1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

Sushi là gì - Giải đáp về món ăn truyền thống Nhật Bản

Thứ 2, 08-04-2024 11:20

Sushi là gì? Nguồn gốc của món ăn này từ đâu mà có? Hương vị sushi như thế nào mà được nhiều người yêu thích đến vậy? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau của Gofood. Mời bạn tham khảo nhé!

Sushi là gì?

Sushi có nguyên liệu chính là hải sản sống và cơm trộn giấm
Sushi có nguyên liệu chính là hải sản sống và cơm trộn giấm

Sushi là một trong những món ăn truyền thống của Nhật Bản với 2 phần nguyên liệu chính là cơm trộn giấm và các loại hải sản như: cá ngừ, cá hồi, lươn,...

Món ăn mang hương vị ngọt bùi của gạo, chút chua nhẹ của giấm và hương vị tươi sống tự nhiên của các loại hải sản.

Có thể bạn chưa biết sushi và sashimi tuy là 2 món ăn khác nhau, nhưng vì một số điểm tương đồng nên thường bị nhầm lẫn là một. Sushi bao gồm cơm giấm và hải sản (có thể sống hoặc chín). Trong khi đó, sashimi lại là các loại hải sản cắt tươi sống, ăn kèm cùng lá tía tô Nhật, gừng hồng muối, củ cải bào và một ít wasabi.

Nguồn gốc của sushi

Xuất hiện từ 1100 năm trước, sushi là món ăn được chế biến theo phong cách của người Đông Nam Á. Trong cuốn đạo luật cổ Engishiki 927, sushi có tên gọi là Narezushi có nghĩa là “món ăn bảo quản”. Món này được làm từ gạo muối và cá sống đã được ủ, nhằm tăng thời hạn sử dụng lâu hơn.

Thực chất, món sushi không phải bắt nguồn từ Nhật Bản mà là cách chế biến của người Đông Nam Á, lan rộng ra Trung Quốc rồi sau cùng mới về Nhật Bản.

Món ăn này thường được chiêu đãi trong các dịp lễ đặc biệt như Tết. Theo truyền thuyết, nếu một chàng trai muốn theo đuổi một cô gái nào đó, anh ta cần đưa cô gái đó đi ăn ở một cửa hàng bán sushi để thể hiện tình cảm và tính tôn trọng. Càng về sau, sushi càng được nhiều người trên khắp thế giới biết đến và cũng được thay đổi cách chế biến để phù hợp hơn với thời đại.

Có mấy loại sushi?

Sushi có rất nhiều loại, nhưng phổ biến nhất thì có 10 loại như sau:

Nare sushi

Nare sushi là một trong những loại sushi lâu đời nhất trên thế giới. Nó được chế biến theo cách của người cổ đại. Nare Sushi được làm từ cá nước ngọt như cá hồi, cá trắm…, ướp muối và lên men. Trong đó, cá được ủ để lên men trong khoảng thời gian dài, có vị mặn đặc trưng kết hợp với phần cơm nắm.

Nare sushi
Nare sushi

Temari sushi

Đây là loại sushi có hình tròn giống quả bóng, thay vì hình dẹt và dài như các loại sushi thông thường. Do hình dạng dễ làm, nên người Nhật Bản thường hay tự làm món ăn này tại nhà và mang đi theo trong các buổi dã ngoại, lễ Giáng sinh, Halloween,...

Temari sushi
Temari sushi

Futomaki

Futomaki có cách chế biến và hương vị khá giống với món cơm cuộn Hàn Quốc - Kimbap. Nó có đa dạng nhân như: rau, chả cá, trứng, cà rốt,... và được cuộn trong cơm và lá rong biển ăn rất thơm. Tại Nhật, Futomaki có nguồn gốc từ vùng Kansai và thường xuất hiện trong các lễ hội mùa xuân.

Futomaki
Futomaki

Hosomaki

Hosomaki được xem là loại sushi có kích cỡ nhỏ nhất. Nó được làm rất đơn giản với phần cơm bọc rong biển bên ngoài như thường lệ, còn phần nhân chỉ là 1 loại nguyên liệu duy nhất.

Hosomaki
Hosomaki

Temaki

Temaki được hiểu là cuộn tay, vì người đầu bếp không dùng thêm bất kì dụng cụ nào khác để cuộn cơm và nguyên liệu, mà chỉ dùng tay. Nó có hình dạng chiếc phễu như những cây kem ốc quế.

Temaki
Temaki

Oishi sushi

Loại sushi này khá đặc biệt, không dùng rong biển để cuộn cơm mà cơm được xếp nén ngay trên các nguyên liệu khác trông như những chiếc bánh nhiều lớp. Khi ăn, bạn có thể cắt chúng thành từng miếng nhỏ hình chữ nhật để vừa miệng hơn.

Oishi sushi
Oishi sushi

Nigiri sushi

Nigiri sushi khá phổ biến với phần cơm được trộn với dấm chua nhẹ, nắm chặt cùng với hải sản sống ở trên bề mặt.

Nigiri sushi
Nigiri sushi

Gunkan sushi

Xuất hiện đầu tiên tại một nhà hàng Sushi ở Ginza, Nhật Bản năm 1940, Gunkan ngày càng trở nên ưa chuộng với các fan ẩm thực ngày nay.

Món sushi này có phần cơm được bao phủ với lá rong biển, trên cùng là các topping như: trứng cua, trứng cá hồi, cá hồi cắt nhỏ,... Gunkan có nghĩa là “thuyền chiến” nên những miếng Gunkan sushi cũng được nặn na ná hình chiếc thuyền.

Gunkan sushi
Gunkan sushi

Chirashizushi 

Khác với các loại sushi khác, Chirashizushi là phần cơm được đặt trong tô lớn, sau đó cho thêm các loại thịt, hải sản, trứng lên trên bề mặt.

Chirashizushi 
Chirashizushi 

 

Inari sushi

Thay vì dùng lá rong biển cuộn cơm, Inari sushi dùng đậu phụ chiên nhồi cơm dẻo và hải sản vào bên trong. Món ăn này được đặt tên theo người đầu tiên tìm ra món đậu hũ chiên - Shinto Inari.

Inari sushi
Inari sushi

Sushi và kimbap khác gì nhau?

Nếu không để ý kĩ, người ăn có thể không phân biệt được sushi - món ăn truyền thống của Nhật và kimbap - món ăn truyền thống của Hàn. Sau đây là 4 điểm khác biệt của 2 món ăn này:

Tiêu chí

Sushi

Kimbap

Gia vị trộn cơm

Trộn với giấm

Trộn với dầu mè

Nhân

Hải sản sống, trứng cá

Xúc xích, củ cải vàng, thanh cua, chả cá,...

Kích cỡ

Ít nhân hơn nên nhỏ gọn

Nhiều nhân hơn nên lớn hơn

Nước chấm

Nước tương kèm mù tạt

Không chấm

Ăn nhiều sushi có tốt không?

Sushi là món giàu dinh dưỡng và tươi ngon. Tuy nhiên, bản chất của sushi là dùng các nguyên liệu còn sống nên việc ăn sushi quá thường xuyên sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng, đặc biệt là hệ tiêu hoá.

Gofood hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “sushi là gì?” và các lưu ý khi ăn món ăn này để vừa ngon, vừa đảm bảo sức khỏe. Để lựa chọn cá hồi tươi ngon nhất cho món sushi, bạn hãy ghé thăm gian hàng của Gofood ngay nhé!

Xem thêm:

85,86,869,870

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm