thịt nghỉ ở ngoài nhiệt độ phòng từ 10-20 phút để chúng được tiếp xúc với không khí và khôi phục lại hương vị và màu sắc tốt nhất.

Đối với những miếng thịt heo muối đã cắt ra đĩa mà chưa sử dụng hết Có thể dùng giấy sáp bọc đĩa lại để đảm bảo không có không khí bên trong màng bọc để tránh bị oxy hóa và để trong ngăn mát tủ lạnh

Đối với đùi heo muối Iberico dạng gói

Đùi heo muối Iberico dạng gói thực chất là những gói đùi heo muối cắt sẵn được đóng gói và hút chân không. Bằng cách này, oxy không tiếp xúc trực tiếp với thịt, từ đó bảo toàn mùi vị và hương thơm của đùi heo. Đùi heo muối dạng gói từ đó cũng có thời gian sử dụng lâu hơn. Với loại thịt heo muối cắt lát trong túi hút chân không, nên bảo quản nó trong tủ lạnh. 

Mặt khác, một gói thịt heo muối Jamón Ibérico cắt sẵn dạng gói được niêm phong chân không sẽ tồn tại đến 5 tháng trong ngăn mát tủ lạnh. Với những gói đùi heo muối đã mở, 7 ngày sau khi mở gói là thời gian tối đa để thưởng thức trọn vẹn hương vị của đùi heo muối Iberico, tuy nhiên, một gói đã mở nên được thưởng thức trong cùng một ngày để đảm bảo hương vị tốt nhất.

Trên mỗi gói đùi heo muối dạng gói sẽ hiển thị đầy đủ thông tin về ngày sản xuất và hạn sử dụng của đùi. Hãy tiêu thụ gói đùi heo muối của bạn trước hạn sử dụng đó để đảm bảo chất lượng tốt nhất. 

>> Phân biệt các loại đùi heo muối Tây Ban Nha chuẩn

Những lưu ý cần biết để bảo quản đùi heo muối

Để thịt heo muối ở nơi khô ráo và tránh ánh sáng trực tiếp

Bạn không nên để thịt heo muối ở nơi ẩm ướt, hay nơi có nhiệt độ cao. Những yếu tố như nhiệt độ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng và hương vị thịt heo muối. Vì vậy hãy để chiếc đùi heo muối tránh xa ánh mặt trời và nơi cửa sổ.

Không nên bọc chân giò muối Tây Ban Nha bằng màng bọc thực phẩm

Hãy nhớ một nguyên tắc là không bao giờ dùng màng bọc thực phẩm để quấn đùi heo muối. Điều này sẽ khiến chiếc đùi xuất hiện hơi nước ở bề mặt thịt. Nó sẽ làm hương vị ngon ban đầu của thịt sẽ bị mất. Đối với lần sử dụng sau, bạn phải loại bỏ phần thịt trên và da của lần cắt tiếp theo vì chúng đã bị cứng và thường có vị đắng.

Lưu ý sử dụng sau khi mở đùi heo muối đã hút chân không

Thịt heo muối Tây Ban Nha không chỉ là một món ăn mà đó còn là một trải nghiệm ẩm thực. Do đó, chúng ta không nên ăn ngay sau khi mở. Hãy để thịt không khí trong vài phút trước khi cắt thành từng lát và ăn dần.

dui-heo-muoi-tay-ban-nha-gofood-99

>> Cách ăn đùi heo muối Tây Ban Nha như người bản địa

Lưu ý khi bảo quản đùi heo muối iberico trong tủ lạnh

Một lưu ý quan trọng là không nên bảo quản đùi heo muối trong ngăn đá của tủ lạnh. Không phải là nó sẽ bị hỏng, nhưng đúng là nó sẽ mất đi các đặc tính ảnh hưởng đến kết cấu và hương vị. Điều này làm cho phần mỡ trên đùi heo đông lại và những thớ thịt trở sẽ nên khô, rời rạc do mất nước và làm mất đi mùi vị đặc trưng của thịt heo muối.

Nhiều người có thói quen cắt lát đùi heo muối, cho vào đĩa, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại rồi cho vào tủ lạnh. Đây thực chất là sai lầm rất lớn. Màng bọc thực phẩm bằng ni lông sẽ khiến đùi heo “đọng nước”, từ đó đánh mất hương vị hấp dẫn vốn có. Thay vào đó, hãy sử dụng giấy sáp để bọc thịt heo muối trước khi cho vào tủ lạnh nếu bạn vô tình cắt nhiều thịt hơn số lượng cần thiết.

Hãy lấy thịt heo muối ra khỏi tủ lạnh vài giờ trước khi ăn. Quá trình này đặc biệt cần thiết vì nó phục hồi hình dạng; kết cấu và hương vị của các lát thịt.

Nên bảo quản thịt heo muối Iberico ở nhiệt độ nào?

Lưu trữ nó ở nơi khô mát. Nhiệt độ lý tưởng là khoảng 18-23ºC . Không lưu trữ nó trong tủ lạnh! Che phần thịt lộ ra ngoài bằng một số lát mỡ đã cắt của chiếc đùi.

Mẹo bảo quản thịt heo muối Tây Ban Nha trong mùa hè

Điều thực tế là nhiệt độ quá cao sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trong việc bảo quản đùi heo muối Tây Ban Nha. Điều xảy ra với nhiệt độ cao là thịt heo muối Iberia iberico de bellota sẽ đổ mồ hôi và giải phóng chất béo, có nghĩa là thịt sẽ mất nước nhanh hơn nhiều và trở nên cứng hơn.

Đó là lý do tại sao người ta luôn khuyến nghị, ngay cả trong mùa đông, hãy để nó tránh xa các nguồn nhiệt có thể có trong nhà và nơi nó không tiếp xúc trực tiếp như ánh sáng mặt trời có thể đi vào qua cửa sổ. Bạn không cần phải có hầm hoặc tầng hầm. Trong nhà bếp, chỉ cần giữ thịt ở nơi thoáng mát là đủ.

ibericos-maldonado-1

Những gì Gofood khuyên bạn là nên ăn nó nhanh hơn bình thường. Tốt nhất, mỗi ngày bạn nên cắt một ít thịt nguội iberico để sử dụng hoặc chọn một chiếc đùi nhỏ hơn khi mua. Hoặc bạn có thể lựa chọn mua lại thịt heo muối thái lát hoặc loại không xương. Vì hai loại này được đóng gói chân không, và bạn có thể đặt nó trong tủ lạnh mà không gặp vấn đề gì.

Thứ mang lại cho thịt heo muối Iberico hương vị đậm đà, mùi thơm và cấu trúc ngon ngọt chính là chất béo ngấm vào của nó; bằng cách đánh mất nó, chúng ta cũng sẽ đánh mất những đặc tính này.

Vì vậy luôn đặt nó cách xa cửa sổ, trong bóng râm và phủ một miếng vải bông để nó thoáng khí. Khi bạn loại bỏ mỡ thịt xông khói ở hai bên, hãy dùng mỡ này để phủ lên vết cắt của miếng thịt để mỡ không bị oxy hóa và giữ được độ ẩm cũng như mọng nước. Không nên dùng màng bọc thực phẩm vào mùa hè, vì nó sẽ khiến việc đọng nước tiết ra nhiều hơn.

Chúng ta có thể làm gì với xương đùi heo muối?

Xương đùi heo muối là phần ngon nhất của giăm bông. Tuy nhiên, nó cũng là một trong những phần lãng phí nhất. Nếu bạn định sử dụng nó sau khi ăn hết phần thịt, hãy chặt nó và dùng để nấu nước dùng. Bạn có thể hãy cắt thành từng đoạn nhỏ và để trong ngăn đã để bảo quản lâu hơn, nếu bạn định sử dụng nó trong thời gian dài.

Mua thịt heo muối nhập khẩu chính hãng ở đâu?

Gofood tự hào là đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng các sản phẩm đùi heo muối từ hai hãng nổi tiếng là Iberico 5J Cinco Jotas và Redondo Iglesias. Với quy cách đóng gói đa dạng từ loại đùi nguyên xương, đùi không xương đến các gói thái lát sẵn được bảo quản trong điều kiện tối ưu nhất.

Với tư cách là một trong những nhà nhập khẩu thực phẩm cao cấp, Gofood luôn mang đến các sản phẩm chất lượng, thơm ngon và bổ dưỡng cho bửa cơm gia đình của bạn. 

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn mua đùi heo muối Iberico tại Gofood. Đội ngũ nhân viên sẽ tư vấn cho bạn cách bảo quản thịt heo muối để món ăn ngon đúng điệu.

>> Cập nhật bảng giá đùi heo muối Tây Ban Nha mới nhất

Tổng kết

Đùi heo muối Tây Ban Nha vốn là món ăn hảo hạng, là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt. Với cách làm và hương vị đặc trưng, nếu bảo quản thịt heo muối đúng cách thì món ăn này sẽ luôn giữ được hương vị và có hạn sử dụng lâu hơn.

Liên hệ với Gofood để được trải nghiệm món ăn lừng danh của Tây Ban Nha này bạn nhé!

Sản phẩm liên quan

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm