1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

Hướng dẫn cách chế biến cá trích ép trứng an toàn, không ngộ độc

Thứ 3, 18-07-2023 09:50

Cá trích ép trứng là món ăn giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu chế biến cá trích ép trứng sai cách sẽ không tốt với sức khỏe. Vậy, đâu là cách chế biến chuẩn? Gofood sẽ giải đáp chi tiết vấn đề này trong bài viết này. Mời bạn tham khảo. 

4 cách chế biến cá trích ép trứng nhất định phải thử

Sashimi cá trích ép trứng

Nguyên liệu

  • Phi lê cá trích ép trứng
  • Giấm
  • Trứng cá chuồn 

Cách làm

Bước 1: Các thanh phi lê cá trích sau khi đã được sơ chế sạch sẽ xong, bạn đem ngâm giấm khoảng 5 - 10 phút để khử mùi tanh và vị giấm thấm vào trong thịt cá. Nếu đây là lần đầu bạn thử món ăn này, hãy ngâm giấm lâu hơn hoặc hấp sơ cá trước khi ngâm nhé.

Bước 2: Sử dụng trứng cá chuồn màu sắc tự nhiên và rửa sạch bằng nước thường, ngâm giấm để ráo. Sau đó, ướp trứng cá với đá lạnh để tăng độ giòn, ngon.

Bước 3: Cá trích ép trứng làm như thế nào? Múc một thìa trứng cá vào lòng bàn tay, rồi phủ miếng cá trích lên trên mặt trứng. Bạn dùng tay ép thật chặt để cá trích và trứng có thể dính liền vào nhau giống như cơm nắm. Nếu tạo lực không đủ, miếng cá trích sẽ bị lỏng, khi cắt ra sẽ không vuông vức, mất thẩm mỹ. Nếu đây là lần đầu tiên bạn chế biến cá trích ép trứng, hãy thử dùng khuôn ép để tăng khả năng thành công nhé.

Đồ ăn kèm

Sashimi cá trích ép trứng thường được ăn kèm với lá tía tô, củ cải trắng bào sợi, wasabi tươi, gừng hồng và nước tương của Nhật.

Chế biến cá trích ép làm sashimi
Chế biến cá trích ép làm sashimi

Cách thưởng thức

Cách đúng chuẩn theo người Nhật Bản là bạn chỉ cần nhúng cá trích vào nước tương, thêm chút wasabi lên trên bề mặt hoặc bất kỳ loại gia vị ăn kèm nào mà bạn yêu thích. Điểm đặc biệt của món ăn này là những miếng cá nhỏ nhắn mang hương vị tinh tế, được phục vụ bằng một hình thức đẹp mắt, tươi sống.

Món ăn này tương tự như gỏi cá trích ép trứng, có tính hàn nên cần sử dụng thêm gừng hồng để trung hòa lại.

>>> Mua cá trích ép trứng Nhật Bản chất lượng tại Gofood ngay!

Sushi cá trích ép trứng

Nguyên liệu

  • Cơm trắng được nấu từ gạo Nhật, loại chuyên dùng để làm sushi
  • Cá trích ép trứng (loại chế biến sẵn hoặc bạn có thể tham khảo cách làm ở trên)
  • Giấm
  • Rong biển

Cách làm

Bước 1: Dùng gạo chuyên dùng để làm sushi nấu cơm. Cá trích nếu được bảo quản trong ngăn đá thì bạn nên dời xuống ngăn mát từ 6 - 7 tiếng để giã đông tốt nhất nhé. 

Bước 2: Bạn dùng dao bén để thái cá thành những miếng mỏng vừa ăn, lưu ý, nên đặt miếng cá nằm ngang và thái xéo lưỡi dao để lát cá đẹp hơn. 

Bước 3: Trộn cơm trắng với một chút giấm như cách làm sushi thông thường. Đặt cá trích lên nắm cơm, cố định lại bằng một sợi rong biển khô là hoàn thành.

Đồ ăn kèm

Món ăn này thường được ăn kèm với gừng hồng và wasabi, nước tương Nhật, vừa đơn giản lại tinh tế.

Cách thưởng thức

Cách ăn cá trích ép trứng đúng chuẩn là sử dụng tay như cách ăn sushi thông thường, hoặc dùng đũa, ăn kèm với một chút wasabi tươi để trên bề mặt, hoặc gừng hồng tùy sở thích của bạn. Chấm cùng nước tương Nhật, vừa chua chua, thanh thanh, giòn giòn lại đậm đà, chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Món sushi cá trích ép trứng giòn, ngon chắc chắn khiến bạn không thể nào quên
Món sushi cá trích ép trứng giòn, ngon chắc chắn khiến bạn không thể nào quên

Salad cá trích ép trứng

Nguyên liệu

  • Các loại rau, quả bạn yêu thích như: xà lách, cà chua bi, bơ, dưa leo, cần tây, rong nho
  • Mè rang
  • Mayonnaise
  • Cá trích ép trứng

Cách làm

Bước 1: Rửa sạch các loại rau, quả dùng trong món salad và thái nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Miếng cá trích ép trứng đã chuẩn bị sẵn, bạn thái lát mỏng vừa miệng.

Bước 3: Cho tất cả các loại rau, quả và cá trích ép trứng vào đĩa, thêm sốt mayonnaise lên trên và rắc chút mè rang rồi trộn đều

Bước 4: Trình bài ra đĩa, bạn có thể trang trí thêm trứng cá chuồn để món ăn thêm hấp dẫn rồi thưởng thức!

Đồ ăn kèm

Bạn có thể ăn kèm với các loại sốt salad ưa thích được chế biến tại nhà theo công thức đặc biệt, hoặc các loại sốt salad bán sẵn đều rất ngon.

Cách thưởng thức

Salad là món ăn ngon, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể ăn kèm với sữa chua vào bữa phụ để giảm cân. Hoặc bạn cũng có thể ăn kèm salad trong các bữa chính để tăng lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.

Salad cá trích ép trứng đơn giản, dễ làm ngay tại nhà
Salad cá trích ép trứng đơn giản, dễ làm ngay tại nhà

Cá trích ép trứng trộn rong nho

Nguyên liệu

  • Cá trích ép trứng
  • Rong nho tươi
  • Mè rang 
  • Rau xanh mizuna

Cách làm

Bước 1: Bạn rửa sạch rong nho tươi nhiều lần với nước để khử vị mặn của rong. Trước khi ăn ngâm nước đá cho rong giòn tan. Bạn nên nếm thử vị rong biển đã hết mặn chưa, nếu vẫn còn mặn, tiếp tục rửa nhiều lần với nước.

Bước 2: Rã đông cá trích ép trứng và thái lát mỏng vừa ăn, rau mizuna rửa sạch và ngắt phần lá non để trộn chung

Bước 3: Trộn cá trích ép trứng với rong nho và rau mizuna, kèm chút mè rang lên trên để tăng vị thơm  bùi hấp dẫn.

Đồ ăn kèm

Món ăn này khá giống salad nên bạn có thể ăn kèm với các loại nước sốt salad, điển hình như sốt mè rang sẽ cực kỳ phù hợp và tạo nên hương vị lôi cuốn.

Cách thưởng thức

Món ăn này có thể thưởng thức như một bữa ăn nhẹ, hoặc ăn kèm với các món chính. Chỉ cần  trộn chút sốt salad lên trên để tăng vị đậm đà là bạn đã có ngay một món ăn ngon, nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe rồi.

Cá trích ép trứng kỵ gì? 5 lưu ý quan trọng khi chế biến cá trích ép trứng

Không uống trà, trái cây sau khi ăn cá trích ép trứng

Có thể bạn chưa biết, trong trà và các loại trái cây có chứa hàm lượng acid tannic cao. Nếu bữa ăn trước đó được bổ sung nhiều canxi thì sẽ tạo thành một chất không hòa tan, khiến kích ứng hệ tiêu hóa. 

Vì hải sản là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng canxi lớn, bạn nên bỏ thói quen uống trà, ăn trái cây sau khi ăn hải sản. Nó sẽ giúp bạn không gặp các triệu chứng như: buồn nôn, đau bụng, ói mửa. Đặc biệt, nếu việc kết hợp thực phẩm này trong thời gian dài có thể gây sỏi thận.

Không ăn cá trích ép trứng cùng thực phẩm có tính hàn

Cá trích ép trứng là hải sản có tính hàn cao, nên nếu bạn kết hợp cùng thực phẩm có tính hàn sẽ tạo nên cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

Không ăn cá trích ép trứng cùng thực phẩm giàu vitamin C

Cá trích ép trứng là loại hải sản chứa nhiều Asen Pentavenlent, một chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu kết hợp cùng thực phẩm giàu vitamin C thì chất này sẽ chuyển hóa thành thạch tín, có khả năng gây ngộ độc, nguy hiểm nhất có thể gây tử vong.

Tránh nhóm thực phẩm giàu vitamin C khi ăn cá trích ép trứng và các loại hải sản
Tránh nhóm thực phẩm giàu vitamin C khi ăn cá trích ép trứng và các loại hải sản

Không ăn cá trích ép trứng khi bụng đói

Cá trích có chứa hàm lượng purine tương đối cao. Nếu lượng purine chuyển hóa thành axit uric - một loại axit làm tổn thương các mô sẽ là nguyên nhân chính gây nên bệnh gout. 

Vì vậy, nếu bạn ăn cá trích ép trứng khi bụng rỗng, cơ thể nạp phần lớn lượng purine nhưng không thể trung hòa chúng thì sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng chất, tăng nguy cơ gây bệnh gout. 

Các loại rau kỵ với cá trích ép trứng

Cá trích là loại cá tính bình, vị ngọt, không có độc, có khả năng giúp thanh nhiệt, giải độc, bổ tỳ, thúc đẩy tuần hoàn máu và có lợi cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, cá trích không hợp ăn chung với sa sâm, rau cải và mạch môn. 

Cách làm gỏi cá trích ép trứng hay cá trích ăn sống không quá khó, nhưng cần tránh các loại rau kỵ để đảm bảo sức khỏe.

Ăn cá trích ép trứng có nhiễm sán không?

Mọi người thường cho rằng, cá trích ép trứng được làm từ cá sống nên mùi rất tanh, khi ăn sẽ gây đau bụng và thịt cá chứa nhiều giun sán. Tuy nhiên, đây lại là món ăn xuất phát từ Nhật Bản - quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về các món ăn đặc trưng của họ. 

Cá trích ép trứng không hoàn toàn được chế biến từ cá sống. Bởi vì khi mới giết mổ xong, nhiều loại ký sinh trùng vẫn còn lưu lại trên thịt cá, độc tố chưa tan hết, protein chưa kịp phân giải khiến hàm lượng dinh dưỡng giảm đáng kể và mùi vị không thơm ngon.

Tuy nhiên, cá trích ép trứng lại được xử lý bằng công nghệ ép lạnh, giúp triệt tiêu các ký sinh trùng nên hoàn toàn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho thực khách. 

Công nghệ ép lạnh làm cá trích ép trứng giúp món ăn an toàn, không nhiễm sán
Công nghệ ép lạnh làm cá trích ép trứng giúp món ăn an toàn, không nhiễm sán

Các chuyên gia cũng nhận định, cá trích ép trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng, bà bầu cũng có thể ăn món ăn này mà không nguy hiểm. Tuy nhiên, để đảm bảo thì bạn vẫn nên lựa chọn những nhà hàng hoặc đơn vị cung cấp uy tín, chất lượng cao để đảm bảo nguồn thức ăn luôn tươi, sạch và đạt chuẩn chất lượng nhé. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Gofood sẽ giúp bạn biết cách chế biến cá trích ép trứng nhanh chóng, chuẩn vị ngay tại nhà. Chúc bạn thành công!

Đồng thời, đừng quên truy cập chuyên mục Hướng dẫn món ngon của Gofood thường xuyên để tham khảo thêm nhiều công thức nấu ăn mỗi ngày nhé.

Sản phẩm liên quan

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm