1900 3220 (8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Chia sẻ bài viết:

Giải đáp: Phân biệt bò Wagyu Úc và bò Wagyu Nhật

Thứ 6, 10-01-2020 10:14

Thịt bò nhập khẩu đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người Việt Nam, đặc biệt trong các bữa liên hoan lẩu, nướng, buffet. Bò nhập khẩu có nhiều loại nhưng cao cấp vẫn là thịt bò Wagyu - loại thịt được mệnh danh là “cực phẩm” có nguồn gốc từ Nhật Bản. Trên thị trường hiện nay có 2 loại Wagyu phổ biến là Wagyu Úc và Wagyu Nhật Bản với giá thành chênh lệch khá lớn. Vậy có sự khác biệt gì giữa Wagyu Úc và Wagyu Nhật Bản?

Đặc trưng của thịt bò Wagyu là gì?

Thịt bò Wagyu đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới với các loại thớ mỡ mịn, hạt mỡ lốm đốm quyện trong từng thớ thịt. Đặc trưng bởi lớp mỡ được phân bố đều, đường vân mỡ trông như những vân đá cẩm thạch, kết cấu thịt mịn, giàu Omega-3, Omega-6 hơn thịt bò thường dẫn đến thịt mềm hơn. Wagyu nổi tiếng vì quá mềm đến nỗi nó tan chảy trong miệng bạn. Nhiều ý kiến cho rằng độ thuần chủng của gen di truyền là yếu tố quyết định chất lượng thịt bò Wagyu.

Thịt bò Wagyu Nhật Bản (Japanese Wagyu)

Wagyu – trong đó ‘Wa’ là Nhật Bản còn “Gyu” là “gia súc/bò” dùng để chỉ các bò thịt có thể truy xuất nguồn gốc hay có dòng máu thuần chủng từ Nhật Bản.

Bò Wagyu khác biệt đáng kể so với các giống bò truyền thống của Úc, Mỹ và châu Âu, chúng là những gia súc kiên cường với tính khí tuyệt vời và thuộc tính thịt độc đáo.

Trong thời kỳ Edo (1603-1867) với chính sách cấm xuất nhập, sự tách biệt của Nhật Bản với nước ngoài đã đảm bảo độ “thuần chủng không lai tạp” của bò.

Bò Wagyu có bốn giống chính: Kuroge Washu, Kassyoku Washu, Nihon Tankakushu, Mukaku Washu. Mặc dù vậy, với những quốc gia khác ngoài Nhật Bản, khi đề cập đến “Thịt bò Wagyu Nhật“ họ gần như chỉ đề cập đến Kuroge Washu - loại thịt đã đạt điểm A5 trên hệ thống xếp hạng.

Việc xếp hạng dựa trên bốn yếu tố khác nhau, lớp mỡ vân cẩm thạch, màu sắc, kết cấu thịt và hàm lượng chất béo. Theo hệ thống này, thịt bò Wagyu tốt nhất được xếp hạng A5 và A5-12 là hảo hạng nhất (mặc dù chúng cực kỳ hiếm và rất đắt).

Ngoài vấn đề về “thuần chủng”, Wagyu Nhật còn có khẩu phần ăn nhiều năng lượng hơn và thời gian nuôi gấp 3-4 lần (khoảng 3 năm) so với bò thường là 15 tháng.

Wagyu Nhật Bản
Wagyu Nhật Bản

Thịt bò Wagyu Úc (Australian Wagyu)

Wagyu cái lần đầu tiên được nhập khẩu vào Úc năm 1990, tiếp đó là tinh và phôi đông lạnh Wagyu đực. Mặc dù bò Wagyu Úc có nguồn gốc từ Nhật Bản, nhưng đa số chúng được lai tạo, cho ăn, trồng và chế biến tại Úc.

Theo Kimio Osawa, người sáng lập Osawa Enterprises, hầu hết bò thịt Wagyu của Úc đều được lai tạo. Trên 95% Wagyu của Úc được lai với các giống khác. 

Đất, khí hậu, cỏ và lượng mưa của Úc đều khác với Nhật Bản, điều này sẽ ảnh hưởng đến hương vị, kết cấu và chất lượng thịt bò. Tại Úc, bò được chăn thả tự nhiên ở các giai đoạn khác nhau của quá trình sản xuất. Vị trí của một trang trại chắc chắn có thể ảnh hưởng đến hương vị của thịt bò nơi đó.

Những khác biệt về khí hậu và chất lượng đất sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của thịt bò Wagyu Úc, tương tự như rượu vang - các vùng khác nhau có thể có quy trình trồng nho giống nhau nhưng do khí hậu và loại đất khác nhau, rượu có thể có hương vị hoàn toàn khác nhau.

Tại Úc, có hai hệ thống xếp hạng thịt bò Wagyu: Ausmeat và MSA (Meat Standard Australia) theo thang từ 0 đến 9. Nếu chất lượng vượt quá 9, nó có thể được xếp loại 9+. Cả hai hệ thống xếp hạng đều chủ yếu dựa trên yếu tố lớp vân mỡ cẩm thạch.

Wagyu Úc
Wagyu Úc

Sự khác biệt của thịt bò Wagyu Nhật Bản và thịt bò Wagyu Úc 

Thịt bò Wagyu Nhật và thịt bò Wagyu Úc

Sự khác biệt rõ rệt giữa thịt bò Wagyu Nhật Bản và thịt bò Wagyu Úc

Như vậy, về cơ bản thịt bò Wagyu Nhật có một số khác biệt so với thịt bò Wagyu Úc như sau:

  • Thời gian nuôi: Bò Wagyu Nhật Bản được nuôi trong khoảng 3 năm so với Úc là 20 tháng
  • Độ thuần chủng: Bò Wagyu Nhật Bản thuần chủng hơn so với Wangyu nuôi tại Úc
  • Chất lượng thịt: thịt bò Wagyu Nhật Bản nổi tiếng với mật độ vân mỡ đá cẩm thạch cao hơn so với thịt bò Wagyu Úc. Mặc dù thịt bò Wagyu của Úc có một lượng lớn vân mỡ này, nhưng nó không đạt đến mức “viên bi mỡ” như của Wagyu Nhật Bản. Ngoài ra Wagyu Nhật Bản có nhiều vân hơn hẳn so với Wagyu của Úc. Điều này làm miếng thịt của Nhật mềm hơn và có mùi thơm khác biệt.

Mặc dù có một số khác biệt giữa thịt bò Wagyu Nhật Bản và thịt bò Wagyu Úc, nhưng thước đo độ ngon nằm ở khẩu vị người thưởng thức. Gofood khuyến khích quý khách nên thử cả 2 loại để tìm thấy hương vị ưa thích của bản thân!

Tại Gofood.vn, chúng tôi miễn phí cắt thái theo yêu cầu và cung cấp đầy đủ gia vị, nước sốt phù hợp cho mọi món ăn,... Đặc biệt chúng tôi vận chuyển tận nhà đúng thời gian khách hàng yêu cầu.

Thông tin người gửi

Họ tên: Đỗ Văn Tư Thoát

Sản phẩm liên quan

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

(8h30 - 12h15 & 13h30 - 19h15)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

Xem thêm