1900 3220 08h - 20h (Từ Thứ 2 đến Chủ nhật)

Chia sẻ bài viết:

Bò Wagyu là gì? Mua bò Wagyu ở đâu?

Thứ 7, 06-07-2024 07:00

Thịt bò Wagyu còn được ưu ái gọi với cái tên “thịt bò cực phẩm”. Không chỉ bởi loại thịt bò này mang đến hương vị hảo hạng mà còn bởi giá trị dinh dưỡng cao mà thịt bò wagyu mang lại. Vậy bò Wagyu là gì? Cùng Gofood theo dõi qua bài viết sau.

Thịt bò Wagyu là gì? Bò Wagyu của nước nào?

“Wa” có nghĩa là Nhật Bản, còn “Gyu” là thịt. Vậy nên, giống như tên gọi, bò Wagyu là giống bò có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào. Thịt bò Wagyu là một trong những loại thịt bò ngon nhất, đắt nhất thế giới. Đặc trưng của thịt bò Wagyu là những tảng thịt săn, mềm và có vân mỡ cẩm thạch xen kẽ giữa các thớ thịt, tạo nên hình thức đẹp mắt.

thit-bo-wagyu-nhat-ban
Thịt bò Wagyu Nhật

Sau này, bò Wagyu Nhật được lại tạo thành bò Wagyu Úc và Mỹ. Tuy cả 3 giống bò đều cho ra thịt mềm tan, ngọt và béo ngậy nhưng xét về hương vị và giá trị dinh dưỡng, bò Wagyu Nhật vẫn đứng đầu.

Lịch sử của bò Wagyu

Bò Wagyu vốn là giống bò bản địa châu Á, thường được sử dụng để làm động vật kéo trong nông nghiệp. Đây là giống bò có sức chịu đựng tốt và thể chất khoẻ, đồng thời trong cơ thể chúng có hàm lượng mỡ cao nên có thể kéo, cày rất năng suất trong thời gian dài.

Đến thời Minh Trị duy tân, cụ thể vào ngày 24/01/1872, Thiên Hoàng Minh Trị lần đầu tiên cho phép người dân ăn thịt bò giống ông. Điều này thúc đẩy sản lượng thịt bò được tiêu thụ mỗi năm lên gấp 13 lần. 4 giống bò Wagyu Nhật lần lượt là: Kuroge, Aakage, Nihon Tankaku và Mukaku. Trong đó, bò Kuroge cho ra thịt có chất lượng cẩm thạch dày và đều nhất.

Năm 1976, 4 con bò Wagyu Nhật được đưa đến Mỹ, lai tạo cùng giống bò Angus và Continental thành bò Wagyu Mỹ. Tuy thịt bò Wagyu Mỹ cũng có hương vị mềm tan, thơm ngậy nhưng thịt bò Wagyu Nhật Bản thuần chủng vẫn được đánh giá cao nhất về mùi vị cũng như chất lượng.

Quy trình chăn nuôi bò Wagyu

Thịt bò Wagyu được mệnh danh là cao cấp bởi quy trình chăn nuôi bò Wagyu tại Nhật Bản được ứng dụng công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế. Các bé bê được chăm sóc cách biệt trong 10 tháng tuổi đầu tiên, sau đó được chuyển qua khu trại tập trung. Ở đây, bò Wagyu được chăn nuôi, chăm sóc theo phân loại giới tính và tối đa 10 con mỗi trại, nhằm đảm bảo mỗi bé bò đều được phát triển tốt về thể trạng.

Những chú bò Wagyu “hạnh phúc” nhất thế giới này được massage và tắm nước ấm mỗi ngày. Đặc biệt, thi thoảng chúng còn được tận hưởng cảm giác uống bia, nghe nhạc giao hưởng và thư giãn bằng cách ngâm mình trong rượu Sake. Nghe thật là thú vị đúng không?

Còn về thức ăn của bò Wagyu, chúng được cho ăn hoàn toàn là các thực phẩm bổ dưỡng như lúa non, cỏ tươi…, và được giải khát với nguồn nước lọc tinh khiết nhất. 

Chính vì những lý do trên, thịt bò Wagyu đem đến cảm nhận tươi ngon hơn hẳn với hương vị ngọt mềm khó cưỡng. Không những ngon về phần ăn mà thịt bò Wagyu còn đẹp về phần nhìn với tạo hình vân cẩm thạch từ các vân mỡ xen kẽ trong phần thịt nạc.

Thịt bò Wagyu Nhật có tốt cho sức khỏe không?

Đặc trưng của loại thịt bò Wagyu Nhật là các đường vân mỡ cẩm thạch trắng đan xen cùng các thớ thịt đỏ hồng. Điều này tạo nên một đặc trưng riêng chỉ có ở các loại thịt bò Nhật Wagyu.

Qua quy trình chăn nuôi, chọn giống đã tạo ra giống bò Wagyu với lượng omega-3 và omega-6 cao hơn thịt bò thường. Tỷ lệ mỡ đơn không bão hòa (monounsaturated fat) cao hơn so với mỡ bão hòa (saturated fat). Vì vậy thưởng thức các món ăn từ Thịt bò wagyu Nhật chính là minh chứng tuyệt vời cho một bữa ăn “healthy”, chất lượng và đầy hương vị!       

Giá trị dinh dưỡng của bò Wagyu

Giá trị dinh dưỡng mà thịt bò Wagyu mang tới không những giúp bồi bổ cho thể trạng mà còn mang giá trị tinh thần cho những người yêu ẩm thực. Bởi hương vị thanh mềm, càng ăn càng ghiền, không hề ngấy của loại thịt này. 

Một khẩu phần thịt Wagyu Nhật Bản khoảng 113 gram, chứa 280 calo. Trong khi đó, trong 1 khẩu phần (113 gram) thịt Wagyu Mỹ có tới 330 calo.

Thành phần chất dinh dưỡng tuyệt vời cần thiết cho cơ thể được tìm thấy trong dầu Oliu, cá hồi, quả hạnh và thịt bò Wagyu. Các axit béo Omega giúp chống lại các bệnh: Alzhermer, xương khớp, huyết áp, các bệnh về tim mạch, suy nhược cơ thể. Trong đó axit Oleic là axit béo tự nhiên có trong thịt Wagyu Nhật thường được tìm thấy trong dầu và chất béo thực vật.

Bảng so sánh hàm lượng dinh dưỡng có trong thịt bò Wagyu và cá hồi:

Chất dinh dưỡng/khẩu phần 100g Bò Wagyu Cá hồi
Axit Oleic (Axit béo Omega 9) 11.0g 1.4g
MUFA (Chất béo không bão hòa đơn) 23.4 g 2.7g
Protein 26.2g 25.3g

Lợi ích từ bò Wagyu dành cho sức khỏe

  • Chứa các chất béo tốt: Axit béo Omega 3, Omega 6 và nhiều axit béo không bão hòa đơn. Vừa có lợi cho sức khoẻ, các thành phần dưỡng chất này vừa giúp kết cấu thịt bò wagyu dễ dàng tan trong miệng, tạo nên cảm giác độc đáo, tuyệt vời khi ăn. Chưa hết, tỷ lệ dinh dưỡng Omega 3 và 6 có trong thịt bò wagyu cao hơn hẳn so với các loại thịt bò khác. Vì vậy, đây là thực phẩm được khuyên dùng số 1 cho người mắc bệnh thiếu máu hoặc sau chấn thương, phẫu thuật.
  • Cung cấp hàm lượng protein: Giúp duy trì cơ bắp, đốt cháy chất béo và giải phóng năng lượng nhanh chóng. Từ đó, giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất và tăng lượng oxy cho cơ thể. Ngoài ra, protein từ thịt bò wagyu còn làm tăng sản xuất các axit béo không bão hoà của cơ thể, hỗ trợ kiểm soát huyết áp, làm mềm co cơ, giảm cholesterol và thúc đẩy giảm cân.
  • Bổ sung một lượng đáng kể axit oleic: Tốt cho tim, cải thiện hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim hay bệnh tiểu đường loại 2.
  • Bổ sung máu cho người thiếu máu: Trong thịt bò wagyu có chứa sắt – khoáng chất vô cùng quan trọng trong cơ thể. Bởi vì cơ thể chúng ta sử sắt để hình thành tế bào máu, vận chuyển oxy đến cách mô cơ thể. Từ đó giúp máu lưu thông đều đặn, bổ sung lượng máu cần thiết cho cơ thể. Theo các chuyên gia mỗi một khẩu phần ăn của thịt bò wagyu có chứa khoảng 10% giá trị sắt.
  • Cung cấp đầy đủ Natri: Trong thành phần thịt bò wagyu có chứa khoảng 75 gam natri. Thành phần này giúp cơ thể duy trì cân bằng chất lỏng, giữ nhiệt cho cơ thể khi bạn hoạt động quá nhiều đổ mồ hôi và truyền đến các xung thần kinh.
  • Giúp cho tóc chắc khỏe: Trong thịt bò wagyu Nhật lại có chứa hàm lượng vitamin B cao (gồm: vitamin B12, vitamin B6). Những loại vitamin này có tác dụng tăng collagen cho cơ thể, do đó tóc phát triển chắc khỏe và mềm mượt hơn. 
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Bò wagyu thường được chế biến và ăn chín tái nên cơ quan tiêu hóa sẽ hoạt động rất tốt, Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thịt bò nấu chín kỹ sẽ làm giảm mất khoảng 6% lượng axit amin, thịt sẽ trở nên khô, cứng dẫn đến quá trình tiêu hóa sẽ chậm hơn.

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng bò Wagyu

Để đánh giá thịt bò Wagyu, các chuyên gia sử dụng hệ thống xếp hạng của Hiệp hội Thịt bò Nhật Bản (Japan Meat Grading Association JMGA).

Bò Wagyu được đánh giá dựa trên hai tiêu chí: Sản lượng (A-C) và chất lượng (1-5). Trong đó, A5 là cấp cao nhất với A biểu thị năng suất cao và 5 là mức chất lượng cao nhất.

Sản lượng bò Wagyu

Sản lượng bò Wagyu cho biết số lượng thịt đạt tiêu chuẩn dựa trên các yếu tố:

  • Diện tích phần nạc lưng.
  • Độ dày của lớp mỡ dưới da.
  • Độ dày của các xương sườn ngắn.
  • Trọng lượng nửa thân thịt.
  • Diện tích và độ dày thịt giữa xương sườn thứ 6 và 7 ở thân trái.

Sản lượng bò Wagyu được phân thành 3 mức:

Mức Đánh giá
A: Cao hơn 72% Vượt qua tiêu chuẩn
B: Từ 69% đến 72% Đạt tiêu chuẩn
C: Dưới 69% Dưới tiêu chuẩn

Chất lượng thịt

Chất lượng thịt được xếp hạng dựa trên thang đo từ 1 đến 5.

Chất lượng vân mỡ (BMS)

Chất thịt sẽ càng mềm mọng nếu vân mỡ được đan xen đều và có mật độ lớn hơn. Yếu tố này được đánh giá bằng cách quan sát vân mỡ ở nạc lưng và xung quanh thịt.

Điểm BMS (Beef Marbling Standard) được đánh giá trên thang điểm từ 1 đến 12. Điểm 1 cho biết không có vân mỡ nào và điểm 12 cho thấy thịt có mật độ vân mỡ cẩm thạch cao nhất.

than-ngoai-bo-nhat-ban-a4-gofood-anh-11
Thăn ngoại bò Nhật Bản

Màu sắc và độ sáng của thịt (Beef Color Standard - BCS)

Thịt có màu sắc trung tính được đánh giá cao hơn so với thịt có màu sáng hoặc sẫm.

Để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, Hiệp hội Phân loại Thịt Nhật Bản đã thiết lập bảng màu gồm 7 cấp độ. Thịt bò Wagyu A5 phải đạt điểm từ 3 đến 5 để được xếp hạng 5 tuyệt đối.

Chất lượng mỡ (Beef Fat Standard - BFS)

Độ bóng của mỡ phản ánh chất lượng và độ mềm. Chỉ khi mỡ có màu sáng và bóng đầy đủ, thịt mới có chất lượng để tan chảy trong miệng.

Chuyên gia đánh giá yếu tố này dựa trên bảng màu tiêu chuẩn với 7 màu từ trắng sáng đến vàng. Thịt có màu sáng và bóng hơn sẽ được đánh giá cao hơn.

Độ săn chắc và kết cấu (Firmness and Texture)

Thịt cần phải mềm và tan trong miệng, không được quá dai cứng. Tuy nhiên, chất thịt cũng phải đủ săn chắc để không bị bở nát khi nấu và khi thưởng thức.

Tiêu chuẩn này được đánh giá dựa trên độ chắc và kết cấu trên thang điểm từ 1 đến 5, với 5 là mức đánh giá cao nhất.

Bò Wagyu giá bao nhiêu 1kg?

Tuỳ thuộc vào giống bò Wagyu mà thịt bò Wagyu có nhiều mức giá khác nhau. Cụ thể:

Phân loại Giá
Bò Wagyu Nhật 5 - 14 triệu đồng/kg
Bò Wagyu Mỹ 1 - 3 triệu đồng/kg
Bò Wagyu Úc 2 - 3 triệu đồng/kg

Bò Wagyu làm món gì ngon?

Kết cấu thịt mềm tan, nạc mỡ đan xen đồng đều và hương thơm hấp dẫn của thịt bò Wagyu phù hợp để chế biến các món như: steak, nướng BBQ, bỏ lò, lẩu,...

bo-wagyu-Nhat-Ban
Steak bò Wagyu Nhật Bản

Xem thêm: Bò Wagyu làm gì ngon?

Mua bò Wagyu ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ mua thịt bò Wagyu Nhật, Mỹ, Úc chất lượng thì Gofood là một sự lựa chọn đáng tin cậy.

thit-bo-wagyu-Nhat-ban-tai-Gofood
Mua bò Wagyu tại Gofood

Gofood cung cấp các loại bò Wagyu được nhập khẩu trực tiếp. Đặc biệt đến tháng 09/2023, Gofood đã chính thức trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội bò Kobe Nhật Bản. Do vậy, quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng, giá cả khi mua bò Wagyu tại Gofood.

gofood-hiep-hoi-kobe-anh-2
Gofood là thành viên Hiệp hội bò Kobe Nhật

Mua bò Wagyu tại đây:

106,900,902,945

Xem thêm:

 

Tư vấn đặt hàng

1900 3220

08h - 20h (Từ Thứ 2 đến Chủ nhật)

Giao hàng nhanh

Giao hàng ngay sau 30 phút

Sản phẩm an toàn

Tiêu chuẩn GlobalGap, Organic

Mở ra là nấu

Thực phẩm được sơ chế sẵn

Tích điểm khách hàng

Tích điểm 1% giá trị đơn hàng

Sản phẩm bán chạy

12

Chi nhánh

Hà Nội

Xem thêm

03

Chi nhánh

Hồ Chí Minh

  • Gofood Thủ Đức

    111 đường B Trưng Trắc, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP HCM

    02822 455 533 - 0906 030 686

  • Gofood Lê Văn Duyệt

    127B - A3 Lê Văn Duyệt, Phường 3, Bình Thạnh, TP HCM

    02866 867 515 - 0896 573 788

  • Gofood An Phú

    48 đường 15, An Phú, Quận 2, TP HCM

    02862 728 910 - 0898 516 816